van 9 - tuan 14

Jeff Bezos
Jeff Bezos(8862 tài liệu)
(16 người theo dõi)
Lượt xem 3
0
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 10 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 27/10/2013, 02:11

Mô tả: Tuần 14 Tiết 66-67: lặng lẽ sa pa ( trích) - Nguyễn Thành Long Ngày soạn: 25 . 11. 2010 Ngày dạy: Lớp Tiết . Ngày dạy: Lớp Tiết I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kin thc: - Cảm nhận đợc vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện, chủ yếu là nhân vật anh thanh niên trong công việc thầm lặng, trong cách sống và những suy nghĩ , tình cảm, trong quan hệ với mọi ngời. - Phát hiện đúng và hiểu đợc chủ đề của truyện, từ đó hiểu đợc niềm hạnh phúc của con ngời trong lao động. 2. K nng: - Rèn kỹ năng cảm thụ và phân tích các yếu tố của tác phẩm truyện: miêu tả nhân vật, những bức tranh thiên nhiên. 3.Thỏi : - Giỏo dc tỡnh yờu quờ hng. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Su tm t liu liờn quan n tỏc gi ; nh ( phúng to) 2. Học sinh - Su tp t liu v chun b bi theo cõu hi phn c hiu vn bn. III. Tổ chức các hoạt động dạy - học 1. ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Ông Hai trong văn bản Làng? - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3-Bài mới: Giới thiệu bài: Từ cuộc gặp gỡ với những con ngời đang lặng lẽ, miệt mài làm việc cho đất nớc ở Sa Pa Nơi nghỉ mát kỳ thú nhng cũng là nơi sống và làm việc của những con ngời lao động với những phẩm chất trong sáng, cao đẹp, Nguyễn Thành Long đã viết nên một truyện ngắn đặc sắc, dào dạt chất thơ. Hat ng ca thy v trũ Ghi bng Hot ng 1: Tỡm hiu chung ? Giới thiệu những nét chính về tác giả Nguyễn Thành Long? Hs : Nguyễn Thành Long (1925- 1991) Quê : Duy Xuyên, Quảng Nam. Là cây bút chuyên viết truỵện ngắn và ký. ? Nêu hoàn cảnh sáng tác văn bản? Hs : Trả lời , nhận xét ,bổ sung Hớng dẫn học sinh đọc: to, rõ, chính xác, chậm rãi, tình cảm, sâu lắng (GV đọc mẫu HS đọc nhận xét). ? Tìm bố cục của văn bản, nêu nội dung chính của từng phần.? Hs : Thảo luận rả lời , nhận xét ,bổ sung Hat ng 2: Phân tích vn bn GV: Gi HS c on vn miờu t cnh sc thiờn nhiờn SaPa. ? Tỡm nhng cõu vn miờu t cnh SaPa?Nhn xột cỏch s dng t ng v ngh thut ca tỏc gi? Hs : Trả lời, nhận xét, bổ sung ? Cnh sc SaPa hin lờn nh th I-Tìm hiểu chung. 1. Tác giả: Nguyễn Thành Long (1925- 1991) - Quê : Duy Xuyên, Quảng Nam. - Là cây bút chuyên viết truỵện ngắn và ký. 2. Tác phẩm: - Là kết quả chuyến đi Lào Cai trong mùa hè 1970 của tác giả. 3. Đọc kể tóm tắt. (Kết hợp kể tóm tắt với đọc) 4. Tìm hiểu chú thích (SGK 188, 189) 5. Bố cục: 3 phần - Phần 1: Từ đầu đến Ngời lái xe lại nói Xe dừng lại lấy nớc, bác lái xe giới thiệu với ông hoạ sỹ già và cô kỹ s 1 trong những ngời cô độc nhất thế gian. - Phần 2: Tiếp theo đến nh thế Cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa anh thanh niên với ông hoạ sỹ, cô kỹ s. - Phần 3: Còn lại. Họ chia tay, ông hoạ sỹ và cô kỹ s trẻ xuống đồi cứ vấn vơng vì sao anh thanh niên không tiễn ra tận xe. II-Phân tích văn bản. 1. Bc tranh nờn th v cnh p SaPa Bng nhng t ng gi hỡnh nh so sỏnh nhõn húa c ỏo-> Cnh sc SaPa p nh mt bc tranh vi v nào? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Truyện có những nhân vật nào, nv chính xuất hiện ra sao? (không xuất hiện từ đầu truyện mà chỉ hiện ra trong cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật). Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Thông qua cái nhìn của nv khác, nv chính hiện lên ntn? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Em hãy cho biết hoàn cảnh sống của anh thanh niên? Anh làm công việc gì, công việc đó đòi hỏi ở anh những đức tính gì? Hs : tỉ mỉ, chính xác, tinh thần trách nhiệm cao…. ?Anh làm việc trong điều kiện ntn, trong điều kiện đó, điều gì đã giúp anh vượt qua những khó khăn đó? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Em hãy tìm câu văn cho biết suy nghĩ của anh về công việc? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Như vậy, anh ý thức ntn về công việc? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ?Để tránh sự đơn điệu, nhàm chán của công việc, anh đã tổ chức sắp xếp cuộc sống của mình ntn? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Từ những việc làm và hành động cụ thể đó , cho thấy ở anh nổi bật lên tính cách và những phẩm chất gì? Khi ông họa sĩ vẽ mình anh đã có đẹp trong trẻo sáng sủa giàu chất thơ. 2. Nhân vật anh thanh niên. a. Vị trí và cách miêu tả nhân vật của tác giả. - Là nhân vật chính, nhân vật trung tâm. - Thông qua cái nhìn của các nhân vật khác, nhân vật chính hiện lên rõ nét và đáng mến hơn. b. Những nét đẹp của anh thanh niên. - Hoàn cảnh sống và làm việc. “sống một mình trên đỉnh núi cao…” “đo chấn động mặt đất kiêm vật lí địa cầu…”. - Đòi hỏi đức tính tỉ mỉ chính xác, tinh thần trách nhiệm cao…để phục vụ sản xuất và chiến đấu. -> Hoàn cảnh sống cô đơn, buồn tẻ, công việc rất khổ cực vất vả. - Cách sống và suy nghĩ. + Ý thức cao về công việc, lòng yêu nghề “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi”. → Mỗi người mỗi việc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Tổ chức sắp xếp cuộc sống: trồng hoa, nuôi gà… -> Những phẩm chất tốt đẹp vượt khó trong công tác, cuộc sống. - Tính cách và phẩm chất. Cởi mở, chân thành quí trọng tình cảm, khao khát được gặp gỡ trò chuyện, khiêm tốn thành thực. thái độ ntn, điều đó cho thấy nổi bật ở anh phẩm chất gì? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ?Như vậy, anh thanh niên là một người ntn, em học được ở anh những gì? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Ngôi kể trong truyện được nhập vào nv nào? Vì sao?(để miêu tả, quan sát thiên nhiên và nhân vật chính). Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Nhân vật ông họa sĩ nôi bật lên những phẩm chất gì? Ông đã có suy nghĩ ntn về anh thanh niên? H s: Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ?Tác giả muốn gửi gắm suy nghĩ gì của nv này về con người, về nghệ thuật? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung ? Như vậy, ông họa sĩ là người ntn và có vai trò gì đối với nv chính? Hs : làm cho nv chính thêm sáng đẹp và chứa đựng chiều sâu tư tưởng. ? Sau khi nghe kể chuyện và tiếp xúc với anh thanh niên, cô kĩ sư đã có những suy nghĩ gì về cuộc sống, về anh thanh niên và cô đã đi đến quyết định quan trọng nào? Hs : Về cuộc sống dũng cảm của anh, và thế giới những con người như anh và cô quyết định công tác ở miền núi. ?Như vậy cô đã ý thức được vấn đề gì về lao động? Hs :lao động là để cho cuộc sống ấm no, xã hội phát triển ?Nhân vật bác lái xe có vai trò gì đối với các nv khác và đối với người => Chân dung người lao động bình thường nhưng phẩm chất rất cao đẹp. 2. Các nhân vật khác. a. Ông họa sĩ. => Là người yêu nghề, yêu cuộc sống, yêu nghệ thuật chân chính. b. Cô kĩ sư. c. Bác lái xe. nghe? Hs : kích thích ông họa sĩ…đón chờ sự xuất hiện của nv chính ? Như vậy, qua hệ thống nv tg muốn ca ngợi điều gì? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung Hs thảo luận câu hỏi (4)sgk. Chất trữ tình, phong cảnh thiên nhiên và nội dung truyện, cuộc gặp gỡ: Truyện mang dáng dấp một bài thơ, chất thơ bàng bạc thơ mộng, trữ tình…làm cho chủ đề truyện thêm rõ nét và sâu sắc. Hoạt động 3: Tæng kÕt ?Em hãy nêu những nét chính về nghệ thuật và nội dung của truyện? Hs : Tr¶ lêi, nhËn xÐt, bæ sung GVgọi hai Hs đọc ghi nhớ. * Thảo luận nhóm HS thảo luận ý nghĩa của truyện. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS luyện tâp Phát biểu cảm nghĩ của em về một trong hai nhân vật: Anh thanh niên, ông họa sĩ. => Ca ngợi những con người lao động lặng lẽ quên mình cống hiến cho,nhân dân, Tổ quốc. II. Tổng kết. 1.Nghệ thuật: - Tình huống truyện tự nhiên,tình cờ và hấp dẫn - Xây dựng đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. - Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên, con người đặc sắc, miêu tả nhân vật với nhiều điểm nhìn. - Kết hợp kể tả và nghị luận. - Tạo tính chất trữ tình trong tác phẩm truyện 2. Nội dung: Ghi nhớ: (sgk). 3. Ý nghĩa văn bản Lặng lẽ SaPa là câu chuyện về cuộc gặp gỡ với những con người trong một chuyến đi thực tế của nhân vật ông họa sĩ. Qua đò, tác giả thể hiện niềm yêu mến đối với những con người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho Tổ Quốc. IV. Luyện tập. IV. Cñng cè- H íng dÉn häc ë nhµ : - Em có cảm nghĩ ntn về các nv trong truyện LLSP? - Học kĩ bài học . - Viết một đoạn văn ghi lại cảm nhận về một vài chi tiết nghệ thuật mà bản thân em thích nhất. - chuẩn bị Người kể chuyện trong văn bản tự sự. V. KÕ ho¹ch bæ sung. . . . . . . ***********@@@@@************** Tiết 68-69 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3 VĂN TỰ SỰ Ngµy so¹n: 25. 11. 2010 Ngµy d¹y: Líp TiÕt .…………… … … Ngµy d¹y: Líp TiÕt …………… … … I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Biết vận dụng những kiến thức đã học để thực hành viết một bài văn có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng diễn đạt, trình bày. 3. Thái độ: - Nghiêm túc thực hiện bài viết. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: - SGK, đề kiểm tra. - Học sinh: - Giấy, bút, thước. III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.n nh t chc. 2.Kim tra bi c: BI: Nhõn ngy 20-11, k cho cỏc bn nghe v mt k nim ỏng nh gia mỡnh v thy cụ giỏo c. P N Yờu cu: a. Ni dung chớnh l k mt k nim ỏng nh gia mỡnh v thy cụ giỏo c (ú l k nim gỡ, xy ra vo thi im no, cõu chuyn din ra th no, ỏng nh ch no). b. Cỏc yu t miờu t ni tõm v lp lun l vic tỏi hin nhng tỡnh cm, ni xỳc ng khi k li cõu chuyn v nhng suy ngh chõn thc, sõu sc ca ngi vit v tỡnh thy trũ. I. M bi (1,5đ) -Khụng khớ tng bng ca ngy 20-11 trng, lp, ngoi xó hi.(0,75đ) - Ngh v thy cụ v nh k nim v thy cụ.(0,75đ) II. Thõn bi (7đ) 1. Gii thiu cõu chuyn (2đ) - Khụng gian, thi gian, a im. - Hon cnh xy ra cõu chuyn. 2. K chuyn 9(5đ) a. Gii thiu v ngi thy hoc cụ giỏo c -T din mo, tớnh tỡnh, nhng nột c bn v kh nng cụng vic -Tỡnh cm v s ỏnh giỏ ca hc sinh vi thy cụ giỏo c b. Din bin cõu chuyn - S phỏt trin ca cỏc tỡnh tit. - Vai trũ ch o ca nhõn vt trong truyn. - Tỡnh hung c bit : chỳ ý k bng ging k chuyn ca hi c xa. c. Kt thỳc cõu chuyn v suy ngh ca ngi k III. Kt bi (1,5đ)) Cõu chuyn l nhng k nim ờm p hoc ỏng ghi nh gia tỡnh thy trũ. IV. Củng cố- H ớng dẫn học ở nhà : GV : +Thu bài + Nhận xét giờ viết bài . -Hớng dẫn HS về nhà : +Hoàn thành bài tập . +Sọan : Ngời kể chuyện trong văn bản tự sự. V. KÕ ho¹ch bæ sung. . . . . . . . ************@@@@@************** TIẾT: 70 NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ Ngµy so¹n: 25. 11. 2010 Ngµy d¹y: Líp TiÕt .…………… … … Ngµy d¹y: Líp TiÕt …………… … … I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Vai trò của người kể chuyện trong vb tự sự. - Những hình thức kể chuyện và đặc điểm của mỗi hình thức trong tác phẩm tự sự. 2. Kĩ năng: - Nhận diện người kể chuyện trong văn tự sự. - Vận dụng hiểu biết về người kể chuyện để đọc – hiểu văn bản tự sự hiệu quả. 3. Thái độ: - Tích cực tìm hiểu vai trò, tác dụng của các ngôi kể và vận dụng tốt khi kể. II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: - Giáo án chuẩn kiến thức-SGK - Học sinh: - SGK- vở bài soạn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GHI B¶NG Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò người kể I. Vai trò của người kể trong văn tự sự H: Em hãy chỉ ra các ngôi kể mà em đã học? Hs : Tr¨ lêi Gv gọi Hs đọc đoạn trích và lần lượt thực hiện các câu hỏi trong sgk. H: Đoạn trích (a) kể về ai và kể về sự việc gì? Hs :kể về cuộc chia tay giữa người họa sỹ già , cô kĩ sư và anh thanh niên…. H: Người kể không phải là ba nhân vật nói tới các nhân vật được miêu tả một cách khách quan: “Anh thanh niên vừa vào kêu lên”, “cô kĩ sư mặt đỏ ửng”, “bỗng nhà họa sĩ già quay lại”? Hs : Người kể chuyện ở đây là vô nhân xưng, không xuất hiện trong câu chuyện). GV Những câu trên chính là những nhận xét của người kể chuyện về anh thanh niên và suy nghĩ của anh ta. Trong nhận xét thứ hai “những người con gái…nhìn ta như vậy”, người kể chuyện như nhập vào nv anh thanh niên để nói hộ suy nghĩ và tình cảm của anh ta, nên đây là câu trần thuật. Nếu đó là câu nói trực tiếp của anh thanh niên thì tính khái quát sẽ bị hạn chế. GV Căn cứ vào chủ đề, ngôi kể, đối tượng được miêu tả, điểm nhìn và lời văn: Người kể chuyện dường như thấy hết, biết hết tất cả mọi việc, mọi người, mọi hành động tâm tư, tình cảm… của các nhân vật. Như vậy, người kể chuyện trong đoạn trích thuộc ngôi kể thứ mấy, ngôi kể đó nói riêng và các ngôi kể khác nói chung có vai trò gì? chuyện trong văn bản tự sự. 1 Đoạn trích: Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. 2. Ghi nhớ: (sgk). Gv gọi Hs đọc ghi nhớ GV nhấn mạnh người kể có vai trò dẫn dắt người đọc đi vào câu chuyện. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập(TL nhóm) Gv gọi Hs đọc mục (1) và Hs thực hiện mục (2a) thông qua hình thức thảo luận tổ, đại diện Hs trình bày các Hs khác nhận xét, Gv đưa ra đáp án gợi ý. II. Luyện tập. 1. Đoạn trích: Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng. IV. Cñng cè- H íng dÉn häc ë nhµ : - Em hiểu ntn về ngôi kể và vai trò của các ngôi kể? - Học kĩ bài học - Ghi lại hình dung của em về một người kể chuyện trong văn bản - Chuẩn bị : Ôn tập tiếng Việt V. KÕ ho¹ch bæ sung. . . . . . . . ************@@@@@************** . th I-Tìm hiểu chung. 1. Tác giả: Nguyễn Thành Long ( 192 5- 199 1) - Quê : Duy Xuyên, Quảng Nam. - Là cây bút chuyên viết truỵện ngắn và ký. 2. Tác phẩm: -. ngôi kể và vận dụng tốt khi kể. II. CHUẨN BỊ. - Giáo viên: - Giáo án chuẩn kiến thức-SGK - Học sinh: - SGK- vở bài soạn. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

— Xem thêm —

Xem thêm: van 9 - tuan 14, van 9 - tuan 14, van 9 - tuan 14

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.21355509757996 s. Memory usage = 17.63 MB