Đề cương ôn tập môn Ngữ văn 8 (HK1)

fresh boy 18
fresh boy 18(8455 tài liệu)
(4 người theo dõi)
Lượt xem 273
2
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 7 | Loại file: DOC
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 27/10/2013, 06:11

Mô tả: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2010 – 2011  I- PHẦN TRẮC NGHIỆM: 1. Nhận xét nào đúng nhất về nhân vật chò Dậu trong Tức nước vỡ bờ? A. Một người phụ nữ nông dân hết lòng yêu thương chồng. B. Một người phụ nữ hiền lành, biết chòu đựng và sống nhẫn nhục. C. Một người phụ nữ luôn vùng lên khi bò áp bức bóc lột. D. Một người phụ nữ vừa giàu lòng yêu thương, vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. 2. Nhận xét nào đúng nhất về nhân vật lão Hạc? A. Là một người nông dân có số phận đau thương nhưng có phẩm chất cao quý. B. Là người nông dân sống ích kỉ, không quan tâm đế ai. C. Là một người gàn dở, ngu ngốc. D. Là một người có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. 3. Văn bản Lão Hạc thuộc thể loại gì? A. Tùy bút B. Truyện ngắn C. Tiểu thuyết D. Hồi kí 4. Tác phẩm Lão Hạc viết về đề tài gì? A. Người trí thức nghèo sống mòn mỏi. B. Người nông dân nghèo bò vùi dập. C. Người lao động nghèo thành thò. D. Người nông dân nghèo bò lưu manh hóa. 5. Văn bản Tức nước vỡ bờ được trích từ tác phẩm nào? A. Nhữõng ngày thơ ấu. C. Tắt đèn B. Một người Hà Nội. D. Bước đường cùng 6. Từ nào là từ tượng thanh? A. Vất vã B Rũ rươi C. Xơn xao D. Sồn soạt 7. Thế nào là từ tượng hình? A. Là từ có nhiều nghĩa C. Là từ gợi hình ảnh, trạng thái B. Là từ mơ phỏng âm thanh D. Là từ gợi sự liên tưởng 8. Từ nào có nghĩa được bao hàm trong phạm vi nghĩa của từ: áo? A. Y phục C. Quần B.Trang phục D. Áo sơ mi 9. Trường từ vựng là gì? A. Tập hợp những từ đồng nghĩa C. Tập hợp những từ đồng âm B. Tập hợp những từ trái nghĩa D. Tập hợp những từ có nét chung về nghĩa. 10. Đặt tên trường từ vựng cho các từ: hồi nghi, khinh miệt,thương u … A. Tình cảm C. Trạng thái B. Thái độ D. Tâm trạng 11. Cho các từ sau: Khóc, nức nở, sụt sùi, thút thít. Từ nào có nghĩa bao hàm phạm vi nghĩa các từ còn lại? A. Thút thít C. Sụt sùi B. Nức nở D. Khóc 12. Trong câu: “ Ồ em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men chứ không ai khác” từ nào là trợ từ? A. Ồ B. Chính C. Đó D. Của 13. Biện pháp nói giảm, nói tránh được in đậm trong khổ thơ sau nói về điều gì? Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trườûng đi chẳng tiếc đời xanh o bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành. ( Quang Dũng, Tây Tiến) A. Sự nguy hiểm. C. Sự xa xôi. B. Cái chết. D. Sự vất vả. 14. Trong những từ in đậm sau, từ nào không phải là trợ từ? A. Tôi đã khuyên bạn ấy những năm lần rồi. B. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổ lớn C. Nó chưa có vợ con. D. Vì chung quanh là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. 15. Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự? A. Ghi lại đầy đủ mọi chi tiết của văn bản tự sự. B. Phân tích nội dung, ý nghóa của văn bản tự sự. C. Ghi lại một cách trung thành, ngắn gọn những nội dung chính của văn bản D. Kể lại một cách sáng tạo nội dung của văn bản tự sự. 16. Muốn tóm tắt văn bản tự sự cần tiến hành mấy bước? A. Một C. Ba B. Hai D. Bốn 17. Hãy nối cột A và B sao cho phù hợp nhất về thể loại: Cột A Cột B 1.Tôi đi học 2.Lão Hạc 3.Tức nước vỡ bờ 4.Người thầy đầu tiên 5.Đập đá ở Côn Lôn a) Truyện ngắn b) Tiểu thyết c) Bút kí d) Thất ngôn bát cú Đường luật e) Truyện vừa. 18. Ngun nhân chị Dậu đánh nhau với Cai Lệ và người lí tưởng? A.Chồng khơng phản khán C. Chồng bệnh hoan, yếu đuối B. Chồng vừa mới tỉnh dậy D. Bảo vệ chồng 19. Vai trò của nhân vật ơng giáo( Trong: Lão Hạc) là gì? A. Người dạy học C. Người giúp Lão Hạc B. Người kể chuyện D. Người hàng xóm 20. Chọn dấu thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau để có thán từ làm thành câu đặc biệt ? “ vâng cháu cũng đã nghĩ như cụ’’ A. Dấu phẩy C. Dấu chấm B. Dấu chấm phẩy D. Dấu chấm than 21. Thán từ trong dòng thơ sau đây dùng để làm gì? “ Than ơi! Thời oanh liệt nay còn đâu? ’’ A. Để bộc lộ tình cảm , cảm xúc C. Để gọi đáp trong giao tiếp B. Để nhấn mạnh, đánh giá sự việc D. Để biều thị tên gọi sự vật 22. Yếu tố miêu tả có vai trò gì trong văn tự sự? A. Làm cho sự việc sinh động, cụ thể. C. Làm sự việc ngắn gọn. B. Làm cho sự việc giàu tình cảm D. Gây xúc động, tạo sự đồng cảm. 23. Yếu tố biểu cảm có vai trò gì trong văn bản tự sự? A. Làm cho sự việc sinh động, cụ thể. C. Làm sự việc ngắn gọn. B. Làm cho sự việc giàu hình ảnh D. Bộc lộ cảm xúc, tạo sự đồngcảm. 24. Văn bản thuyết minh có tác dụng gì? A. Giúp người viết bày tỏ suy nghó, tình cảm. B. Nhằm khơi gợi sự đồng cảm từ phía người nghe (người đọc) C. Giúp người đọc hiểu các sự vật, hiện tượng trong đời sống. D. Giúp người viết kể lại những gì mình đã trải qua một cách chân thực. 25. Ngôn ngữ của văn thuyết minh có đặc điểm gì? A. Giàu tính biểàu cảm. B. Chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu. C. Có tính hình tượng, giàu hình ảnh. D. Có tính đa nghóa, giàu cảm xúc. * Đáp án: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 II- PHẦN TỰ LUẬN: 1- Tiếng Việt: - Ôn tập khái niệm các kiến thức về: Từ tượng hình, từ tượng thanh; Trợ từ, thán từ; Nói quá; Nói giảm nói tránh; Trường từ vựng; Dấu ngoặc kép, dấu hai chấm. - Xem lại toàn bộ bài tập đã làm trên lớp và ở nhà. 2- Văn bản: - Học thuộc lòng các bài thơ đã học. - Đọc các văn bản văn xuôi (Chú ý các chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm - Chú ý các tác giả, hoàn cảnh ra đời và thể loại của các tác phẩm VHVN đã học). - Xem kĩ lại các nội dung đã phân tích trên lớp. - Thực hiện giải thích một số từ ngữ khó (SGK). 3- Tập làm văn: - Cách lập dàn ý - Xây dựng đoạn văn, tạo lập văn bản. - Nội dung: + Tự sự: 1. Tôi thấy mình đã lớn. 2. Kể về ngày đầu tiên đi học. 3. Kể về kỉ niệm với con vật nuôi mà em yêu quí nhất. 4. Người ấy sống mãi trong lòng tôi. + Thuyết minh: 1. Giới thiệu về cái phích nước 2. Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam. 3. Giới thiệu về chiếc bút bi. 4. Giới thiệu về chiếc nón lá. MỘT SỐ DÀN Ý THAM KHẢO  Đề : Tôi thấy mình đã khôn lớn a) Mở bài: - Giới thiệu sơ lược về bản thân: tuổi, học sinh lớp, trường. b) Thân bài:Những biểu hiện là mình đã lớn -Tự rèn luyện nếp sống kỉ luật: dậy sớm, tự lo cho bản thân, tự giác học tập . - Biết giúp đỡ gia đình. - Bỏ dần những thói xấu. Biết quan tâm giúp đỡ mọi người. - Tự đi học c) Kết bài:cảm nghó của bản thân - Tự tin hơn, vui sướng Đề: Kể về kỉ niệm đáng nhớ của em với con vật nuôi mà em yêu thích. a) Mở bài: - Giới thiệu tình huống mà con vật đáng mến hiện về trong kí ức của em. b) Thân bài: - Giới thiệu và miêu tả về con vật em đònh kể. - Kể lại diễn biến kỉ niệm:  Mở đầu: Tên? Những nhân vật tham gia?  Diễn biến chi tiết các sự việc : Con vật tham gia, thể hiện mình và để lại ấn tượng trong kí ức như thế nào?  Kết thúc sự việc con vật đã để lại những ấn tượng và tình cảm như thế nào trong em và mọi người? c) Kết bài: - Suy nghó, thái độ của em với kỉ niệm và với con vật. * Đề: Giới thiệu về cái phích nước ( bình thủy) - Mở bài: Giới thiệu chung về cái phích nước. - Thân bài:  Giới thiệu về cấu tạo: Ruột, vỏ, màu sắc, hình dáng, dung lượng, chất liệu…  Giới thiệu về công dụng: Giữ nhiệt, tiết kiệm thời gian…  Giới thiệu về cách bảo quản: Không nên đổ nước quá đầy; Lúc mới mua về nên tráng với một ít nước ấm trước khi sử dụng; Để xa tầm tay của trẻ em… - Kết bài: Khẳng đònh lại sự tiện ích của cái phích nước đối với cuộc sống và sinh hoạt của con người * Đề: Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam. - Mở bài : Giới thiệu chung về chiếc áo dài Việt Nam. - Thân bài:  Giới thiệu về hình dáng, đặc điểm của các loại áo dài.  Vai trò, vò thế của áo dài đối với người Việt.  Ý nghóa đạo lí của chiếc áo dài. - Kết bài:  Tình cảm của em với áo dài ( trân trọng, yêu mến…). Khẳng đònh sức sống và ý nghóa văn hóa của áo dài. TÀI LIỆU THAM KHẢO VĂN THUYẾT MINH  * Bút bi 1. Giới thiệu chung Bút bi là một cơng cụ dùng để viết rất phổ biến ngày nay. Bút bi có chứa một ống mực đặc, khi viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ, với đường kính khoảng từ 0,7 đến 1 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho bút bi khơ rất nhanh,ngay sau khi được viết lên giấy. 2. Lịch sử Hồn tồn khơng phải là phóng đại khi khẳng định bất cứ ai có thể viết đều ít nhất một lần trong đời sử dụng bút bi. Rẻ tiền, thuận tiện và khơng cần bảo dưỡng, bút bi đã cách mạng hóa cách viết của con người. Người xin cấp bằng sáng chế bút bi đầu tiên trên thế giới là một thợ thuộc da người Mỹ tên John Loud vào năm 1888 nhưng khơng được khai thác thương mại. Đến năm 1938, một biên tập viên người Hungary là László Bíró, do q thất vọng với việc sử dụng bút mực (tốn thời gian tiếp mực, mực lâu khơ, đầu bút q nhọn .) đã tạo ra loại bút bi sử dụng mực in báo khơ rất nhanh. Loại bút này có chứa một ống mực đặc, mực được viết lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ gắn nơi đầu ống chứa mực. Bút bi thật sự xuất hiện từ đó. Loại bút bi hiện đại được nhà báo László Bíró, sinh ra tại Hungary giới thiệu vào năm 1938. Vào những năm 1930, Bíró làm cộng tác viên biên tập cho một tờ báo nhỏ. Điều làm ơng thất vọng là việc những cây bút máy ln làm bẩn giấy tờ và thường xun bị hỏng. Bíró để ý rằng, loại mực dùng để in báo rất nhanh khơ, nhờ đó giấy khơng bị mực làm bẩn và ơng quyết định tạo ra một loại bút sử dụng loại mực giống như vậy. Từ khi đó, được sự giúp đỡ của anh trai tên George, là một nhà hóa học, Bíró bắt đầu cơng việc thiết kế ra một loại bút mới. Bíró lắp vào đầu bút một viên bi nhỏ, có thể xoay tự do trong một cái hốc. Khi di chuyển đầu bút trên giấy, viên bi đó xoay tròn, và kéo mực xuống in trên giấy. Bíró nhận bằng sáng chế Anh Quốc vào ngày 15 tháng 6, 1938. Năm 1944, anh trai Bíró sang Argentina nhận bằng sáng chế khác vào ngày 10 tháng 6, với mẫu Bíró Pens of Argentina. Từ đó bút bi được bán tại Argentina với thương hiệu Birome. Loại bút này được rất ít người biết. Bíró được biết đến ở Agentina với cái tên Lisandro José Bíró. Mẫu bút mới này cũng được nhận bằng cơng nhận bản quyền Anh Quốc. Năm 1945, nhà sản xuất loại bút chì bấm Eversharp đã hợp tác với Eberhard-Faber đăng ký kiểu dáng cơng nghiệp để bán ở thị trường Hoa Kỳ. Vào khoảng thời gian này, một nhà kinh doanh người Hoa Kỳ cũng thấy một chiếc bút chì Bíró được trưng bày tại Buenos Aires. Ơng mua vài mẫu bút rồi quay về Hoa Kỳ, thành lập Cơng ty Reynolds International Pen để sản xuất bút với nhãn hiệu là Reynolds Rocket. Cuối năm 1945, cơng ty này chiếm lĩnh thị trường của Eversharp. Ngày 29 tháng 10, 1945, chiếc bút đầu tiên được bán tại khu trưng bày Gimbel, New York với giá mỗi chiếc là 12,50 Đơla Mỹ (bằng khoảng 130 Đơla Mỹ ngày nay). Đây là loại bút được biết đến rộng khắp tại Hoa Kỳ cho đến cuối thập niên 1950. Tương tự, những ngày cuối năm 1945 và những ngày đầu năm sau đó, những chiếc bút như vậy cũng được đem bán tại Anh Quốc và khắp Châu Âu lục địa. Những loại bút rẻ tiền hơn được Société Bic sản xuất với thương hiệu "Bic", sau đó thương hiệu 'Hoover' và 'Xerox' tiếp tục được sử dụng rộng rãi. Trong một loạt các dòng sản phẩm mới Société Bic được phát triển mới, nhãn hiệu bút bi nổi tiếng lúc đó là Bic Cristal. Kể từ năm 1990, ngày sinh nhật của Bíró (29 tháng 9) trở thành ngày của những nhà phát minh tại Argentina. 3. Mô tả Có hai loại bút bi chính: loại dùng một lần và loại có thể nạp lại mực. Loại dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa và bỏ đi khi dùng hết mực. Loại có thể nạp lại mực thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa có chất lượng và giá cao hơn. Ống mực của loại nạp lại được gồm ống mực và đầu bi gắn liền với nhau. Khi dùng hết mực thì cần phải thay đổi cả ống mực và đầu bi này. Bút bi có thể có nắp để đậy lại khi không dùng đến, hoặc nó dùng cách kéo đầu bi vào trong khi không dùng. Để đưa đầu bi vào trong cần phải có lò xo để kéo vào. Việc điều khiển đầu bi có thể dùng nhiều cách khác nhau như dùng nút bấm ở đầu, xoay thân bút, hoặc trượt. Ngoài ra còn có loại thiết kế giống bút bi nhưng sử dụng mực viết máy để nạp vào và có hệ thống mực như viết máy. Bút Space Pens, loại có thể viết được trong trạng thái chân không, được phát minh bởi Fisher, có thiết kế phức tạp hơn. Nó dùng khí nén để dồn mực đổ về phía ngòi bút. Do đó bút này có thể viết khi bút lật ngược lại hoặc trong trạng thái chân không. 4. Bút bi trong đời sống hằng ngày: Bút bi hiện diện khắp nơi trong đời sống hiện nay. Mặc dù có nhiều dạng bút khác nhau, nhưng bút bi là dạng phổ biến nhất. Do bút bi rẻ và tiện dụng nên nó có thể được tìm thấy trên bàn, trong túi, giỏ xách, xe hơi . và bất kỳ nơi nào có thể cần đến bút. Bút bi thường được tặng miễn phí như một dạng quảng cáo - tên công ty, sản phẩm được in trên thân bút - có giá rẻ và hiệu quả cao (khách hàng sẽ dùng và nhìn thấy dòng quảng cáo mỗi ngày). Những năm gần đây, bút bi cũng trở thành phương tiện sáng tác nghệ thuật. Những tác phẩm được giới thiệu ở một số trang web như [biro-art.com] và [birodrawing.co.uk]. Nhiều người cũng dùng bút bi để vẽ hình lên người họ, còn được gọi là hình xăm bằng bút bi. Vì lý do này, cùng với sự phổ biến đối với trẻ nhỏ, mực bút bi phải không độc, và việc sản xuất bút và thành phần mực đã được quy định ở nhiều nước. Làm sao quên được khi cứ mỗi giây lại có 57 chiếc được bán ra. Sau đó mỗi chiếc bút bi được truyền tay qua nhiều người, bị cắn, bị ném. Đó chính là giá trị của vật phẩm bình thường này. Dù máy tính, điện thoại hiện đại và tiện dùng nhưng thử hỏi có ai dám ném, cắn chúng khi suy tư hay bực tức. Cùng với sách, vở… bút bi là dụng cụ học tập quan trọng của người học sinh, vì vậy chúng ta cần phải bảo quản bút cho tốt. dùng xong phải đậy nắp ngay để tránh bút rơi làm hư đầu bi, bộ phận quan trọng nhất của bút. Đặc biệt là luôn để bút ở tư thế nằm ngang giúp mực luôn lưu thông đều, không bị tắc. Một số loại bút bi có thể thay ruột khi hết mực và mình xin mách các bạn một mẹo nhỏ là nếu để bút bi lâu ngày không xài bị khô mực thì đừng vội vứt bỏ mà chỉ cần lấy ruột bút ngâm trong nước nóng độ 15 phút… cây bút của bạn có thể được phục hồi đấy! Có thể nói rằng bút bi là một trong những phát minh quan trọng của con người. Ngày nay cứ 1 giây lại có 57 cây bút bi được bán ra trên thế giới, chứng tỏ tầm ảnh hưởng quan trọng của nó. Khoa học tiến bộ, nhiều công cụ ghi chép tinh vi hơn, chính xác hơn lần lượt xuất hiện nhưng bút bi vẫn được nhiều người sử dụng bởi nó rẽ và tiện lợi . ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2010 – 2011  I- PHẦN TRẮC NGHIỆM: 1. Nhận. lớp. - Thực hiện giải thích một số từ ngữ khó (SGK). 3- Tập làm văn: - Cách lập dàn ý - Xây dựng đoạn văn, tạo lập văn bản. - Nội dung: + Tự sự: 1. Tôi

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: Đề cương ôn tập môn Ngữ văn 8 (HK1), Đề cương ôn tập môn Ngữ văn 8 (HK1), Đề cương ôn tập môn Ngữ văn 8 (HK1)

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • Di Tử
    Di Tử · Vào lúc 01:28 pm 24/12/2013
    Một tài liệu rất hay về teen, các bạn hoàn toàn có thể thành công ngay trong lứa tuổi teen
  • Juu
    Juu · Vào lúc 08:12 am 28/12/2013
    Mình tải được rồi, cám ơn BQT đã hỗ trợ mình nhiệt tình
  • hồng dung
    hồng dung · Vào lúc 09:48 pm 28/12/2013
    Cảm ơn nhìu nhìu.... rất cần thiết cho chúng ta
  • fresh boy 3
    fresh boy 3 · Vào lúc 11:46 am 29/12/2013
    Hay quá, tài liệu mình đang cần. Cảm ơn bạn nhé
  • fresh boy 41
    fresh boy 41 · Vào lúc 12:25 pm 29/12/2013
    Cảm ơn bạn nha. Chúc bạn thành công, vui vẻ nha
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.107213020325 s. Memory usage = 13.85 MB