SKKN- Hoc sinh Ca biet

Jeff Bezos
Jeff Bezos(8767 tài liệu)
(16 người theo dõi)
Lượt xem 3
0
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 7 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 29/10/2013, 09:11

Mô tả: Phần A Những vấn đề chung I Lý do chọn đề tài: 1 . Cơ sở lý luận : Chúng ta biết rằng mỗi ngành khoa học đều có đối tợng nghiên cứu riêng, có rất nhiều ngành khoa học có đối tợng nghiên cứu là con ngời, nhng từng ngành khác nhau lại nghiên cứu con ngời ở các góc độ khác nhau và mứcđộ khác nhau. Nếu tâm lý học nghiên cứu quá trình diễn biến tâm lý của học sinh qua từng lứa tuổi, giải phẫu sinh lý ngời nghiên cứu cấu tạo của các cơ quan, hệ cơ quan và hoạt động sinh lý của chúng trong cơ thể con ngời . thì đối tợng nghiên cứu của đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục là nhghiên cứu về ý thức tổ chức, ý thức kỷ luật và vấn đề học tập của học sinh trong đó việc tìm hiểu về học sinh cá biệt trong nhà tr- ờng THCS là vấn đề đợc các cấp giáo dục và đông đảo phụ huynh học sinh quan tâm. Với t cách là một giáo viên trong tơng lai, tôi nghĩ rằng bản thân mình phải không ngừng rèn luyện, học tập, phấn đấu để trở thành một ngời giáo viên giỏi và mẫu mực, đó là giỏi chuyên môn và làm tốt công tác chủ nhiệm. Muốn trở thành ngời giáo viên chủ nhiệm tốt cần phải biết quản lý một cách toàn diện lớp của mình. Để làm đợc điều này, ngời giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững hoàn cảnh cũng nh những thay đổi tác động của gia đình, bạn bè, xã hội đến học sinh, phải hiểu đợc đặc điểm của từng em về sức khoẻ, sinh lý, trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, sở thích, nguyện vọng, quan hệ bạn bè, xã hội . Bên cạnh đó, ngời giáo viên chủ nhiệm còn phải nắm vững mục tiêu giáo dục về mọi mặt: học tập, rèn luyện đạo đức, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ . Đây là đối với những học sinh 1 ngoan, bình thờng ở trong lớp còn đối với những học sinh các biệt "không bình th- ờng" thì lại đòi hỏi sự tận tâm, tận lực hơn nữa của ngời giáo viên chủ nhiệm. Một trong những chỉ tiêu đầu tiên để đánh giá thành công của ngời giáo viên chủ nhiệm là kết quả giáo dục học sinh cá biệt về đạo đức, giúp các em nhận thức đợc tầm quan trọng của việc học tập từ đó phấn đấu trở thành những học sinh bình thờng và ngày càng tiến bộ. Để giáo dục đợc một học sinh cá biệt không phải là việc dễ, đơn giản mà đòi hỏi ngời giáo viên chủ nhiệm phải có lòng nhiệt tình, đam mê và khéo léo, tế nhị. Đó là cả một nghệ thuật s phạm. Vậy muốn tìm đợc nguyên nhân dẫn đến học sinh cá biệt thì ta phải hiểu thế nào là học sinh cá biệt? Theo tôi, học sinh cá biệt là những học sinh "khác ngời". Thông thờng thì "cá biệt " đợc hiểu "khác ngời" theo nghĩa tiêu cực. Trong phạm vi đề tài này tôi muốn đề cập đến hhọc sinh cá biệt tiêu cực nhằm đa ra những giải pháp hợp lý, kịp thời để tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc do các học sinh này gây ra và ảnh hởng xấu trực tiếp đến các em. Xuất phát từ những lý do và mục đích nh đã nói ở trên khiến tôi chọn đề tài : '' Nghiên cứu một số học sinh cá biệt về đạo đức ở lớp 7A trờng THCS Th trn Plei Kn". Đây là ngôi trờng mà tôi đã có cơ hội kiến tập s phạm . Chỉ với một thời gian ngắn tìm hiểu, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót cũng nh việc cha đi sâu vào vấn đề, rất mong nhận đợc sự thông cảm và giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo. 2. Cơ sở thực tiễn : Hng Lộc là một xã nằm trên trục đờng Vinh- Cửa Hội. Hơn hai phần ba số dân ở đây lấy nghề nông làm chính và phần còn lại theo nghề kinh doanh dịch vụ và các ngành khác. Nhìn chung, hoàn cảnh và điều kiện sống còn gặp nhiều khó khăn. Trong điều kiện nh vậy, một số học sinh còn chơi nhiều, cha quan tâm đến việc học vì vậy dẫn đến ý thức kỷ kuật, ý thức học tập của các em học sinh ở đây 2 cha bằng những em ở địa phơng khác. Lớp 7A là một ví dụ. Lớp gồm 40 học sinh thuộc chủ yếu ở các xóm của xã Hng Lộc. Hầu hết các em xuất thân từ những gia đình nghèo, khó khăn. Vì thế gia đình cũng nh các em không ý thức đợc tầm quan trọng của việc học mà chỉ xem nó ở một góc độ rất hạn chế- học để xoá mù chữ. Lớp 40 học sinh nhng số học sinh đạt học lực giỏi chỉ có một em, học lực khá có 3 em, trong khi đó có 2 em học lực yếu ( 2 em là học sinh cá biệt về đạo đức), số còn lại là học lực trung bình. Đây là một kết quả rất đáng buồn. Điều đáng quan tâm hơn là tình trạng 2 em học sinh cá biệt này đang lôi kéo, làm ảnh hởng đến số học sinh khác trong lớp gây cho lớp học không khí chán nản, uể oải . các phong trào của lớp ngày càng đi xuống. Trớc những thực trạng trên cần phải tìm ra nguyên nhân, giải pháp, nhằm khắc phục tình trạng tồn tại học sinh cá biệt về đạo đức để không gây ảnh hởng đến các học sinh khác và giúp các em trở lại là học sinh bình thờng. II Mục đích nghiên cứu : Tìm hiểu những yếu tố, động cơ dẫn đến hiện tợng học sinh cá biệt và chỉ ra những biện pháp, cách thức giáo dục nhằm giúp đỡ các em nhận thức đợc tầm quan trọng của việc học tập và có các thói quen sinh hoạt lành mạnh, từ đó phấn đấu trở thành những học sinh bình thờng và ngày càng tiến bộ, tránh gây ra cho xã hội những tệ nạn xấu. III . Nhiệm vụ nghiên cứu 1. Nghiên cứu nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan dẫn đến học sinh cá biệt về đạo đức. 2. Đề xuất những giải pháp s phạm IV. Lịch sử vấn đề nghiên cứu: 3 Đề tài này cũng đã từng đợc một số tác giả và một số sinh viên trong quá trình học tập nghiên cứu nhng cha thực sự mang lại hiệu quả cao. Vì vậy tôi hy vọng việc nghiên cứu của bản thân thu đợc kết quả. V. Đối t ợng nghiên cứu : Thực trạng học sinh cá biệt về đạo đức ở trờng THCS và những giải pháp khoa học nhằm giáo dục những học sinh đó. VI. Khách thể và phạm vi nghiên cứu : 1. Khách thể nghiên cứu: Học sinh lớp 7A - trờng THCS Hng Lộc- TP Vinh - Nghệ An. 2. Phạm vi nghiên cứu : Do điều kiện thời gian có hạn nên tôi chỉ tiến hành nghiên cứu hiện tợng học sinh cá biệt về đạo đức và đề xuất những giải pháp khoa học. VII. Giả thuyết khoa học : Theo tôi, trong quá trình nghiên cứu vấn đề này, có thể xảy ra hai khả năng: Một là, sau khi tác động những học sinh cá biệt đó hiểu đợc vấn đề và quyết tâm tự rèn luyện để thay đổi, trở thành một học sinh ngoan, có ý thức tổ chức, ý thức học tập. Hai là, sau khi tác động những học sinh đó không có sự thay đổi, ngợc lại còn có những hiện tợng cá biệt hơn nữa. VIII. Ph ơng pháp nghiên cứu : Mỗi phơng pháp đều có những u khuyết điểm nhất định, điều quan trọng là ngời nghiên cứu phải biết xác định phơng pháp. Với đề tài này tôi chọn 2. Đặc điểm học sinh ở lớp 9B 4 III. Kết luân ch ơng II ch ơng III một số ph ơng pháp giáo dục I . Nhận định chung II . Các ph ơng pháp giáo dục 1. Ph ơng pháp tác đông trực tiếp 2. Ph ơng pháp tác động song song 3 . Ph ơng pháp tác động s pham III.Kết luân ch ơng III phần C Kết luận I- Kiến nghị và đề xuất 1. Đối với học sinh 2. Đối với giáo viên 3. Đối với gia đình 4. Đối với xã hội ii- tài liệu tham khảo 5 1. Tâm lý học lứu tuổi - Pgs.Tskh: Nguyễn Kế Hoà Nhà xuất bản giáo dục 2. Tâm lý học đại cơng- Trần Trọng Thuỷ Nhà xuất bản giáo dục -2001 3. Hoạt động dạy học thcs - Hà Nhật Thăng 6 Mục lục Trang Phần A Những vấn đề chung 1 I Lý do chọn đề tài 1 II Mục đích nghiên cứu 2 III Nhiệm vụ nghiện cứu 2 IV Lịch sử vấn đề nghiên cứu 3 V Đối tợng nghiên cứu 3 VI Khách thể và phạm vi nghiên cứu 3 VII Giả thuyết khoa học 3 VIII Phơng pháp nghiên cứu 3 Phần B Nội dung đề tài 4 Chơng I Những vấn đề lý luận về học sinh cá biệt 4 Chơng II Thực trạng của hiện tợng học sinh cá biệt 4 Chơng III Một số phơng pháp giáo dục 5 Phần C Kết luận 5 7 . đợc nguyên nhân dẫn đến học sinh cá biệt thì ta phải hiểu thế nào là học sinh cá biệt? Theo tôi, học sinh cá biệt là những học sinh "khác ngời" tập của học sinh trong đó việc tìm hiểu về học sinh cá biệt trong nhà tr- ờng THCS là vấn đề đợc các cấp giáo dục và đông đảo phụ huynh học sinh quan tâm.

— Xem thêm —

Xem thêm: SKKN- Hoc sinh Ca biet, SKKN- Hoc sinh Ca biet, SKKN- Hoc sinh Ca biet

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.221351146698 s. Memory usage = 13.96 MB