Giáo án công nghệ 7

Hòn Mốc
Hòn Mốc(2420 tài liệu)
(32 người theo dõi)
Lượt xem 406
13
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 60 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 02/11/2012, 17:42

Mô tả: Giáo án công nghệ 7 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGNgày soạn : 07 / 08 / 2008Ngày giảng : 12 / 08 / 2008Tuần : 01Tiết 1: PHẦN I : TRỒNG TRỌTCHƯƠNG I : ĐẠI CƯƠNG VỀ KỸ THUẬT TRỒNG TRỌTTiết 1: BÀI 1 : Vai Trò Nhiệm Vụ Của Trồng Trọt Khái Niệm Về Đất Trồng Và Thành Phần Của Đất TrồngI./ MỤC TIÊU :1./ Kiến thức :- Hiểu được vai trò của trồng trọt- Biết được nhiệm vụ của trồng trọt hiện nay- Biết được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt- HS hiểu được đất trồng là gì ?Biết được vài trò của đất trồng Biết được các thành phần của đất trồng2./ Kỹ năng : HS biết áp dụng đúng biện pháp của trồng trọt vào thực tế của đòa phương3./ Thái độ : Có hứng thú trong học tập kỹ thuật nông nghiệp II./ CHUẨN BỊ : Hình vẽ : Vai trò của trồng trọtIII./ PHƯƠNG PHÁP : Quan sát – Thảo luận nhómIV./ TIẾN TRÌNH BÀY DẠY :1./ Mở bài : Nước ta là một nước nông nghiệp với 76% dân số sống ở nông thôn, 70% lao động làm việc trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Vì vậy trồng trọt có vai trò đặc biệt quang trọng trong nền kinh tế quốc dân. Bài học này sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó.2./ Phát triển bài :A/ Hoạt động 1 : VAI TRÒ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌTHoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Cho HS thảo luận nhóm nhỏ ( 2 em)-Cho HS quan sát hình vẽ vai trò của trồng trọt trên bảng-Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế ?-Giảng giải cây lương thực là cây trồng cho chất bột như : Gạo ; Ngô …-Cây thực phẩm dùng ăn kèm với thức ăn cơ bản ( lương thực ) như : Rau ; Quả…-Mỗi nhóm 2 em thảo luận phần vai trò của trồng trọt SGK trang 5-Cung cấp lương thực thực phẩm-Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp-Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi-Cung cấp nông sản xuất khẩu1 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG-Cây nguyên liệu cho công nghiệp là những cây trồng cho sản phẩm làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến như : Mía; Càphê…-Em hãy kể một số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở đòa phương ?-Hãy nêu một số nông sản ở nước ta được xuất khẩu ra thò trường quốc tế ?-Ngô; Khoai; Sắn….-Sú; Cải….-Càphê; Chè… -Càphê; Chè; Tiêu ….-GV cho HS thảo luận theo nhóm phần nhiệm vụ của trồng trọt-Gọi nhóm 1;3;5 phát biểu , nhóm 2;4;6 nhận xét-GV nhận xét, phân tích, đi đến kết luận các nhiệm vụ của trồng trọt là là 1,2,4 và 6-6 nhóm thảo luận theo y/cầu phần II SGK /6-Mỗi nhóm cử một đại điện phát biểu-Trong trồng trọt việc sử dụng giống mới có năng suất cao, bón phân đầy đủ, phòng trừ sâu bệnh kòp thời nhằm mục đích gì ?-Khai hoang, lấn biển để làm gì ?-Tăng vụ để làm gì ?-Để tăng năng suất, tăng diện tích trồng trọt và tăng lượng nông sản ta có những biện pháp nào ?-……… tăng năng suất-Tăng diện tích-Tăng lượng nông sản-p dụng biện pháp kỹ thuật tiên tiến, khai hoang, lấn biển, tăng vụTiểu kết : Trồng trọt cung cấp lương thực thực phẩm cho con người, thức ăn cho chăn nuôi, nguyên liện cho công nghiệp và nông sản để xuất khẩu. Nhiệm vụ của trồng trọt là đảm bảo lương thực và thực phẩm cho tiên dùng trong nước và xuất khẩu.Biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt ; khai hoang, lấn biển, tăng vụ, áp dụng biện pháp kỹ thuật tiên tiến .B/ HOẠT ĐỘNG 2 : 1./ ĐẤT TRỒNG LÀ GÌ ? VAI TRÒ VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG CỦA ĐẤT TRỒNGHoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Gọi HS làm bài tập đã chuẩn bò ở bảng phụ treo trước lớp-Dựa vào BT đã làm, GV hỏi HS đất trồng là gì ?-Nhận xét bài làm của bạn-Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó cây trồng có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm-Cho HS hoạt động theo nhóm-Gọi 3 nhóm phát biểu, 3 nhóm nhận xét-6 nhóm thảo luận theo y/cầu mục I phần 2 SGK trang 7-Mỗi nhóm cử một đại diện phát biểu2 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG-Cho HS quan sát hình 2 tên bảng. Lưu ý quan sát kỹ thành phần dinh dưỡng và vò trí của cây-Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng ?-Ngoài đất ra cây trồng còn có thể sống trong môi trường nào ?-Môi trường đất và môi trường nước đều cung cấp ôxi, nước, dinh dưỡng cho cây. Đất giữ cho câu đứng vững còn ở môi trường nước để cây đứng vững phải có giá đỡ-Đất cung cấp nước, chất dinh dưỡng, ôxi cho cây và giữ cây đứng thẳng-Môi trường nước-Cho HS quan sát sơ đồ thành phần của đất trồng-Dựa vào sơ đồ cho biết đất trồng gồm những thành phần gì ?-Phần khí chính là không khí có trong các khe hở của đất-Không khí có chứa các chất gì ?-Thông báo cho HS lượng ôxi trông đất ít hơn trong khí quyển còn lượng khí cacboníc thì nhiều hơn tới hàng trăm lần-xi có vai trò gì trong đời sống cây trồng ?-Phần không khí có vai trò gì đối với cây trồng ?-Phần rắn gồm những gì ?-GV cho HS đọc phần rắn SGK / 8-Phần rắn có vai trò gì đối với cây trồng ?-Phần lỏng chính là nước trong đất. Nước làm nhiệm vụ gì ?-Đất trồng gồm : phần khí; phần rắn và phần lỏng-xi; cacbonic; nitơ …-xi cần cho quá trình hô hấp của cây-Cung cấp ôxi cho cây hô hấp-Chất vô cơ và chất hữu cơ-Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây-Hòa tan các chất dinh dưỡngTiểu kết : Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó cây trồng có thể sinh sống và sản xúat ra sản phẩm . Đất trồng là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, ôxi và giữ cho cây đứng vững Đất trồng gồm 3 thành phần : khí ; lỏng và rắn- Phần khí cung cấp ôxi cho cây hô hấp- Phần rắn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây- Phần lỏng cung cấp nước cho cây3./ Kết luận chung : GV gọi HS đọc phần ghi nhớ4./ Kiểm tra đánh giá : Hãy cho biết nhiệm vụ của trồng trọt ở đòa phương em hiện nay là gì ?: GV phát phiếu học tập cho HS chuẩn bò với nội dung :Cho các từ hoặc cụm từ sau : Tơi xốp; đá; độ phì nhiêu; thực vật . Chọn các từ hoặc cụm từ thích hợp điền vào … trong phần sau :“ Đất trồng là lớp đất bề mặt … của vỏ trái đất, trên đó … có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm. Đất trồng là sản phẩm biến đổi của … dưới tác động của các yếu tố khí hậu, sinh vật và con người. Đất trồng khác với đá là đất trồng có … “3./ Kết luận chung : Gọi HS đọc phần ghi nhớ3 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG4./ Kiểm tra đánh giá : HS trả lời câu hỏi 1 ; 2 / 8V./ DẶN DÒ : Chuẩn bò bài : Một số tính chất của đất trồng Rút kinh nghiệm: Do phân phối chương trình rút 2 tiết còn 01 tiết nên quá dài không chuẩn bò kỹ HS và GV sẽ không kòp thời gian4 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGNgày soạn : 11/ 08 / 2008Ngày giảng : 20 / 08 / 2008Tuần : 02Tiết 2BÀI 3 : Một Số Tính Chất Chính Của Đất TrồngI./ MỤC TIÊU :1./ Kiến thức :- HS hiểu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì ?- Hiểu được thế nào là đất chua, đấ kiềm, đất trung tính- Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng- Hiểu được thế nào là độ phì nhiêu của đất2./ Kỹ năng : Quan sát , phân tích , nhận biết3./ Thái độ :- Có ý thức bảo vệ, duy trì, nâng cao độ phì của đất- Liên hệ đòa phương-gia đình  cải tạo nâng cao độ phì nhiêu cho đất vườn nhà  Cây trồng cho năng suất cao hơn II./ CHUẨN BỊ :1./ GV : Mẫu vật : các loại đất2./ HS đọc trước bài ở nhàIII./ PHƯƠNG PHÁP : Trực quan + Giảng giải + Hỏi đápIV./ TIẾN TRÌNH BÀY DẠY :1./ Mở bài : Đa số cây trồng nông nghiệp sống và phát triển trên đất thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng nông sản. Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất2./ Phát triển bài :A/HOẠT ĐỘNG 1 : THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT LÀ GÌ ?Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Gọi HS độc phần I SGK-Phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào ?-Phần vô cơ chiếm bao nhiêu % ?-Phần vô cơ bao gồm các hạt nào ?-Đường kính mỗi loại hạt là bao nhiêu ?-Tỉ lệ các hạt: cát; limon; sét quyết đònh thành phần cơ giới của đất-Căn cứ vào thành phần cơ giới người ta chia đất thành mấy loại chính ?-Thành phần vô cơ và thành phần hữu cơ-Từ 92%  98%-Hạt cát ; limon ; sét-Hạt cát : 0,05  2 mm-Limon : 0,002 0,05 mm-Hạt sét : bé hơn 0,002 mm-Ba loại : đất cát; đất thòt ; đất sét5 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGTiểu kết : Tỉ lệ các hạt : cát; limon; sét quyết đònh thành phần cơ giới của đất. Đường kính của hạt cát (0,05  2 mm), limon (0,002 0,05 mm), hạt sét (bé hơn 0,002 mm)B/HOẠT ĐỘNG 2 : THẾ NÀO LÀ ĐỘ CHUA, ĐỘ KIỀM CỦA ĐẤT ?Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Gọi HS đọc phần II SGK-Độ PH dùng để đo cái gì ?-Trò số PH dao động trong phạm vi nào ?-Đất thường có trò số PH từ 3  9-Với giá trò nào của PH thì đất được gọi là đất chua, kiềm và trung tính ?-Căn cứ vào trò số PH người ta chia đất làm mấy loại ?-Mỗi loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt trong một phạm vi PH nhất đònh. Do đó phải xác đònh đất chua, đất kiềm và đất trung tính để có kế hoạch sử dụng và cải tạo và bố trí cây trồng phù hợp-Đối với đất chua cải tạo bằng cách nào ?-Đo độ chua, độ kiềm của đất-Từ 0  14-Đất chua : PH < 6,5-Đất kiềm : PH > 7,5-Đất trung tính : PH = 6,6  7,5-Ba loại : đất chua, đất kiềm , đất trung tính-Bón vôiTiểu kết : Căn cứ vào độ PH người ta chia đất thành : đất chua; (PH < 6,5); đất kiềm (PH > 7,5) và đất trung tính (PH = 6,6  7,5)C/HOẠT ĐỘNG 3 : KHẢ NĂNG GIỮ NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỢNG CỦA ĐẤTHoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Gọi HS đọc phần III SGK-Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng-GV nhấn mạnh đất chứa nhiều hạt có kích thước bé, đất càng chứa nhiều mùn khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt-Nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn-Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất sét tốt nhất, đất thòt trung bình, đất cát kém nhấtTiểu kết : Đất giữ được nước và chất dinh dưỡng là nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùnIV/ Hoạt động 4: ĐỘ PHÌ NHIÊU CỦA ĐẤT LÀ GÌ ?Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-ƠÛ đất thiếu nùc, thiếu chất dinh dưỡng cây trồng phát triển như thế nào ?-Chậm, không xanh tươi, cho năng suất thấp6 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG-ƠÛ đất đủ nước và chất dinh dưỡng cây trồng sinh trưởng, phát triển như thế nào ?-GV nhấn mạnh đất đủ nước và chất dinh dưỡng cây trồng phát triển tốt cho năng suất cao nếu đất đó không có chất độc hại cho sinh trưởng và phát triển của cây ĐN độ phì nhiêu của đất-Đất phì nhiêu nhưng giống cây không tốt, điều kiện khí hậu không thuận lới và thiếu sự chăm sóc của con người thì cây trồng có phát triển tốt và cho năng suất cao không ?-Cây trồng có khả năng phát triển nhanh, cành lá xanh tốt, cho năng suất cao…-KhôngTiểu kết : Độ phì nhiêu của đất là khả năng của đất có thể cho cây trồng có năng suất cao. Tuy nhiên muốn có năng suất cao phải có đủ các điều kiện : đất phì nhiêu; thời tiết thuận lợi; giống tốt và chăm sóc tốt3./ Kết luận chung : Gọi hs đọc phần ghi nhớ4./ Kiểm tra đánh giá : HS trả lời các câu hỏi 1;2;3 SGKV./ DẶN DÒ : Chuẩn bò thực hành : Mỗi HS chuẩn bò 3 mẫu đất khác nhau đựng trong ba túi nilong – 01 lọ nhỏ đựng nước – 01 ống hút lấy nước – Thước đo – Mảnh nilong có kích thước 30cmx30cm* Rút kinh nghiệm: hs ở nông thôn nhưng về nhà không quan sát tìm hiểu thành phần của đất 7 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGNgày soạn : 20 / 08 / 2008Ngày giảng : 27 / 08 / 2008Tuần : 03Tiết 3 BÀI 6 : Biện Pháp Sử Dụng Cải Tạo Và Bảo Vệ ĐấtI./ MỤC TIÊU :1./ Kiến thức : - HS hiểu được vì sao phải sử dụng đất hợp lý- Biết được các biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất2./ Kỹ năng : Phân tích – nhận biết3./ Thái độ : Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất II./ CHUẨN BỊ : Hình vẽ : biện pháp cải tạo đất SGK , bảng phụ ghi 2 bài tập SGKIII./ PHƯƠNG PHÁP : Giảng giải + Hỏi đápIV./ TIẾN TRÌNH BÀY DẠY :1./ Mở bài : Đất là tài nguyên quý của quốc gia là cơ sở của sản xuất nông , lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng cải tạo và bảo vệ đất. Bài họa này giúp các em hiểu : Sử dụng đất như thế nào là hợp lí ; Có những biện pháp nào để cải tạo , bảo vệ đất ?2./ Phát triển bài :A/HOẠT ĐỘNG 1 : VÌ SAO PHẢI SỰ DỤNG ĐẤT HP LÍ ?Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Gọi HS đọc phần I / SGK-Vì sao phải sử đất hợp lí ?-GV giới thiệu các biện pháp sử dụng đất-Thâm cánh tăng vụ trên đơn vò diện tích đất có tác dụng gì ?-Thâm canh tăng vụ có tác dụng như thế nào đến sản phẩm thu được ?-Tạo sao không được bỏ đất hoang ?-Trồng cây phù hợp với đất có tác dụng như thế nào đến sự sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây ?-Biện pháp vừa sử dụng đất vừa cải tạo đất áp dụng với các vùng đất mới khai hoang, mới lấn ra biển-GV lấy VD sau khi khai hoang, lấn biển xong, đất còn mặn nhân dân ta trồng Cói ( cây chòu mặn). Sau vài năm đất đỡ mặn trồng các giống lúa chòu mặn và tiếp tục rửa mặn và khi hết mặn trồng caq1c -1 HS đọc phần I / SGK-Do nhu cầu lương thực htực phẩm nàgy càng tăng mà diện tích đất trồng có hạn-Không để đất trống trong thời gian giữa 2 vụ thu hoạch-Tăng lượng sản phẩm-Luôn có sản phẩm để thu hoạch-Cây sinh trưởng và phát triển tốt chó năng suất cao8 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGgiống lúa mới-Vừa sử dụng, vừa cải tạo có tác dụng gì ?-Sớm có thu hoạch, qua sử dụng đất sẽ được cải tạo nhờ làm đất, bón phân, tưới nước…Tiểu kết : Do nhu cấu lương thực , thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng trọt có hạn. Vì vậy phải sử dụng đất một cách hợp lý2/ HOẠT ĐỘNG 2 :BIỆN PHÁP CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤTHoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh-Gọi HS đọc phần II / SGK-Vì sao phải cải tạo đất?-Những loại đất nào cần được cải tạo?-GV giới thiệu t/c các loại đất cần được cải tạo+Đất xám bạc màu nghèo dinh dưỡng; tầng đất mặt rất mỏng, đất chua+Đất mặn nồng độ muối tan tương đối cao, cây trồng không sống được trừ các loại cây chòu được mặn+Đất phèn chứa nhiều muối phèn, gây độc hại cho cây trồng, đất rất chua-Dựa vào tranh vẽ SGK cho biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất ?-Cày sâu bừa kỹ kết hợp với bón phân hữu cơ nhằm mục đích gì ?-Biện pháp trên nhằm áp dụng cho loại đất nào?-Làm ruộng bậc thang cá tác dụng gì ?-p dụng cho loại đất nào?-Tạo sao nên trồng xen cây công nghiệp giữa các băng cây phân xanh ?-p dụng cho loại đất nào?-Thế nào là cầy nông?-Bừa sục nhằm mục đích gì?-Giữ nước liên tục để tạo môi trường yếm khí làm cho các hợp chất chứa lưu huỳnh không bò ôxi hóa thành H2SO4 -Thay nước thường xuyên để làm gì?-Bón vôi cho đất có tác dụng gì? p dụng cho đất nào?-Đa số các loại đất ở nước ta có t/c xấu-Đất chua; mặn; phèn; bạc màu … -Cày sâu, bừa kỹ kết hợp với bón phân hữu cơ; làm ruộng bậc thang; trồng xen cây nông nghiệp giữa các cây phân xanh-Tăng bề dày của lớp đất canh tác-Có tầng đất mặt mỏng, nghèo dinh dưỡng như đất bạc màu-Hạn chế dòng nước chảy; hạn chế xói mòn rửa trôi-Đất dốc ( đồi ; núi )-Tăng độ che phủ đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi-Đất dốc ; đất cần được cải tạo-Không xới lớp phèn ở tầng dưới lên-Hoà tan chất phèn trong nước-Tháo nước có hòa tan phèn thay thế bằng nước ngọt-Khử chua-Đất chua9 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGTiểu kết : - Hầu hết các loại đất ở nước ta có tính chất xấu như : chua; mặn; phèn bạc màu … nên cần phải được cải tạo đất- Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất là : canh tác ; thủy lợi và bón phân3./ Kết luận chung : Gọi HS đọc phần ghi nhớo SGK4./ Kiểm tra đánh giá :- Nêu các biện pháp sử dụng đất ?- Vì sao phải cải tạo đất ?- Nêu những biện pháp cải tạo đất đã áp dụng ở đòa phươgnV./ DẶN DÒ :- Chuẩn bò bài : Tác dụng của bón phân trong trồng trọt- Kẻ bảng nhóm phân bón ; loại phân bón*Rútkinhnghiệm10 . đất 7 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7 TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNGNgày soạn : 20 / 08 / 2008Ngày giảng : 27 . SGK4./ Kiểm tra đánh giá : HS trả lời câu hỏi 1 ; 2 ; 3 / 22 SGKV./ DẶN DÒ : Chuẩn bò bài 10* Rút kinh nghiệm: 17 GÍAO ÁN CÔNG NGHỆ 7

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo án công nghệ 7, Giáo án công nghệ 7, Giáo án công nghệ 7

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0550320148468 s. Memory usage = 13.85 MB