Bài giảng SKKN: BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HỌC SINH YẾU KÉM

fresh boy 4
fresh boy 4(8362 tài liệu)
(9 người theo dõi)
Lượt xem 117
3
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 15 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 24/11/2013, 07:11

Mô tả: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ NHẬN THỨC CHO HỌC SINH YẾU KÉM Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Chúng ta đều biết: " Học tập là quyền của tất cả mọi người, tất cả mọi trẻ em" trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Và tại hội nghị Ban chấp hành Trung ương khoá VIII, Đảng ta đã khẳng định: "Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển". Thấm nhuần đường lối, chủ trương của Đảng, người giáo viên trực tiếp giảng dạy và làm công tác giáo dục cần nhận thức đúng đắn hơn về vai trò, ý thức, trách nhiệm của mình để góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, xã hội đang phát triển như vũ bão về khoa học kỹ thuật, về công nghệ thông tin….thì vai trò, vị trí của người thầy giáo trong công cuộc giáo dục thế hệ trẻ, mầm non tương lai của đất nước lại càng quan trọng. Nghị quyết Trung ương 2 về định hướng phát triển giáo dục và đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã chỉ đường và tạo đà cho sự nghiệp giáo dục phát triển. Từ những định hướng lớn, kết hợp với nội lực của ngành, nền giáo dục của ta cho đến nay đã làm được khá nhiều điều. Nhưng cũng đã đến lúc chúng ta phải nhìn vào thực tế, bên cạnh những cái mà chúng ta đã làm được thì hiện nay ở nhiều nơi, học sinh yếu kém ngồi nhầm lớp đang còn nhiều. Đặc biệt là ở bậc tiểu học, bậc học nền tảng cho cả quá trình học tập lâu dài của mỗi con người. Nếu ở bậc tiểu học các em chưa đọc - viết - làm tính được thì lên đến lớp trên sẽ cũng không tiếp nhận được tri thức. Thật sự đáng buồn khi hiện nay có một số học sinh mù chữ ngay trên ghế nhà trường. Làm sao có thể tin nổi có những học sinh học đến lớp bảy, lớp tám ở một trường THCS nọ lại chưa hề biết một chữ cái nào. Điều này đã gây bất bình rất mạnh mẽ trong phụ huynh, trong xã hội đối với nền giáo dục. Mà xã hội và phụ huynh bất bình là đúng vì ta nhớ lại thời kỳ năm 1945, khi đất nước mới dành được nền độc lập, nước nhà còn ở trong tình trạng khó khăn vì thù trong giặc ngoài, Hồ Chủ Tịch kêu gọi toàn dân " diệt giặc dốt", và từ những lớp bình 1 dân học vụ mà nhân dân ta thời đó đẩy lùi được cái dốt, cái mù chữ. Vậy mà ngày nay, khi đất nước đã giàu mạnh, văn minh hơn nhiều, nền giáo dục đã được đầu tư rất lớn với một đội ngũ thầy cô giáo được đào tạo một cách bài bản lại để học sinh mù chữ và yếu kém nhiều đến như vậy. Đây quả là sự đáng trách ghê gớm, Là sự thật đau lòng đối với toàn ngành giáo dục. Vậy chúng ta phải làm gì? Làm như thế nào? Phải nổ lực phấn đấu ra sao? …. để tháo gở vấn đề bức xúc này. Thực tế trường chúng tôi cũng vậy, học sinh yếu kém, học sinh ngồi nhầm lớp cũng còn còn nhiều. Là một người cán bộ quản lý tôi đã nhận thức sâu sắc vấn đề nóng bỏng này. Do vậy tôi đã hết sức băn khoăn, trăn trở muốn tìm ra một số biện pháp nhằm giúp học sinh yếu kém trong nhà trường nâng cao trình độ nhận thức, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện. Đáp ứng yêu cầu phát triển Giáo dục trong giai đoạn hiện nay của ngành và của địa phương; đặc biệt là góp phần tích cực vào việc thực hiện cuộc vận động" nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Từng bước lấy lại lòng tin của phụ huynh và học sinh đối với nhà trường, với các thầy cô giáo. Mặc dầu kinh nghiệm trong công tác quản lý còn hạn chế song tôi cũng mạnh dạn nghiên cứu để phần nào đó đề xuất một số biện pháp nhằm tháo gỡ vấn đề bức xúc nêu ở trên. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Cơ sở lý luận: - Một học sinh bình thường về mặt tâm lý, không có bệnh tật đều có khả năng tiếp thu kiến thức theo yêu cầu phổ cập của chương trình tiểu học hiện nay. - Những học sinh yếu kém vẫn có thể đạt yêu cầu của chương trình nếu được hướng dẫn một cách thích hợp. 2. Cơ sở thực tiễn: Qua thực tế ở trường, tôi đã tìm ra các nguyên nhân dẫn đến học sinh yếu kém như sau: - Trí tuệ của các em chậm, phát triển kém.( Thiểu năng trí tuệ) - Sức khoẻ yếu nên nghỉ học nhiều. 2 - Do hoàn cảnh khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, cha mẹ chưa quan tâm đến việc học của con. - Do các em mắc bệnh tự ti.( Sống thu mình không chịu giao tiếp) - Do giáo viên chủ nhiệm phương pháp còn yếu, dạy học theo kiểu " đồng loạt", chưa chú ý được hết tất cả các đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu nên các em đã yếu lại càng yếu thêm vì bị giáo viên cho ra đứng bên lề trong các tiết học. - Do hàng năm các trường cũng như giáo viên chủ nhiệm còn chạy theo bệnh thành tích, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nên học sinh yếu cũng đẩy lên lớp. III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: Từ những nguyên nhân nêu trên, chúng tôi đã tìm rấpcác biện pháp để ngăn ngừa, chữa trị căn bệnh nhức nhối này, cụ thể như sau: 1. Giải pháp đối với nguyên nhân từ bệnh thành tích: 1.1. Thực trạng: Lâu nay ngành giáo dục chúng ta đang mắc phải căn bệnh thành tích, căn bệnh này đã ăn sâu vào mỗi nhà trường, mỗi giáo viên đứng lớp, mỗi cán bộ quản lý và ăn sâu vào cơ thể của ngành giáo dục. Vì luôn muốn có thành tích tốt nên chúng ta đều cố nâng chất lượng lên, hàng năm tỉ lệ học sinh lên lớp 100%. Có phải chúng ta không biết là còn có một số học sinh đang yếu kém không ? Biết chứ! Biết nhưng tất cả mọi người đều làm ngơ để cho học sinh ngồi nhầm lớp. Thật nực cười ( cười ra nước mắt) khi có một tờ báo nói rằng:" ở trường nọ có gia đình vì biết con học yếu đến xin giáo viên chủ nhiệm và nhà trường cho ở lại lớp để học cho chắc nhưng nhà trường và cô giáo đã không cho". Tờ báo đó đã kết luận:" Giáo dục thời nay xin ở lại lớp mới khó còn việc lên lớp là rất dể, là chuyện hết sức bình thường". Thật hổ thẹn mà kiểm điểm lại rằng, có một thời chúng ta luôn lấy thành tích làm hàng đầu, thích làm và nghe những báo cáo hay chứ không muốn nhìn thẳng vàọ sự thật để tìm ra giải pháp tháo gỡ những bất cập còn tồn tại. 3 Qua phân tích chúng ta càng thấy rõ từ " căn bệnh thành tích" lại chuyển sang căn bệnh tai hại hơn nhiều đó là" học sinh yếu kém, học sinh ngồi nhầm lớp".Đứng trước những căn bệnh này, mỗi chúng ta phải suy nghĩ và làm gì để chữa trị nó? Phó thủ tướng chính phủ -Bộ trưởng bộ giáo dục Nguyễn Thiện Nhân đã thổi một luồng gió mới vào nền giáo dục nước nhà là:" Chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong Giáo dục - chống học sinh ngồi nhầm lớp - chống vi phạm đạo đức nhà giáo", chính ngọn gió đó đã thức tỉnh mỗi người chúng ta. 1.2. Giải pháp: Trước hết chúng ta phải diệt trừ một cách tận gốc " Bệnh thành tích" ở mỗi nhà trường, phải lấy chất lượng thực chất làm hàng đầu. Hãy đối mặt với thực tế đau lòng là học sinh yếu kém vẫn còn nhiều, phải tìm ra biện pháp thích hợp để xoá bỏ dần nguyên nhân đó, nhen nhóm lại lòng tin từ phụ huynh và xã hội, nhen nhóm lại niềm hứng thú học tập và sáng tạo cho học sinh thân yêu. Để làm được điều đó chúng tôi đã có biện pháp như sau: - Từ đầu năm, lãnh đạo nhà trường phải khảo sát phân loại học sinh một cách nghiêm túc, lập danh sách học sinh cần phụ đạo theo từng yêu cầu nội dung kiến thức và kỹ năng ( Đọc - viết - tính toán) - Họp chuyên môn, bàn bạc dân chủ trong cả hội đồng nhà trường, giao khoán cụ thể học sinh yếu cho từng giáo viên chủ nhiệm trực tiếp kèm cặp, theo dõi ngay tại lớp.( Chia đều học sinh yếu kém cho tất cả giáo viên trong từng khối lớp). - Tăng cường tổ chức các chuyên đề về công tác phụ đạo học sinh yếu kém, đúc rút những bài học kinh nghiệm, các giải pháp tối ưu để từ đó giáo viên điều chỉnh nội dung, kế hoạch, phương pháp dạy học cho từng loại đối tượng học sinh. Trong các chuyên đề, các buổi họp chuyên môn đó người cán bộ quản lý cần tôn trọng sáng kiến cá nhân của mỗi giáo viên trong quá trình giáo viên giảng dạy, kèm cặp học sinh yếu kém để từ đó nhân rộng sáng kiến đó ra trong toàn trường. - Hàng tháng, tổ chức kiểm tra một cách chặt chẽ, cụ thể đối tượng học sinh này theo từng khối lớp để biết được mức độ tiến bộ của học sinh cũng như công 4 sức kèm cặp của giáo viên chủ nhiệm. Nếu lớp nào, khối nào làm tốt thì khen thưởng kịp thời; ngược lại khối lớp nào còn yếu thì phải kịp thời nhắc nhở. 2. Giải pháp đối với nguyên nhân từ phía gia đình: 2.1. Thực trạng: Gia đình là cái nôi quan trọng để giúp con em của mình trở thành những người có ích trong xã hội. Chính gia đình là chổ dựa vững chắc, là sự thúc đẩy con em học giỏi, thành đạt. Trong xã hội ngày nay đa số các bậc phụ huynh đều đã hiểu sâu sắc vấn đề này nên rất quan tâm đến con cái. Họ cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất để con cái của mình được học hành thành người có ích. Họ chăm sóc con cái một cách chu đáo từ vật chất đến tinh thần, chăm chút cho con từng bữa ăn giấc ngủ…Được sống trong những gia đình như vậy thì con em của họ hầu như học tập tốt , xứng đáng là con ngoan trò giỏi, không phụ lòng mong đợi của cha mẹ và thầy cô giáo. Tuy nhiên bên cạnh những gia đình kiểu mẩu như vậy lại còn có một số gia đình thiếu quan tâm đến việc học hành của con em, nguyên nhân cụ thể là: - Kinh tế của gia đình quá khó khăn do cha mẹ hoặc người thân thường xuyên ốm đau hay quá đông con cho nên việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập… cũng như quan tâm đến tình cảm của các em là quá thiếu thốn. Với những gia đình này sách của các em là sách cũ mượn lại của người khác nên rách nát nhiều, bút vở và đồ dùng học tập thì đầu năm còn có đủ nhưng càng về cuối thì càng thiếu. Cũng bởi những khó khăn trong học tập như vậy nên các em học sinh này thường rơi vào tình trạng yếu kém. - Một số gia đình thì do cha mẹ xung khắc với nhau, hay cha thường xuyên nhậu nhẹt rượu chè, mẹ thì đề đóm….Do đó gây áp lực tâm lý nặng nề đối với các em. Ở trường chúng tôi có em đến lớp mà nước mắt vòng quanh, hỏi ra mới biết là lúc tối cha say rượu nên đã xé toàn bộ sách vở của em vứt ra đường. Với hoàn cảnh như vậy thì khó có em nào có thể vượt qua đựơc để học tập tốt. - Một số gia đình thì cha mẹ bỏ nhau, gửi con sống với ông bà. Vì ông bà đã già yếu nên việc chăm sóc cháu là rất khó khăn. 2.2.Giải pháp: 5 Từ thực trạng về phía gia đình như vậy nên chúng tôi đã có biện pháp khắc phục như sau: - Tổ chức họp phụ huynh yếu kém từ đầu năm.Đối tượng phụ huynh này thường không chịu đi họp trong các cuộc họp phụ huynh bình thường vì thứ nhất là họ thiếu quan tâm ( như đã phân tích ở trên), thứ hai là họ cảm thấy tự ti, mặc cảm vì con họ thua kém con người khác. Do đó trong giấy mời những phụ huynh này cần nêu rõ tầm quan trọng của cuộc họp là cùng nhau bàn bạc tìm cách giúp đỡ những học sinh yếu kém tiến bộ hơn trong năm học mới này. Tức là phải bằng cách thiết thực và tế nhị nhất mời được phụ huynh này đến dự. - Trong cuộc họp phụ huynh yếu cần có những nội dung sau: + Báo cáo kết quả học tập của từng em( có thể cho họ xem qua bài kiểm tra đầu năm của con em họ để phụ huynh biết được kết quả cụ thể là rất yếu) + Phân tích cho phụ huynh thấy việc học sinh yếu kếm như hiện nay là có từ hai phía: phía thư nhất là từ nhà trường thì các thầy cô giáo và nhà trường sẽ chịu trách nhiệm phụ đạo và kèm cặp thêm. Phía thứ hai có ảnh hưởng lớn hơn đến chất lượng học tập của con em là từ gia đình, bởi vì đến lớp các thầy cô giáo đều dạy chung cho tất cả học sinh trong lớp nhưng lại chỉ có một số em yếu kém. Do vậy gia đình cũng phải có trách nhiệm đối với các em. + Phân tích thêm: nếu cả nhà trường và gia đình tiếp tục bỏ bê, thiếu quan tâm thì liệu cuộc sống sau này của các em sẽ thế nào? Sẽ không thể đọc được những cái thông thường như một tờ thông báo, một hướng dẫn chỉ đường; không thể viết được những điều đơn giản như ký tên, viết thư, viết đơn xin việc; tai hại hơn là không biết tính toán khi mua bán… Tóm lại là tương lai của các em sẽ tối đen như mực khi các em sống trong một thời đại đang phát triển nhanh như hiện nay. + Trong cuộc họp này lãnh đạo nhà trường cần phải lắng nghe ý kiến cũng như sự chia sẽ tâm tư nguyện vọng từ phía những người làm cha,làm mẹ. Phải cùng phụ huynh bàn bạc, thảo luận để tìm ra biện pháp phù hợp giúp đỡ con em. Hầu như các em học sinh yếu đều hổng kiến thức từ quá trình học trước đó nên đề nghị gia đình bù đắp lỗ hổng đó cho các em, và đề nghị gia đình trong 6 quá trình bày dạy cho các em thì phải hết sức nhẹ nhàng, tránh quát mắng các em thì mới đạt kết quả tốt. - Lưu ý: Trong cuộc họp, đối tượng phụ huynh của học sinh yếu kém là những người rất nhạy cảm,dể tự ái nên người điều hành cuộc họp phải tỏ thái độ thông cảm, tế nhị , thấu hiểu nổi vất vả, khó khăn của họ để động viên khích lệ phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến con em. - Sau đó, cứ mỗi lần nhà trường kiểm tra lại học sinh yếu thì phải gửi kết quả về cho phụ huynh để gia đình biết được mức độ tiến bộ của con em. - Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm các em cần gặp gỡ, phối hợp nhịp nhàng với gia đình để đạt hiệu quả tốt nhất. 3.Giải pháp đối với nguyên nhân từ phía giáo viên: 3.1. Thực trạng: Ở bậc tiểu học giáo viên chủ nhiệm là người đóng vai trò quyết định, người giữ vai trò then chốt trong việc tổ chức phát triển nhân cách, năng lực, trí tuệ của học sinh. Nếu giáo viên chủ nhiệm là người có kinh nghiệm dạy học, giàu đức tận tuỵ hy sinh" Tất cả vì học sinh thân yêu" thì các em học sinh được học với những người thầy giáo như vậy sẽ may mắn biết bao nhiêu. Nhưng hiện nay, vẫn còn không ít các giáo viên tuy đã được đào tạo một cách bài bản nhưng năng lực và phương pháp còn hết sức hạn chế, dẫn đến kết quả của học sinh rất thấp. Đã không nâng cao được chất lượng mà những giáo viên này còn làm hỏng cả một thế hệ, và đáng tiếc là làm cho số học sinh yếu ngày càng tăng. Ngược lại, có một số giáo viên thì kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy rất vững vàng nhưng lại thiếu đi lương tâm trách nhiệm của người thầy. Những giáo viên này đi dạy là để nhận lương hoặc là cho vui chứ họ không hề quan tâm đến các em học sinh, có người hết cả một học kỳ mà chỉ biết tên một số em khá giỏi ở trong lớp chứ không hề biết đến những em khác. Đặc biệt là những học sinh yếu thì thầy lại càng cho" ra rìa" trong các giờ lên lớp. Làm nhiệm vụ giảng dạy nhưng những giáo viên này rất hờ hững đối với sự nhận thức của các em học sinh, mặc cho học sinh có hiểu bài hay không, hết giờ là họ xách cặp ra về. Những giáo viên này thực sự vô cảm trước tình trạng học sinh yếu kém. 7 3.2. Giải pháp: Từ nguyên nhân từ phía giáo viên như vậy nên chúng tôi đã có những biện pháp khắc phục tình trạng này như sau: - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đánh giá giờ dạy của giáo viên. Thực tế cho thấy có một số giáo viên chưa xác định đúng mục tiêu dạy học( từng bài học, loại bài) và xác định chuẩn kiến thức, kỹ năng trong dạy học còn lúng túng, thậm chí an phận, thụ động bằng việc sao chép sách giáo viên để dạy một cách đồng loạt, không sát với từng đối tượng học sinh. Với những giáo viên còn yếu như vậy thì chúng tôi phối hợp với tổ chuyên môn góp ý kịp thời để giúp giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy ngày càng tiến bộ hơn. Đồng thời yêu cầu giáo viên đó phải tự học, tự bồi dưỡng bằng cách nghiên cứu tài liệu, băng đĩa hình, dự giờ những giáo viên có kinh nghiệm trong trường. -Với những giáo viên thiếu lương tâm trách nhiệm thì lãnh đạo nhà trường cần gặp gỡ riêng họ để gắn trách nhiệm cao cả của người chiến sĩ văn hoá, người kỹ sư tâm hồn trong thời đại mới để những giáo viên này xác định đúng chổ đứng của mình trong ngành giáo dục như Phó thủ tướng - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân đã từng nói: " Thầy dạy giỏi là rất quý, nếu thầy cô giáo vừa dạy giỏi vừa tận tuỵ thì quý biết bao" - Không những thế lãnh đạo nhà trường còn cần phải chỉ đạo tất cả giáo viên chủ nhiệm thực hiện chương trình dạy phân hoá trong các buổi học tăng buổi( buổi chiều)nhằm dành nhiều thời gian giúp đỡ những học sinh yếu kém đạt chuẩn về kiến thức và kỹ năng. Trong thời gian buổi chiều này giáo viên chủ nhiệm sẽ đến với từng học sinh yếu ra riêng bài tập cho từng em, hướng dẫn các em kỹ càng hơn. - Một số giáo viên chủ nhiệm khi kèm cặp, hướng dẫn học sinh yếu thường tỏ ra bức xúc, nóng nảy gây căng thẳng đối với các em. Do vậy cần quán triệt tất cả giáo viên chủ nhiệm phải cố gắng kiềm chế sự nóng giận mà hãy nhỏ nhẹ, dịu dàng, kiên trì trong quá trình hướng dẫn các em học tập thì mới hiệu quả. Nhất là lúc các em tiến bộ hơn một chút thì phải khen ngợi biểu dương các em trước lớp ngay. Làm được như vậy thì sẽ giúp các em phấn chấn hơn trong học tập và sẽ tiếp thu kiến thức một cách dể dàng hơn. 8 - Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm cần phân công học sinh khá giỏi giúp đỡ kèm cặp học sinh yếu; phân công chỗ ngồi hợp lý cho học sinh yếu kém để giáo viên tiện theo dõi, kèm cặp. 4. Giải pháp đối với nguyên nhân các em mắc bệnh tự ti( sống khép mình không chịu giao tiếp) 4.1. Thực trạng: Tâm lý ở lứa tuổi tiểu học là các em rất ngây thơ, trong sáng ưa hoạt động, ưa giao tiếp. Các em thích đến trường không chỉ vì được học tập mà còn để vui chơi, cởi mở cùng bạn bè, thầy cô giáo. Cũng chính nhờ sự sôi nổi, mạnh dạn của lứa tuổi này mà ở các tiết học các em đã hoạt động nhóm rất hiệu quả, trao đổi, thảo luận để cùng nhau học tập tốt hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số em đến trường nhưng chỉ thui thủi một mình, lúc nào cũng buồn bã, không chịu vui chơi cùng bè bạn. Bởi thế nên trong quá trình học tập các em này cũng không hợp tác với nhóm bạn thảo luận trao đổi về kiến thức cần học. Đồng thời tâm lý các em cũng rất nặng nề căng thẳng nên việc tiếp thu bài học rất khó. Do đó dẫn đến học yếu, không theo kịp các bạn cùng lớp. 4.2. Giải pháp: Nếu trong lớp phụ trách có những em mắc bệnh tự ti như vậy thì giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu lý do qua bạn bè hoặc qua người thân của các em.Nguyên nhân các em như vậy có thể do hoàn cảnh gia đình các em không được hạnh phúc, hoà thuận như nhuững gia đình bình thường khác, cha mẹ thường xuyên cải vả to tiếng với nhau; hay gia đình các em có người bị tù tội nên người đời khinh rẻ, hoặc do chính bản thân các em có khiếm khuyết về cơ thể như dị tật, xấu xí…Khi đã tìm hiểu được lý do rồi thì giáo viên chủ nhiệm cần gần gủi động viên các em sống hoà đồng cùng bạn bè. Và cũng yêu cầu tất cả học sinh trong lớp gần gủi quan tâm, tôn trọng người bạn của mình, tránh cư xử thiếu văn hoá đối với bạn. Khuyến khích các em luôn tự tin, thể hiện bản thân mình mọi lúc mọi nơi, trong mỗi tiết học cũng như các giờ ra chơi, mạnh dạn trao đổi ý kiến của mình cùng các bạn. 9 Giáo viên chủ nhiệm phải luôn là người" bạn" Thân thiết đối với các em, chia sẽ với các em mọi niềm vui hay nổi buồn, không được nặng lời và phê bình các em trước lớp. Nếu làm được như vậy thì sẽ gúp các em vượt qua được sự khủng hoảng về tinh thần để cố gắng tập trung vào học tập. Sự tiến bộ của các em chính là phần thưởng vô giá đối với thầy cô giáo. 5. Giải pháp đối với nguyên nhân do sức khoẻ yếu nên các em nghỉ học nhiều: 5.1. Thực trạng: Như chúng ta đã biết sức khoẻ là vốn quý nhất trong cuộc sống của mỗi con người. Có sức khoẻ thì mỗi chúng ta đều có thể vượt qua tất cả mọi trở ngại trong cuộc sống để đi đến thành công. Đối với học sinh bậc tiểu học thì sức khoẻ lại càng quan trọng, muốn học tập tốt thì các em phải có đủ sức khoẻ để tiếp thu kiến thức, và đặc biệt là phải có đủ sức khoẻ mới có thể đi học chuyên cần, mới tiếp thu được cả hệ thống chương trình mà Bộ Giáo dục đã quy định chuẩn đối với học sinh tiểu học. Nhưng thực tế thì còn một số học sinh do sức khoẻ quá yếu ốm đau luôn phải nghỉ học nhiều nên các em đã không theo kịp chương trình, vì vậy các em bị hổng kiến thức. Đã vậy nhiều giáo viên chủ nhiệm lại cũng không quan tâm đến sự vắng mặt của các em, thậm chí có giáo viên không hề biết là các em bị ốm và đã nghỉ học mấy ngày rồi. Chính vì lẽ đó mà lực học của các em đã bị sút dần và cuối cùng là dẫn đến các em nằm trong diện học sinh yếu kém. 5.2. Giải pháp: Từ thực tế như vậy nên lãnh đạo nhà trường cần quán triệt tất cả giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt, theo dỏi học sinh đi học hàng ngày để biết được sĩ số cụ thể từng ngày. Nếu học sinh bị ốm nghĩ trong ba ngày hay một tuần lễ thì giáo viên cần biết cô đọng kiến thức trong thời gian đó hướng dẫn cho học sinh trong một vài tiết để các em bắt kịp chương trình, bắt kịp các bạn. Phân công học sinh khá giỏi, khoẻ mạnh kèm cặp giúp đỡ bằng cách ghi chép, hướng dẫn bạn làm bài trong thời gian bạn nghỉ ốm. 10 . dùng những biện pháp khác để xoá đi đối tượng học sinh yếu kém như sau: - Từ đầu năm, sau khi khảo sát phân loại được đối tượng học sinh yếu kém, chúng. phụ đạo học sinh yếu kém, đúc rút những bài học kinh nghiệm, các giải pháp tối ưu để từ đó giáo viên điều chỉnh nội dung, kế hoạch, phương pháp dạy học cho

— Xem thêm —

Xem thêm: Bài giảng SKKN: BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HỌC SINH YẾU KÉM, Bài giảng SKKN: BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HỌC SINH YẾU KÉM

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0732879638672 s. Memory usage = 13.97 MB