Bài soạn Giao an AN lop 9 Moi

fresh boy 48
fresh boy 48(6344 tài liệu)
(3 người theo dõi)
Lượt xem 1
0
Tải xuống miễn phí
Số trang: 47 | Loại file: DOC
0
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 24/11/2013, 11:11

Mô tả: Âm Nhạc lớp 9 Tuan 19 Ngaứy soaùn: 28/12/10- Ngaứy daùy: 03/10/11 Tiết 1: Học hát : Bóng dáng một ngôi trờng I. Mục tiêu 1 Kiến thức: Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trờng là của nhạc sĩ Hoàng Lân, thuộc lời ca. 2 - Kĩ năng: + Hát đúng giai điệu bài hát: Bóng dáng một ngôi trờng. Thể hiện đúng các chỗ đảo phách. + HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trờng với tình cảm sôi nổi nhiệt tình. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trờng, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị + Đàn, đĩa nhạc mẫu lớp 9. + Nhạc cụ thờng dùng. III. Tiến trình dạy và học 1- Kiểm tra Sách , vở ghi của HS 2. Bài mới : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS - Giới thiệu - Ghi bảng - Thuyết trình Giới thiệu bài hát, tác giả- tác phẩm - Thao tác - Yêu cầu * Nêu tóm tắt nội dung kiến thức trong chơng trình. Học hát : Bóng dáng một ngôi tr ờng 1. Giới thiệu về bài : + Tác giả : Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây- Hà Tây , là anh em sinh đôi với NSĩ HLong. +Tác phẩm: Bóng dáng một ngôi trờng : Bài hát đ- ợc sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về 1 mái trờng mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trờng THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây). 2. Nghe hát mẫu : - HS đợc nghe băng hát mẫu bài: Bóng dáng một ngôi trờng. Nghe HS ghi bài Nghe HS nghe. Phaùm ẹửực Minh 1 Âm Nhạc lớp 9 - Phân tích - GV HD - Hát mẫu và hớng dẫn - Yêu cầu - Hớng dẫn và yêu cầu - Hớng dẫn và thao tác mẫu từng nội dung. Quan sát- sửa sai cho HS.Tuyên dơng các em thực hiện tốt. Hớng dẫn 3. Tìm hiểu bài hát: Giọng ? Nhịp? - Bài hát đợc viết ở giọng F trởng, với hình thức hai đoạn đơn + Đoạn a: Nhịp 4/4 - 6 câu : Từ đầu đến . Trong lòng chúng ta. ở đoạn này tính chất âm nhạc tha thiết , lôi cuốn. + Đoạn b: Nhịp 2/4 - 4 câu: Hát mãi . nhớ đến bây giờ. ở đoạn này tiếp tục phát triển tình cảm của đoạn a, nhng âm nhạc tha sôi nổi, linh hoạt hơn đợm chút lu luyến, bâng khuâng. 4. Luyện thanh 5. Tập hát từng câu: * Đoạn a: GV hát mẫu, 2-3 lần- HS hát 2-3 lần . Chú ý đảo phách Tơng tự với câu 2 và 3 Nối 3 câu: HS hát theo đàn 2-3 lần ,hết mỗi câu GV đếm phách cho HS ngân , nghỉ đúng. Tơng tự với các câu còn lại * Đoạn b: Tiến hành dạy tơng tự nh đoạn a 6. Hát đầy đủ cả bài : - Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất của bài hát 7. Luyện tập: - Thể hiện tình cảm trong sáng, sôi nổi nhiệt tình. Sử dụng lối hát hoà giọng. + Luyện tập nhóm- chú ý thể hiện đúng tính chất tình cảm của bài. + 1HS hát đoạn a- cả lớp hát đoạn b Hs quan sát và trả lời. Nghe và ghi nhớ Luyện thanh Học hát từng câu. HS trình bày. HS nghe hớng dẫn và thực hiện HS thực hiện HS thực hiện Phaùm ẹửực Minh 2 Âm Nhạc lớp 9 GV đặt vấn đề Chỉ định + Hát kết hợp vận động theo nhạc * Gọi 1 HS hát tốt hát cho cả lớp nghe- GV ghi điểm. ? Cảm nhận của em sau khi học xong bài hát ? ( ND bài hát nói lên điều gì?) *Bài đọc thêm : Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát: Câu hò Bên bờ Hiền L ơng . - Cho HS nghe qua đĩa nhạc ( hoặc GV hát ) Trả lời HS đọc tác phẩm HS nghe 3 , Luyện tập : - Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khích 4. Củng cố dặn dò : - Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2.Cả lớp hát đoạn b. - Giáo viên nhận xét giờ học - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trớc bài 2. Tuan 20 Ngaứy soaùn: 04/01/11- Ngaứy daùy: 10/01/11 Phaùm ẹửực Minh 3 Âm Nhạc lớp 9 Tiết 2 Nhạc lí : Giới thiệu về quãng Tập đọc nhạc : Giọng son trởng - TĐN số 1 I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + HS hiểu về quãng trong âm nhạc. + HS đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 1: Cây sáo 2- Kĩ năng: + HS biết các loại quãng trong âm nhạc. + Thể hiện đúng trờng độ nốt đen chấm dôi đi liền nốt móc kép. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trờng, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị: + Chép bài TĐN số 1: Cây sáo SGK tr 10 + Hát thuần thục, chính xác bài TĐN số 1: Cây sáo III. Tiến trình dạy và học 1- Kiểm tra : ? hát bài hát Bóng dáng một ngôi trờng 2- Bài mới : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng Đa ra VD Giới thiệu-hỏi - KL - Y/ cầu Giới thiệu Nội dung 1. Nhạc lí: Giới thiệu về quãng * VD: ở lớp 7 chúng ta đã học sơ lợc về quãng, Vậy em hãy cho biết quãng là gì? Khái niệm : Quãng là k/cách về cao độ giữa 2 âm thanh cùng bậc, liền bậc hoặc cách bậc . Âm thấp là âm gốc , âm cao gọi là âm ngọn. Quan sát VD (SGK) , em hãy cho biết có những quãng nào? Tính chất : Căn cứ theo số lợng cung và nửa cung HS ghi bài Quan sát Trả lời HS ghi bài Trả lời HS ghi nhớ Phaùm ẹửực Minh 4 Âm Nhạc lớp 9 Đa ra BT Ghi bảng Thuyết trình giới thiệu - Y/cầu - KL - Ghi bảng GV hỏi Hớng dẫn Hớng dẫn giữa 2 âm thanh để xđ t/chất của quãng trởng, thứ, tăng, giảm, đúng => Có tác dụng tạo âm thanh trầm , bổng trong âm nhạc. VD: 1 vài câu trong bài Bóng dáng 1 ngôi trờng. * BT : Chia làm 3 nhóm N1: Lấy VD về quãng 3,5,6,9,10 ? N2: Âm gốc là Mi, tìm âm ngọn để có quãng 1,2,4,7? N3: Âm ngọn là Si, Tìm âm gốc để có quãng 1,2,3,8? Nội dung 2: Tập đọc nhạc : Giọng G- TĐN Số 1 1. Giọng Son tr ởng * Khái niệm: Giọng G có âm chủ là G, hoá biểu có 1 dấu thăng( F#) - Viết cấu tạo cung và nửa cung gam C ? - Các giọng trởng đều có cấu tạo giống nhau chỉ khác nhau về âm chủ và hoá biểu. *Cấu tạo giọng G Gam C và G + âm trụ *So sánh 2 giọng C và G 2. Tập đọc nhạc : TĐN Số 1: Cây sáo a/ Tìm hiểu bài: - Giọng ? Nhịp ? - Cao độ , trờng độ ? - Chia câu? (4 câu) - Tìm HTT b/ Đọc tên nốt c/ Luyện đọc gamG + âm trụ d/Tập đọc nhạc: - GV HD đọc câu1: 2 - 3 lần và bắt nhịp cho HS đọc 2-3 lần. GV nghe và phát hiện chỗ còn sai- sửa sai cho HS. HS nghe HS thực hiện Ghi bài Ghi nhớ Viết Thực hiện Trả lời Ghi bài Quan sát trả lời Đọc Luyện đọc gam HS đọc. HS tập đọc Phaùm ẹửực Minh 5 Âm Nhạc lớp 9 Đ/khiển - GV HD - Chia dãy và h- ớng dẫn Điều hành cho hs ôn luyện - Tơng tự với câu 2 Từng dãy đọc1 lần - TT với các câu còn lại Nối 4 câu thành bài: HS đọc 2 lần. đ/ Ghép lời ca: - Gv HD - HS nhẩm lời sau đó hát 2 lần ( GV sửa sai - nếu có) e/ TĐN và hát lời: - GV chia lớp thành 2 dãy và yêu cầu một dãy đọc nhạc- một dãy hát lời đồng thời, sau đó thực hiện đổi lại. - TĐN và hát lời kết hợp gõ HTT g/ Luyện tập: Chia lớp thành từng nhóm nhỏ tiến hành luyện tập: + Đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ phách . + Đọc nhạc ghép lời kết hợp đánh nhịp 2/4. Gọi 1 vài HS thực hiện- Nhận xét, Gv ghi điểm ( nếu thực hiện tốt) TĐN và hát lời 1 lần. nhạc HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện 3 , Luyện tập . - Học sinh trình bày đọc nhạc: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khích 4,Củng cố Dăn dò : - Học sinh nam đọc câu 1, 3 hs nữ đọc câu 2,4. - Giáo viên nhận xét giờ học Tuan 21 Ngaứy soaùn: 18/01/11- Ngaứy daùy: 24/01/11 Tiết 3: Phaùm ẹửực Minh 6 Âm Nhạc lớp 9 Ôn tập bài hát : Bóng dáng một ngôi trờng Ôn tập đọc nhạc : TĐN Số 1 Âm nhạc thờng thức : Ca khúc thiếu nhi phổ thơ I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát: Bóng dáng một ngôi trờng. + HS đọc đúng giai điệu, hát đúng lời ca bài TĐN số 1: Cây sáo + HS biết sơ qua về một phơng thức sáng tác bài hát và giá trị của những bài hát phổ thơ thành công. 2 - Kĩ năng: + HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trờng, biết thể hiện bài hát theo hình thức song ca, đơn ca, tốp ca. + Kể đợc tên 1 số bài hát thiếu nhi phổ thơ. 3- Thái độ: + Hứng thú với bộ môn học Âm nhạc, Có thêm hiểu biết về kiến thức Âm nhạc. II. Chuẩn bị: + Một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ: Hạt gạo làng ta (thơ Trần Đăng Khoa- nhạc: Trần Viết Bính), Đi học ( Thơ Minh Chính- nhạc Bùi Đình Thảo), Cho con ( thơ Tuấn Dũng nhạc Phạm Trọng Cầu) . + Nhạc cụ thờng dùng. III. Tiến trình dạy và học 1 - Kiểm tra. ? Hát bài hát : Bóng dáng một ngôi trờng 2- Bài mới : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS * GV ghi bảng - Đ/khiển - GVhớng dẫn - Chỉ định HS lên bảng. Nội dung 1. Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi tr ờng . + Khởi động + Nghe giai điệu bài hát Bóng dáng một ngôi trờng + Luyện tập : - Hát kết hợp vỗ đệm theo phách. - Luyện tập hình thức hát lĩnh xớng và hoà giọng Lần 1: Đoạn a : 1 HS nam hát HS ghi bài Thực hiện Nghe Luyện tập theo yêu cầu Phaùm ẹửực Minh 7 Âm Nhạc lớp 9 * Ghi bảng - GV đọc mẫu - Đ/ khiển * GV ghi bảng - Lấy VD - Hỏi - K/L + Yêu cầu - KL - GV hát - Hỏi - Kết luận - Hát hoặc cho Đoạn b: Lời 1 - Nữ hát Lời 2 - Nam hát Lần 2: Đoạn a: 1 HS nữ hát Đoạn b : Cả lớp hát * Gọi 1 vài nhóm trình bày - Nhận xét- so sánh u và nhợc điểm của từng nhóm, chỉ ra chỗ sai hớng dẫn các em sửa, tuyên dơng nhóm thực hiện tốt và ghi điểm. Nội dung 2: Ôn tập đọc nhạc TĐN số 1: Cây sáo ( trích) + N + Nghe giai điệu TĐN Số 1 + Luyện tập: - Đọc tập thể bài TĐN số 5 và ghép lời kết hợp: Kết hợp vỗ đệm theo phách. Kết hợp vỗ đệm theo tiết tấu + Kiểm tra cá nhân - Nhận xét - ghi điểm Nội dung 3 : Âm nhạc th ờng thức Ca khúc thiếu nhi phổ thơ VD: 1 vài bài hát SGK và kết luận đó là ca khúc phổ thơ Thế nào là ca khúc phổ thơ ? * Khái niệm : Là những ca khúc đợc hình thành từ những bài thơ. Kể tên một số ca khúc phổ thơ mà em biết ? ** Trích đoạn: Đi học, Bác Hồ - Ngời cho em tất cả Đặc điểm của những ca khúc phổ thơ ?( giai điệu , lời ca .) * Đặc điểm: Lời ca có chất lợng NT tốt, cô đọng, gợi cảm, xúc tích, . Giai điệu gắn kết nhuần nhuyễn với lời thơ VD : Hạt gạo làng ta, Lí chiều chiều, Dàn đồng ca mùa hạ Đọc thơ- Hát lời Có những cách phổ nhạc nào cho bài thơ ? * 3 cách: Giữ nguyên, Thay đổi chút ít, Dựa vào Lên kiểm tra HS ghi bài Nghe Đọc HS thực hiện tập thể HS ghi bài . Quan sát- nghe Trả lời Ghi nhớ Kể Nghe Cho ý kiến HS ghi nhớ Quan sát-đọc HS nghe Trả lời HS ghi nhớ Phaùm ẹửực Minh 8 Âm Nhạc lớp 9 HS nghe băng đĩa - Kết luận - Yêu cầu - Nhận xét đánh giá. ý thơ * Cho HS nghe một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ => Nhờ có các nhạc sĩ phổ nhạc cho bài thơ nên đã làm cho bài thơ đó vang xa, bay xa, đợc nhiều ngời biết đến. Kể tên các ca khúc thiếu nhi phổ thơ? ( Chia nhóm để thực hiện- Nhóm nào kể đợc nhiều nhóm đó thắng) Nghe và cảm nhận - Thực hiện 3, Luyện tập : - Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khích 4,Củng cố Dặn dò: - Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2 đến hết bài nhạc. - Giáo viên nhận xét giờ học - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trớc bài 4. Tuan 22 Ngaứy soaùn: 25/01/11- Ngaứy daùy: 31/01/11 Tiết 4 Học hát : Nụ cời Phaùm ẹửực Minh 9 Âm Nhạc lớp 9 I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + Biết tên tác giả, nội dung cảu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát: Nụ cời , Nhạc Liên Xô- Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên. 2 - Kĩ năng: + HS biết trình bày bài hát: Nụ cời với tình cảm vui và nhiệt tình. Thể hiện đúng giai điệu, lời ca của bài hát. + Biết cách lấy hơi và hát rõ lời của bài hát. 3 - Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình cảm lạc quan , yêu cuộc sống & tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi 2 nớc Việt- Nga . II. Chuẩn bị + Nhạc cụ thờng dùng + Bản đồ thế giới. + Hát thuần thục, chính xác bài: Nụ cời. III. Tiến trình dạy và học 1 Kiểm tra ? Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ? Lấy VD? 2. Bài mới HĐ của GV Nội dung HĐ của HS * Giới thiệu bằng bản đồ 1. Giới thiệu về bài : + Vị trí nớc Nga: Là 1 đất nớc rộng lớn nằm ở Châu Âu, có vị trí quan trọng trên thế giới, thủ đô là Mát-xcơ-va. Nớc Nga là quê h- ơng của cuộc cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại với lãnh tụ thiên tài Lê Nin. Đây cũng là nớc có nền VH phát triển với nhiều tên tuổi lẫy lừng thế giới: Về văn học có Pus - kin, Lép-tôn-xtôi, Goóc ki . về AN có Trai- cốp- xki, về Mĩ thuật có Lê- vi-tan & nhiều danh nhân VH nổi tiếng khác VN & Nga có quan hệ hữu nghị từ nhiều Quan sát - Nghe - Hỏi Giới thiệu năm nay & ngày càng tốt đẹp. ? Em đã đựoc học 1 bài hát Nga , đó là bài nào, hãy hát 1 đoạn? ( Ca-chiu-sa) + Bài hát: Năm 1977 , bộ phim hoạt hình HS trả lời- hát - Nghe Phaùm ẹửực Minh 10 . số bài hát thiếu nhi phổ thơ và bài hát Cô gái miền đồng cỏ Ghi bài Kể Ghi bài Nghe- phát hiện Đọc Luyện tập theo yêu cầu Thực hiện Ghi bài Kể Ghi bài. ki . về AN có Trai- cốp- xki, về Mĩ thuật có Lê- vi-tan & nhiều danh nhân VH nổi tiếng khác VN & Nga có quan hệ hữu nghị từ nhiều Quan sát - Nghe

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: Bài soạn Giao an AN lop 9 Moi, Bài soạn Giao an AN lop 9 Moi

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • ilib.vn
    ilib.vn · Vào lúc 01:22 pm 05/12/2013
    Cám ơn những tài liệu website đã cung cấp ^.^
  • cicinho
    cicinho · Vào lúc 08:22 pm 02/01/2014
    Chi tiết và bổ ích!
  • nguu-chan
    nguu-chan · Vào lúc 11:31 pm 02/01/2014
    Tài liệu hữu ích quá, đi thực tập cũng dc máy mò tí mà chả hiểu cái này.
  • Mai Ngọc
    Mai Ngọc · Vào lúc 03:18 am 03/01/2014
    Thank bạn nhiều. tài liệu vừa bổ ích lại vừa phong phú
  • fresh boy 12
    fresh boy 12 · Vào lúc 02:27 pm 03/01/2014
    Cám ơn bạn rất nhiều, chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống!
Đăng ký

Generate time = 0.177356004715 s. Memory usage = 13.92 MB