Tài liệu TỔNG PHỤ TRÁCH VỚI HỘI THI:“NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN”

James Goodnight
James Goodnight(8473 tài liệu)
(17 người theo dõi)
Lượt xem 144
3
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 20 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 28/11/2013, 03:11

Mô tả: Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN CƯMGAR LIÊN ĐỘI ĐINH TIÊN HỒNG -  -  -  - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI TỔNG PHỤ TRÁCH VỚI HỘI THI: “NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN” Thực hiện: Nguyễn Thị Lan Phương Chức vụ: Tổng Phụ Trách Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 1 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng A/ ĐẶT VẤN ĐỀ: I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Như chúng ta đã biết trong những năm qua Đội TNTP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều loại hình hội thi thiếu nhi. Có những hội thi sẽ mãi mãi được các em ghi nhớ do cách tổ chức và nội dung của hội thi đã đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu của lứa tuổi. Khẳng định vị trí vai trò của tổ chức Đội và định hướng sự phấn đấu rèn luyện của bản thân các em trở thành con ngoan trò giỏi, bạn tốt, cơng dân tốt và là người Đồn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đồng thời nhằm biểu dương thành tích, xây dựng một chuẩn mực Đội viên để các em hướng tới rèn luyện và phấn đấu, giúp các em nâng cao niềm vinh dự và tự hào về tổ chức Đội là nơi giáo dục tồn diện về kỹ năng của người Đội viên và là dịp để mỗi đội viên thể hiện và khẳng định khả năng của mình trước tập thể. Để những chủ nhân hơm nay và mai sau làm rạng rỡ non sơng đất nước thì ngay bây giờ chúng ta sẽ phải giúp các em hồn thiện hơn trong học tập và rèn luyện, về Đức, Trí, Thể,Mỹ. Bác Hồ đã dạy thiếu niên và Nhi đồng trong bức thư gứi các cháu nhân ngày khai trường: “Non sơng Việt Nam có được vẻ vang hay khơng, chính là nhờ phần lớn ở cơng học tập của các cháu” và giờ đây, đất nước Việt Nam thân u của chúng ta đang chuyển mình trong một thời đại mới của thế kỷ 21. Hành trang mang theo của mỗi chủ nhân tương lai là gì đây ? Phải chăng đó là kiến thức ? Đúng thế, muốn có kiến thức phải “Học - Học nữa - Học mãi”. Nhưng làm thế nào để học sinh học tốt, phát triển, rèn luyện một cách tồn diện đó mới là điều quan trọng. Đó là điều mà cả xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng đã và đang quan tâm. Với vai trò là Giáo viên, Tổng Phụ Trách tơi ln băn khoăn suy nghĩ làm thế nào để các em học sinh vừa đến trường học chữ, vừa học đạo làm người và vừa góp cơng sức của mình để đưa phong trào Đội đi lên, gắn các em với các phong trào của Đồn, Đội, Hội tạo điều kiện cho các em phát huy hết khả năng, năng lực của mình dễ dàng phát huy hết sức mạnh tiềm tàng khơng phải tự dưng mà có, phải tìm và hướng cho các em, làm nền móng vững chắc cho các cấp học kế tiếp và cho cả tương lai mai sau. Được sự chỉ đạo và giúp đỡ của BGH nhà trường, BCH Đồn trường và nhất là sự cộng tác của các Anh Chị phụ trách, đặc biệt là niềm tin u của các Đội viên. Với trọng trách của một người giáo viên đã từng đứng lớp dạy các em nay làm cơng tác Tổng phụ trách, tơi mạnh dạn chọn đề tài này nhằm góp một vài ý kiến nhỏ của mình vào các phong trào chung của Liên Đội để các Anh Chị phụ trách trên tồn huyện mình cùng trao đổi. Đó là lý do tơi viết đề tài : “ Tổng phụ trách với hội thi “Nét đẹp đội viên” của Liên Đội” II. LỊCH SỬ CỦA ĐỀ TÀI: Tơi thiết nghĩ, đã là sáng kiến kinh nghiệm thì dù hay, dở cũng đều là tác phẩm, là con đẻ của mình, với vai trò là một Tổng Phụ Trách tuổi đời và nghề còn trẻ, thời gian làm việc chưa nhiều nhưng qua q trình cơng tác tơi đã tích luỹ được phần nào kinh nghiệm cho bản thân mình dù rằng chưa được xuất sắc nhưng tơi vẫn mạnh dạn làm đề tài này, đây là đề tài mà trong những năm qua ở “trường tơi chưa ai làm” Tơi nghĩ mình có thể góp một phần ý kiến nhỏ của mình trong đề tài này đến q thầy cơ, đồng nghiệp xem, góp ý, bổ sung cho đề tài càng hồn thiện hơn. III. PHẠM VI SỬ DỤNG: Đây là đề tài tơi thực hiện dựa vào thực tế và các hoạt động thực tiễn của Liên đội tơi trong năm học 2008-2009 là hội thi:“Nét đẹp đội viên”. Thật sự hội thi đã đem lại hiệu quả cao, chuyển biến tích cực đến các Đội viên trong Liên Đội tác động đến cách nhìn nhận và suy nghĩ của đội viên, của đội ngũ phụ trách, đề tài mà tơi khai thác có thể các Liên Đội khác đã thực hiện rất nhiều lần bởi tính thiết thực và hấp dẫn của bản thân nó.Với tất cả các lí do trên, tơi thực hiện đề tài này. B/ NỘI DUNG ĐỀ TÀI : I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CƠNG TÁC TỔNG PHỤ TRÁCH: Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 2 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng 1. Vị trí của người giáo viên, tổng phụ trách: Với đề tài này tơi khơng đi sâu phân tích nhiều về vai trò ,vị trí cũng như nhiệm vụ của TPT nữa mà chỉ nêu lên cách làm việc, khả năng tổ chức thiết kế một hội thi sao cho hiệu quả mà thơi nên tơi chỉ sơ qua vài nét về vị trí của người TPT vì TPT đóng vai trò chủ cơng trong các phong trào : - Một là: Vai trò của người TPT gắn chặt với với vai trò tổ chức Đội trong nhà trường, Đội TNTP ngày càng trở thành một lực lượng giáo dục khơng thể thiếu được cả 3 khâu “Dạy chữ, dạy nghề, dạy người”. - Hai là: Tổng Phụ Trách đóng vai trò của một nhà giáo dục, ai đó đã nói “Thầy giáo là kỹ sư của tâm hồn” thì người TPT Đội càng phải như vậy. Đó chính là khả năng đi sâu vào nội tâm trẻ em, u trẻ, hiểu trẻ, say mê với cơng việc. Đó còn là khả năng cảm hố, thu phục nhân tâm từ chính tấm gương sáng của bản thân mình trong cuộc sống, lao động, giao tiếp và trong hoạt động Đội, khơng những là người anh, người chị q mến thực sự mà cả là chỗ dựa về mặt tinh thần cho các em. - Ba là: Người TPT có vai trò của một cán bộ chính trị, xã hội thực thụ trong đó ý thức chính trị và sự nhạy bén đã hồ quyện với nhau trở thành bản lĩnh chính trị, được thể hiện ở lập trường vững vàng. - Bốn là: TPT có vai trò của một nhà tổ chức, có kỹ năng nói trước đám đơng, kỹ năng soạn thảo văn bản và kỹ năng tổ chức các hoạt động thiếu nhi. - Năm là: Giáo viên TPT Đội là nguồn bổ sung quan trọng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đựơc tơi luyện, thử thách thơng qua việc thiết kế và tổ chức các hoạt động thiếu nhi, qua việc xử lý nhiều mối quan hệ khác nhau như: Chi bộ, Hội đồng trường, Hội đồng giáo viên, Hội Phụ huynh và Đồn thanh niên, với cộng đồng dân cư, các em Đội viên, người giáo viên TPT sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm q báu, nhiều bài học bổ ích từ sự thành cơng và sự thất bại, học hỏi đựơc cả về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp quản lý. 2. Vai trò của người TPT:. Là người chịu trách nhiệm cao nhất về cơng tác Đội trong nhà trường, người TPT có vai trò như sau: - Tổ chức quản lý và điều hành cơng tác Đội trong phạm vi nhà trường, đây là chức năng quan trọng nhất. - Tham mưu, tư vấn về cơng tác Đội cho các chủ thể trong nhà trường. - Vận động và phối hợp các lực lượng trong cơng tác Đội, nói chung là tận dụng sức mạnh tổng hợp của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành cơng tác Đội. 3. Nhiệm vụ: Để đạt được các mục tiêu trên đòi hỏi TPT phải có nhiệm vụ sau: - Lựa chọn đề xuất với Hội đồng trường về đội ngũ phụ trách chi Đội. - Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cơng tác thiếu nhi cho đội ngũ phụ trách chi Đội. - Hướng dẫn các em lựa chọn các thành viên trong ban chỉ huy Liên đội và chi đội, thăm dò, phát hiện những Đội viên thực sự có tín nhiêm trong Liên, chi đội, hướng dẫn các em tự bầu chọn trên cơ sở những tiêu chuẩn và năng lực, phẩm chất và điều kiện cần thiết. - Phối hợp với Đồn trường ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Như chúng ta đã biết trường THCS Đinh Tiên Hồng với số lớp là 33, tổng số đội viên là 1392 em, Liên Đội hoạt động về bề nổi rất mạnh, nhất là về các hoạt động phong trào. Để thực sự đạt được danh hiệu Liên đội mạnh chúng ta phải thực hiện được nhiều các hoạt động mà trong đó tổ chức các cuộc thi hội thi là rất quan trọng. Vưà qua liên đội đã tổ chức thành cơng hội thi nét đẹp đội viên và đã tạo được sự say mê hứng thú , thổi vào các em đội viên luồng sinh khí mới. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 3 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng Khiến các em hăng say học tập hơn, với kết quả ấy. Tơi xin mạnh dạn được trình bày để chúng ta cùng nhìn nhận vấn đề ngày càng hồn chỉnh hơn. 1. Thực trạng cơng tác tpt và phân tích: 1.1. Thực trạng:: Trước tiên Tổng phụ trách phải nắm bắt kịp thời chương trình của HĐ Đ xây dựng và lên kế hoạch các hoạt động chung của Liên Đội và xây dựng các kế hoạch. Với hội thi “Nét đẹp đội viên” ngay từ đầu năm học TPT đã lập sẵn các hoạt động trong năm, đợt, tháng theo chủ điểm khi đại hội liên đội đưa ra biểu quyết và ghi vào nghị quyết để thực hiện. 1.2. Các giải pháp thực hiện: Để các kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả nhất u cầu các kế hoạch đưa ra phải đảm bảo các điều kiện sau: -Tham mưu BGH và làm tờ trình xin tổ chức hội thi. - Bám sát thực tế của Liên Đội bởi trường cấp 2-3 Nguyễn Trãi chiếm hơn 50% Đội viên dân tộc thiểu số. - Các kế hoạch phải mang tính giáo dục và được triển khai đến từng chi đội. - Các kế hoạch phải hứng thú, lơi cuốn mang tính sáng tạo, tránh sáo mòn, hình thức. - Tổ chức vào các như: kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/08. Để minh họa, và trên đây là kế hoạch của hội thi được thơng báo ở các buổi chào cờ đầu tuần trước đó một tháng, dán ở bảng tin, giao ban Đội, thơng báo cho Chi đội trưởng, thơng báo ở buổi họp hội đồng sư phạm hàng tháng, ở các chương trình phát thanh măng non 15 p đầu buổi: ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH CỘNG HỒ XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM LIÊN ĐỘI ĐINH TIÊN HỒNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KẾ HOẠCH ( V/v: Tổ chức hội thi “Nét đẹp đội viên” ) Thực hiện theo chương trình cơng tác Đội về việc tổ chức các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và nhằm tạo khơng khí thi đua sơi nổi trong nhà trường.Nay Liên đội tổ chức hội thi: “ Nét đẹp đội viên” với những nội dung cụ thể như sau: I/ Mục đích: - Nhằm biểu dương thành tích, xây dựng chuẩn mực đội viên để các em hướng tới và phấn đấu. - Giúp đội viên nâng cao niềm tự hào về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. - Giáo dục tồn diện vai trò ,nhiệm vụ, kỹ năng cơng tác của người đội viên và cán bộ phụ trách. - Học tập kinh nghiệm của bạn bè và rút ra được những thiếu sót của bản thân. II/ Đối tượng, số lượng tham gia: - Tất cả Đội viên đang học tập tại Liên đội. - Số lượng. Mỗi chi đội chọn 02 em tham gia vòng thi sơ khảo. - Sau khi tổ chức vòng thi sơ khảo. BTC sẽ chọn những em đạt giải cao nhất dự thi vòng chung kết vào chiêù 18/11/08. ( Sau tiết 2) III/ Nội dung, hình thức: - Các thí sinh sẽ trình diễn trang phục đi học (Hoặc trang phục sinh hoạt Đội) - Trả lời câu hỏi giao tiếp ứng xử. (Có câu hỏi kèm theo) Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 4 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng - Thi năng khiếu mỗi thí sinh chọn 01 tiết mục văn nghệ hát hoặc múa(lưu ý các thí sinh cần nộp đĩa nhạc về cho BTC trước ngày 14/11), TDTT, chơi nhạc cụ, kể chuyện ngâm thơ, tấu hài, võ thuật… III/ Thời gian. - Liên đội sẽ tổ chức vòng thi sơ khảo vào chiều 15/11/08 - Các chi Đội đăng ký, gửi danh sách về cho TPT trước ngày : 8/11/2008. Cuộc thi “Nét đẹp đội viên” có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong tồn thể Đội viên trong Liên đội. Đề nghị GVCN, Ban chỉ huy Chi đội các thí sinh tham gia phối hợp để cuộc thi mang ý nghĩa và chất lượng. DUYỆT CỦA BGH Cr Dăng, ngày 25 tháng 10 năm 2008 Khi kế hoạch đã được triển khai TPT làm các mẫu gửi về GVCN đăng kí thí sinh tham gia, mỗi chi đội chọn 02 đội viên tham dự hội thi: ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH LIÊN ĐỘI ĐINH TIÊN HỒNG CHI ĐỘI: DANH SÁCH ĐĂNG KÝ THAM DỰ HỘI THI “NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN” LẦN THỨ I Vòng sơ khảo Họ và tên 1: . Phần thi năng khiếu:…………………………………………………… Họ và tên 2:…………………………………………………………… Phần thi năng khiếu:…………………………………………………… Anh chị phụ trách (Kí, ghi rõ họ tên) Ghi chú: Các chi đội nộp danh sách về cho TPT từ nay cho đến hết ngày 01/11/08 Với phần thi năng khiếu cần có băng đĩa nhạc. Khi danh sách đăng kí tham gia đã tổng hợp đầy đủ. TPT tổng hợp thành một danh sách cụ thể: Stt HỌ VÀ TÊN CĐ ĐĂNG KÍ TIẾT MỤC VĂN NGHỆ ĐK TRANG PHỤC Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 5 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng 1 NGUYỄN THỊ THANH TRÂM 6A9 HátNiềm vui của em (CD) Đầm 2 PHẠM THỊ QUỲNH TRÂM 6A1 múa: tuyệt vời tuổithơ(CD) Đầm 3 TRẦN THỊ TRANG 8A2 Hát:tuổi hồng 4 NGUYỄN THỊ BÌNH MINH 6A1 Múa:Bồ câu trăng 5 H' MÊ LA 9A3 Tiếng chim trong vườn Bac Trang phục êđê 6 H DUNG NI Ê 6A2 Hát:Tia nắng hạt mưa(CD) Váy 7 PHAN THỊ THUỲ TRANG 6A6 Hát em là hoa hồng nhỏ 8 ĐINH THỊ PHƯƠNG THẢO 8A1 Hát về biển Váy 9 NGUYỄN THỊ TRÀ GIANG 6A5 Hát : Niềm vui của em(CD) 10 H' OAI AYUN 9A3 Hát về biển Váy thun 11 H TH NGA NIÊ 7A5 Múa :Alibaba Váy liền 12 NGUYỄN THỊ NGỌC NGUN 7A5 Vẽ tranh Váy áo trắng 13 GRƠ DI A 8A2 Múa Ao trắng, váy 14 H' SƠ RAI NIÊ 6A2 Kể chuyện Quần tây áo thun 15 H' HƠNG Ê BAN 7A2 Múa Earobic trang phục êđê 16 H MIÃ 9A5 Hát: Người Thầy Váy, áo thun 17 TRẦN THI THANH 8A5 Hát :Khúc hát cha u 18 NGUYỄN LÂM BẢO UN 6A7 Cắm hoa 19 H MILA 8A6 Nhơ ơn thầy cơ 20 HỒ THỊ KIM NGÂN 7A1 Kể chuyện 21 H SAN TA NI Ê 7A3 Kể chuyện Ao thun quần Jean 22 TRẦN THỊ SEN 6A5 Độc tấu Oocgan: Múa sạp Đầm 23 HỒNG THỊ HỒNG NHUNG 8A1 Hát co tiên thăm ba li na Váy 24 THIỀU BÍCH NGỌC 8A4 Hát:cá sấu gi nê (CD) quần Jean ,ao thun 25 NGUYỄN THỊ ÁI NHI 8A4 Vẽ tranh Ao thun quần jean 26 ĐÀO THỊ QUỲNH HƯƠNG 8A3 Múa :An độ Váy 27 H LÍ SA AYUN 8A5 HátVần thơ q em Váy 28 HỒ THỊ THU THẢO 6A8 Hát Mái trường mến u Quần tây áo thun 29 H HĂNG NI Ê KDĂM 6A10 Hát : Mái trường mến u ( Có CD) 30 PHẠM NGỌC THẮNG 8A7 Hát:Lí dĩa bánh bò(CD) 31 H JN NIÊ 7A7 Hát : Mái trường mến u ( Có CD) trang phục êđê 32 NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN 6A9 Hát:Đường về q cũ 33 VÕ THỊ THUỲ 9A5 Hát:Nụ cười Quần tây Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 6 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng áo thun 34 HỒNG THỊ KIM NGÂN 7A9 hát chúng em cần bầu trời hồ binh 35 NGUYỄN THỊ THUỲ LINH 7A8 Vẽ tranh 36 LÊ THỊ KIM OANH 7A6 hát:nụ cười thien thần Váy 37 TRỊNH THỊ THANH HỒ 8A7 kể chuyện 38 H NHN NI Ê 6A7 Hát: Hát gọi mặt trời Trang phục êđê 39 H PI LA NIÊ 7A2 Hát :Mái trường mến u (CD) Trang phục êđê 40 H' NGIP AYUN 6A4 Reo vang bình min h Quần tây áo thun 41 TRỊNH THỊ TH CHUNG 8A6 Hát :Vàng anh ơi Váy 42 NGUYỄN THỊ THẢO 7A8 Vẽ tranh Quần jean áo thun 43 NGUYỄN THỊ CẨM TÚ 6A1 Chú chim Maliơ Váy 44 H DUNG Ê BAN 7A6 45 NGUYỄN THỊ NGỌC ANH 7A7 Hát chúng emcần bầu trờihồ bình(CóCD) Quần jean áo thun 46 PHẠM THỊ BÍCH 9A1 Độc tấu oocgan : lên đàng Váy,áo thun 47 LÊ THỊ THANH THUỲ 9A1 độc tấu Oocgan: Ai u Bác Hồ Chí Minh Quần jean áo thun 48 LÊ THỊ MỸ LINH 6A6 Hát:Em nhớ tây ngun Quần jean áo thun 49 NGUYỄN THỊ HẢI YẾN 9A4 Tuổi hồng Váy 50 TRẦN THỊ THÙY LINH 7A3 Kể chuyện 51 VŨ THỊ THANH HẰNG 7A4 Ngâm thơ Quần xanh áo trăng 52 NGUYỄN THỊ NGỌC ÁNH 6A1 Kể chuyện Quần jean áo thun 53 HỒ THỊ NGỌC THUY 9A4 Tuổi hồng Quần jean áo thun 54 NGUYỄN THANH H 9A2 Hát:Lí dĩa bánh bò(CD) 55 H' SIUN AYUN 6A3 Hát: Gặp lại thầy Váy ngắn 56 H; NHĂN NIÊ 6A4 Hát: Khăn qng thắm mãi vai em Trang phục êđê 57 PHAN THỊ NHƯ VINH 6A3 Hát : Niềm vui của em(CD) Quần Jean ao thun 58 H TER AYUN 7A1 Độc tấu oocgan Quần Jean ao thun 59 TRẦN THỊ THUỲ LINH 8A3 Hát :Tuổi hồng 60 NGUYỄN THỊ MỸ NHÂN 9A6 Vẽ tranh Quần Jean ao thun Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 7 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng 61 LÂM THỊ KIM DUN 9A2 Hát nhớ ơn thầy cơ Quần yếm ao thun 62 NGUYỄN THỊ DIỄM MY 9A6 Kể chuyện Quần Jean ao thun 63 NGUYỄN NGỌC QUỲNH NHƯ 6A8 niềm vui của em Quần Jean ao thun 64 LE THỊ KIM OANH 6A10 Vẽ tranh 65 NGƠ THỊ THANH NHÀN 7A4 Hát mái trường mến u Quần Jean ao trăng * Bước tiếp là tập hợp các thí sinh tham gia.Thống nhất và phát hệ thống câu hỏi và cả đáp án.Ơ bước này càng phát sớm càng tốt cho các thí sinh.Câu hỏi như sau: CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN PHẦN THI ỨNG XỬ HỘI THI :(thí sinh) “ NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN” LIÊN ĐỘI: ĐINH TIÊN HỒNG Câu1: Em hãy cho biết Đội TNTP thành lập vào ngày tháng năm nào? Cho biết tên những đội viên đầu tiên? Trả lời: Đội TNTP thành lập vào ngày 15/5/1941 tại xã Rừng Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Những Đội viên đầu tiên đó là: 1. Nơng Văn Dền 2. Nơng Văn Thàn 3. Lý Văn Tịnh 4. Lý Thị Xậu 5. Lý Thị Nỳ. Câu 2: Hãy kể tên những phong trào lớn của Đội từ ngày thành lập đến nay? Trả lời:1-Thiếu nhi đánh tây đuổi nhật(1941) 2-Phong trào kế hoạch nhỏ (1958) 4-Thiếu nhi cả nước làm cơng tác Trần Quốc Toản (1948) 5-Phong trào hành qn theo bước chân người anh hùng (1983 ) 6- Phong trào đền ơn đáp nghĩa, áo lụa tặng bà (1991) 7- Phong trào vòng tay bè bạn ( 1988) 8-Phong trào hai triệu sách vở cho trẻ em miền trung(2000) 9- Phong trào hợp tác xã măng non(1958) 10- Phong trào xây dựng khu di tích lịch sử Kim Đồng tại Cao Bằng(1958) Câu 3: Em hãy cho biết những tấm gương tiêu biểu của Đội trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ? Trả lời:Những tấm gương tiêu biểu của đội trong 2 cuộc kháng chiến là: 1-Nơng Văn Dền 2-Vừ A Dính 3-Lê Văn Tám 4-Nguyễn Bá Ngọc 5-Dương Văn Nội 6-Hồ Văn Mến 7-Kpã Klơng Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 8 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng 8-Phạm Ngọc Đa Câu 4: Em hãy cho biết một số cơng trình do cơng sức của Thiếu Niên xây dựng? Trả lời: 1- Nhà máy nhựa Tiền Phong 1959 2- Đồn tàu thống nhất Bắc Nam 1979 3- Khách sạn khăn qng đỏ 1950 Câu 5: Từ ngày thành lập đến nay, Đội TNTP đã đổi tên mấy lần? Trả lời: Đội TNTP đã đổi tên 5 lần: 1-Đội thiếu niên cứu quốc 15/5/1941 2-Hội TN cứu quốc 8/1945 3-Đội TN tháng 8 - 11/3/51 4- Đội TNTP - 24/11/1970 5-Đội TNTP HCM -30/01/1970 * Mốc thời gian và ý nghĩa lịch sư của các lần đổi tên là để phù hợp với vai trò và nhiệm vụ của tổ chức Đội trong những thời kỳ lịch sử khác nhau của đất nước. Sau ngày Bác Hồ đi xa, thể theo nguyện vọng của tồn thể đội viên trong cả nước được mang tên Bác Hồ kính u. Câu 6: Hãy cho biết các điều kiện để được gia nhập vào Đội ? Trả lời: Các điều kiện để gia nhập vào Đội là: - Thiếu nhi Việt Nam từ 9-14 tuổi có những điều kiện sau đây được vào Đội: + Thừa nhận Đội TNTPHCM + Tự nguyện xin vào Đội + Được qúa nửa số Đội viên trong chi Đội đồng ý. * Ơ những nơi chưa có tổ chức Đội thì việc kết nạp hội viên theo hướng dẫn thực hiện điều lệ của HĐ Đội TW Câu 7: Em hãy cho biết thủ tục kết nạp Đồn TNCS HỒ CHÍ MINH? Thủ tục kết nạp Đồn TNCS Hồ Chí Minh bao gồm: 1. Thanh niên vào đồn tự nguyện viết đơn, báo cáo lý lịch của mình với đồn. 2. Được nghiên cứu điều lệ Đồn và được trang bị những hiểu biết về đồn trước khi kết nạp 3. Được một đồn viên cùng cơng tác sinh hoạt ít nhất 3 tháng giới thiệu Đối với hội viên hội liên hiệp thanh niênVN thì do tập thể chi hội giới thiệu u cầu biểu quyết tán thành phải q nửa Câu 8: Theo hiểu biết của Em chương 1 điều lệ đơi gồm mấy điều? Cho biết nội dung đại ý của điều 1 và 2? Trả lời: Chương 1 điều lệ đội gồm 4 điều. + Nội dung đại ý của điều 1: Thiếu niên Việt Nam từ 9-14 tuổi có những điều kiện sau đây đều được vào đội: - Thừa nhận điều lệ đội -Tự nguyện xin vào đội TNTPHCM - Được q nửa số đội viên trong chi đội đồng ý + Ở những nơi chưa có tổ chức đội thì việc kết nạp đội viên thực hiện theo hướng dẫn của điều lệ hội đồng đội TW + Nội dung điều II: Thực hiện tốt 5 điều bác hồ dạy: - Tn theo điêù lệ đội - Giữ gìn danh dự đội Câu 9: Hãy nêu nội dung điều 7 chương 2 của điều lệ Đội ? Trả lời: Nội dung điều 7 là: Tổ chức Đội Thiếu Niên Tiền Phong được thành lập trong trường học và trong địa bàn dân cư. Các trường, nhà thiếu nhi được thành lập liên đội, các chi đội tạm thời để tổ chức các hoạt động và điều lệ và nghi thức đội. Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 9 Phòng Giáo dục – Đào tạo CưM’gar Trường THCS Đinh Tiên Hoàng Câu10: Em hãy cho biết ngày sinh nhật của Bác Hồ? Câu11: Em hãy cho biết tên 5 chương trình cơng tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2008- 2009? Trả lời: 1. Chương trình bồi dưỡng ước mơ,thắp sáng tương lai. 2. Chương trình thân thiện đến trường. 3. Chương trình vui khỏe chăm ngoan. 4. Chương trình Đội ta vững mạnh. 5.Chương trình phụ trách tài năng. Câu 12: Nghi lễ của Đội gồm mấy phần? Kể tên các phần đó? Trả lời: Nghi lễ đội gồm 7 phần, tên các phần đó như sau: 1-Lễ chào cờ 2- Lễ diễu hành 3- Lễ duyệt đội 4-Lễ kết nạp đội viên 5- Lễ trưởng thành 6- Đại hội đội 7-Lễ cơng nhận Câu 15: Hệ thống tổ chức Đội gồm mấy cấp? Cho biết nhiệm vụ của HĐ Đ Trả lời: Hệ thống tổ chức đội bao gồm 4 cấp: Xã ( Phường)huyện ( Quận) Tỉnh (thành phố)và Trung Ương. - Nhiệm vụ của của HĐ Đ: 1- Giúp Ban Chấp Hành Đồn phụ trách hoạt động của Đội phát triển phong trào thiếu nhi theo đường lối giáo dục của Đảng. 2- Nghiên cứu đề xuất với Ban Chấp Hành, Ban Thường Vụ Đồn những chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp cơng tác Đội và phong trào thiếu nhi trong từng thời kỳ. 3-Xây dựng kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Ban Chấp Hành, Ban Thường vụ về cơng tác thiếu nhi 4- Tổng kết , phổ biến áp dụngkinh nghiệm tiên tiến, báo cáo tình hình cơng tác đội và phong trào thiếu nhi của Hội Đồng Đội và Ban Chấp Hành Đồn cùng cấp . 5- Phối hợp với ban ngành chức năng, các cơ quan nghiệp vụ của Đồn để thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đội và phong trào thiếu niên. 6-Đại diện Đội làm tốt cơng tác thành viên trong ủy ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Liên kết với các ngành các cấp chăm lo xây dựng Đội vững mạnh. Câu 13: Hãy cho biết luật bảo vệ và chăm sóc bà mẹ trẻ em có mấy chương? mấy điều? Trả lời: gồm 5 chương và 26 điều. Câu 14: Việt Nam chúng ta là nước thứ 2 trên thế giới ký kết cơng ước quốc tế về quyền trẻ em. Em hãy cho biết cơng ước có mấy điều? nêu một số quyền cơ bản của trẻ em? Cơng ước đó có 3 phần và 54 điều. Các quyền con người của trẻ em: Trẻ em có quyền khơng bị phân biệt đối xử, quyền được sống, được tồn tại và được nhà nước bảo đảm các điều kiện này.Trẻ em có quyền được sống với cha mẹ, trừ khi điều đó khơng có lơi. Nếu cha mẹ sống xa nhau thì trẻ em phải được tiếp xúc với cả cha và mẹ, có quyền bày tỏ ý kiến nguyện vọng của mình và được mọi người tơn trọng, có quyền nói lên quan điểm của mình , quyền tự do tín ngưỡng, tư tưởng và tơn giáo dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. Quyền được được học hành. Câu 15: Bài hát Đội ca còn có tên là gì? Do ai sáng tác? Trả lời: Bài hát Đội ca còn có tên gọi khác là: “Cùng nhau ta đi lên” do Phong Nhã sáng tác. Câu 16: Trong sinh hoạt Liên Đội thường chú trọng đến những vấn đề nào? Chú trọng đến các vấn đề sau: 1- Cơng tác tổ chức, tạo cho các em khả năng tự quản tốt. 2- Tùy thuộc nội dung sinh hoạt nhưng cần phải chuyển tải đến cá nhân. 3- Giáo dục tư tưởng, đạo đức, học tập rèn luyện 4- Tạo cho các em tâm thế thoải mai sau những giờ học căng thẳng Câu 17: Có mấy loại đội hình khi tập hợp Liên Đội? Có 4 loại đội hình khi tập hợp liên đội : - Hàng ngang Sáng kiến kinh nghiệm Giáo viên: Nguyễn Thò Lan Phương 10 . phong trào Đội. Với BCH Đồn trường: Cần quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của Liên Đội Đề tài: “GIÁO VIÊN TỔNG PHỤ TRÁCH VỚI HỘI THI NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN” là. trao đổi. Đó là lý do tơi viết đề tài : “ Tổng phụ trách với hội thi “Nét đẹp đội viên” của Liên Đội II. LỊCH SỬ CỦA ĐỀ TÀI: Tơi thiết nghĩ, đã là sáng

— Xem thêm —

Xem thêm: Tài liệu TỔNG PHỤ TRÁCH VỚI HỘI THI:“NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN”, Tài liệu TỔNG PHỤ TRÁCH VỚI HỘI THI:“NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN”, Tài liệu TỔNG PHỤ TRÁCH VỚI HỘI THI:“NÉT ĐẸP ĐỘI VIÊN”

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.15096402168274 s. Memory usage = 13.99 MB