Bài giảng GIAO AN TUAN 25 - LOP 4 CKTKN+KNS

Charles Ergen
Charles Ergen(8594 tài liệu)
(14 người theo dõi)
Lượt xem 13
1
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 24 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 30/11/2013, 08:11

Mô tả: Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 Thứ hai, ngày tháng năm 20 ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP TẬP ĐỌC KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I/ Mục đích – Yêu cầu: -Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung diễn biến sự việc. -Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác só Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn (trả lời được các câu hỏi SGK) -Giáo dục kĩ năng sống: +Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân (biết được cái thiện ln thắng cái ác,…). +Ra quyết định (có cách xử lí tình huống một cách đúng đắn). +Ứng phó, thương lượng (tiếp xúc trò chuyện nhỏ nhẹ, hòa nhả vui vẽ). +Tư duy sáng tạo (biết áp dụng trong thực tế cách cư xử, lời nói một cách chuẩn chạc, tự tin). II/ Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III/ Các hoạt động dạy – học: 1 – Khởi động 2 – Bài cũ : Đoàn thuyền đánh cá 3 – Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a – Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giới thiệu chủ điểm Những người quả cảm. - Các em quan sát tranh sẽ thấy hai hình ảnh trái ngược – tên cướp biển hung hãn, dữ tợn nhưng cụp mặt xuống, ở thế thua ; còn ông bác só có vẻ mặt hiền từ nhưng nghiêm nghò, cương quyết đang ở thế thắng. Vì sao có cảnh tượng này, đoc bài văn Khuất phục tên cướp biển dưới đây, các em sẽ hiểu rõ. b – Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc - GV nghe và nhận xét và sửa lỗi luyện đọc cho HS. - Hướng dẫn HS giải nghóa từ khó. - Đọc diễn cảm cả bài. c – Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài HS khá giỏi đọc toàn bài . - HS nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn ( 3 đoạn ). - 1,2 HS đọc cả bài . - HS đọc thầm phần chú giải từ mới. - HS đọc thầm – thảo luận nhóm Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 1 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Tính hung hãn của tên chúa tàu (tên cướp biển) được thể hiện qua những chi tiết nào ? - Lời nói và cử chỉ của bác só Li cho thấy ông là người như thế nào ? +Vậy các em xử lí như thế nào nếu có bạn đến lớn tiếng vớ em? - Vì sao bác só Li khuất phục được tên cướp biển hung hãn ? - Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì ? d – Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm - GV đọc diễn cảm toàn bài , giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, phù hợp với lời nói của từng nhân vật. trả lời câu hỏi . - Tính hung hãn của tên chúa tàu được thể hiện ở các chi tiết : đập tay xuống bàn quát tháo mọi người im ; quát bác só Li “ Có căm mồm không “ một cách thô bạo ; rút soạt đao ra, lăm lăm chực đăm bác só Li. . . - Qua lời nói và cử chỉ của bác só Li, ta thấy ông là người rất nhân hậu nhưng cũng rất cứng rắn, đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, bất chấp nguy hiểm. -HS trả lời. - Vì bác só Li đứng về phía lẽ phải, dựa vào pháp luật để đấu tranh với tên côn đồ và đã đấu tranh một cách quyết liệt, với thái độ cứng rắn, với tinh thần tiến công, không lùi bước trước sự hăm doạ của tên cướp biển. - HS phát biểu tự do + Phải đấu tranh một cách không khoan nhượng với cái xấu, cái ác trong cuộc sống. + Trong cuộc đối đầu quyết liệt giữa cái thiện với cái ác, giữa người tốt với kẻ xấu, người có chính nghóa, dũng cảm và kiên quyết sẽ chiến thắng. + Sức mạnh tinh thấn của một con người chính nghóa, quả cảm có thể làm một đối thủ hung hãn phải khiếp sợ, khuất phục… - HS luyện đọc diễn cảm. - Đại diện nhóm thi đọc thuộc lòng 1 khổ thơ hoặc bài thơ. 4 – Củng cố – Dặn dò Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 2 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 - GV nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. - Chuẩn bò : Bài thơ về tiểu đội xe không kính. TOÁN PHÉP NHÂN PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : -Biết thực hiện phép nhân hai phân số. -Làm được Bt1; Bt3. -Hs khá giỏi làm hết các Bt còn lại. II/.CHUẨN BỊ: Hình vẽ trên bảng phụ hoặc giấy khổ to. 1m 3 2 m 5 4 m - VBT III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập chung GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà GV nhận xét Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Tìm hiểu ý nghóa của phép nhân thông qua tính diện tích hình chữ nhật. GV yêu cầu HS tính diện tích hình chữ nhật mà các cạnh có độ dài là số tự nhiên, ví dụ: chiều rộng là 3m, chiều dài là 5m. Tiếp theo GV đưa hình vẽ đã chuẩn bò. HS sửa bài HS nhận xét HS tính vào vở nháp, 1 HS làm bảng lớp Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 3 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Chiều rộng của hình chữ nhật là bao nhiêu? Chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu? Để tính diện tích hình chữ nhật, chúng ta làm như thế nào? Hoạt động 2: Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số. Bằng cách tính số ô trong hình chữ nhật & số ô trong hình vuông, HS rút ra kết luận diện tích hình chữ nhật bằng 15 8 diện tích hình vuông. Vì diện tích hình vuông là 1m 2 , nên diện tích hình chữ nhật là 15 8 m 2 GV nêu vấn đề: làm thế nào để tìm ra kết quả của phép tính nhân tìm diện tích hình chữ nhật: S = 5 4 x 3 2 (m 2 )? GV dựa vào lời phát biểu của HS từ đó dẫn dắt đến cách nhân: 5 4 x 3 2 = 35 24 × × = 15 8 GV yêu cầu HS dựa vào phép tính trên để rút ra quy tắc: Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số. Yêu cầu vài HS nhắc lại để ghi nhớ quy tắc. Hoạt động 3: Thực hành Bài tập 1: Tính Yêu cầu HS áp dụng quy tắc để tính, không cần giải thích. Bài tập 2: Rút gọn rồi tính Yêu cầu HS rút gọn rồi mới tính Bài tập 3: - Yêu cầu cả lớp tự làm vào vở, không cần hình vẽ. HS quan sát hình vẽ HS nêu S = 5 4 x 3 2 (m 2 ) Đếm hoặc dựa vào phép nhân 4 x 2 và 5 x 3 HS phát biểu thành quy tắc Vài HS nhắc lại để ghi nhớ quy tắc. HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài 4/ Củng cố - Dặn dò: -Chuẩn bò bài: Luyện tập. -Làm bài trong SGK. -Nhận xét tiết học. KHOA HỌC ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 4 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 I-MỤC TIÊU: Sau bài này học sinh biết: -Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối, về vật cho ánh sáng truyền qua một phần, vật cản sáng… để bảo vệ đôi mắt. -Nhận biết và biết cách phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có thể làm hại cho mắt. -Biết tránh không đọc, viết ở nơi có ánh sáng quá yếu. -Giáo dục kĩ năng sống: +Kĩ năng trình bày về các việc nên, khơng nên làm để bảo vệ đơ mắt (trong hoạt động 1). +Kĩ năng bình luận về các quan điểm khác nhau liên quan tới việc sử dụng ánh sáng (trong hoạt động 2). II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Chuẩn bò chung: Tranh ảnh về các trường hợp ánh sáng quá mạnh không được để chiếu thẳng vào mắt; về cách đọc, viết ở nơi có ánh sáng hợp lí, không hợp lí, đèn bàn (hoặc nến). III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Khởi động: Bài cũ: -Động vật cần ánh sáng để làm gì? -Người ta áp dụng nhu cầu ánh sáng của động vật vào việc gì? Bài mới: Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 5 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 6 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Bài “nh sáng và việc bảo vệ đôi mắt” Phát triển: Hoạt động 1:Tìm hiểu những trường hợp ánh sáng quá mạnh không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng: -Em biết những ánh sáng nào quá mạnh khi nhìn vào sẽ có hai cho mắt? Ta nên làm và không nên làm gì để bảo vệ đôi mắt? -Hướng dẫn bằng cách liên hệ những vật cản sáng…để bảo vệ đôi mắt. -Dùng kính lúp hội tụ ánh sáng làm nóng tờ giấy và giúp hs hiểu mắt ta cũng có một bộ phận như kính lúp khi nhìn trực tiếp vào mặt trời ánh sáng sẽ tập trung ở đáy mắt gây tổn thương mắt. Hoạt động 2:Tìm hiểu một số việc nên/không nên làm để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết: -Hs làm việc nhóm, quan sát các tranh và trả lời câu hỏi trang 99 SGK. Vì sao em lại chọn như vậy? -BVMT: Tại sao khi viết bằng tay không nên để đèn bên tay phải? -Yêu cầu hs ngồi mẫu theo đúng hướng ánh sáng. Phát phiếu cho các nhóm: 1.Em có đọc, viết dưới ánh sáng yếu bao giờ chưa? a)Thỉnh thoảng b)Thường xuyên. c)Không bao giờ. 2.Em đọc viết dưới ánh sáng yếu khi: +………. +……… 3.Em làm gì để tránh hoặc khắc phục việc đọc viết dưới ánh sáng yếu? +……… +……… Khi đọc viết tư thế phải ngay ngắn, khoảng cách giữa mắt và sách là 30 cm. không được đọc sách, viết chữ ở những nơi có ánh sáng yếu hoặc nơi ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Không đọc sách khi đang nằm, đang đi trên đường hoặc trên xe chạy lắc lư. Khi đọc sách và viết bằng tay phải, ánh sáng chiếu từ bên tr hoặc từ phía trên để tránh bóng của tay phải. -Thảo luận theo cặp và nêu ý kiến: -Các nhóm trinh bày ý kiến. -Đội mũ rộng vành, đeo kính râm… -Thảo luận và nêu ý kiến:Hình 5 và hình 8 vì có đủ ánh sáng. -Vì tay sẽ che ánh sáng. -Chọn vò trí và tư thế ngồi để có đủ ánh sáng. -Thảo luận theo phiấu học tập. Củng cố: -Em bảo vệ đôi mắt như thế nào? Dặn dò: Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 Chuẩn bò bài sau, nhận xét tiết học. Thứ ba, ngày tháng năm 20 CHÍNH TẢ (nghe-viết) KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Nghe – viết lại đúng chính tả, trình bày viết đúng đoạn văn xuôi. -Làm đúng BT (2)b. -HS khá giỏi làm được câu đố Bt(2)b. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Ba bốn tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT2 a. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động : Kiểm tra dụng cụ học tập hoặc hát. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Khuất phục tên cướp biển. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài Giáo viên ghi tựa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe viết. a. Hướng dẫn chính tả: Giáo viên đọc đoạn viết chính tả: từ Cơn tức giận … đến như con thú dữ nhốt chuồng. Học sinh đọc thầm đoạn chính tả Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con: đứng phắt, rút soạt, quả quyết, nghiêm nghò. b. Hướng dẫn HS nghe viết chính tả: Nhắc cách trình bày bài Giáo viên đọc cho HS viết Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi. Hoạt động 3: Chấm và chữa bài. Chấm tại lớp 5 đến 7 bài. Giáo viên nhận xét chung Hoạt động 4: HS làm bài tập chính tả HS đọc yêu cầu bài tập 2b. Giáo viên giao việc : Làm VBT sau đó thi tiếp sức. Cả lớp làm bài tập HS trình bày kết quả bài tập Bài tập 2b: Mênh mông - lênh đênh - lên - lên Lênh khênh – ngã kềnh (cái thang) HS theo dõi trong SGK HS đọc thầm HS viết bảng con HS nghe. HS viết chính tả. HS dò bài. HS đổi tập để soát lỗi và ghi lỗi ra ngoài lề trang tập Cả lớp đọc thầm HS làm bài HS trình bày kết quả bài làm. HS ghi lời giải đúng vào vở. Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 7 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 Nhận xét và chốt lại lời giải đúng 4/. Củng cố, dặn dò: -HS nhắc lại nội dung học tập. -Nhắc nhở HS viết lại các từ sai (nếu có ). -Nhận xét tiết học, làm VBT 2a. -Chuẩn bò tiết 26. KỂ CHUYỆN NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoa SGK, kể lại được từng đoạn câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý(Bt1); kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện (bt2). -Biết trao đổi với các bạn về ý nghóa câu chuyện, đặt tên khác cho chuyện phù hợp với nội dung. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Tranh minh họa truyện trong SGK (có thể phóng to, nếu có điều kiện) III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A – Bài cũ B – Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn hs kể chuyện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1:GV kể chuyện Giọng kể hồi hộp; phân biệt lời các nhân vật(lời tên só quan lúc đầu hống hách; sau ngạc nhiên, kinh hãi đến hoảng loạn; các câu trả lời của chú bé du kích: dõng dạc, kiêu hãnh). Cần làm rõ chi tiết về chiếc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng của các chú bé, nhấn giọng chi tiết vẫn là chú bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng. Đây chỉ là chi tiết sâu xa có ý nghóa chỉ sự bất tử của các chú bé dũng cảm, cũng là chi tiết khiến tên só quan phát xít bò ám ảnh đến hoảng loạn. -Kể lần 1:Sau khi kể lần 1, GV giải nghóa một số từ khó chú thích sau truyện. -Kể lần 2:Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to trên bảng. -Kể lần 3(nếu cần) *Hoạt động 2:Hướng dẫn hs kể truyện, trao đổi về ý nghóa câu chuyện -Yêu cầu hs đọc nhiệm vụ của bài kể chuyện -Lắng nghe. -Hs nghe kết hợp nhìn tranh minh hoạ, đọc phần lời dưới mỗi tranh trong SGK. -Đọc . Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 8 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 trong SGK. -Cho hs kể trong nhóm 2 hoặc 4 em và trao đổi về nội dung câu chuyện. -Cho hs thi kể trước lớp: +Các nhóm thi kể nối tiếp từng đoạn của truyện theo tranh. +Hs kể cá nhân toàn bộ câu chuyện. -Cho hs bình chọn bạn kể tốt. -Kể trong nhóm theo tranh và trao đổi ý nghóa câu chuyện. -Thi kể. -Lắng nghe bạn kể và đặt câu hỏi cho bạn. -Bình chọn bạn kể tốt. 3/. Củng cố, dặn dò: -Gv nhận xét tiết học, khen ngợi những hs kể tốt và cả những hs chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác. -Yêu cầu về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau. TOÁN LUYỆN TẬP I - MỤC TIÊU : -Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số. -Làm được Bt1; Bt2; Bt4(a). -Hs khá giỏi làm heat các Bt còn lại. II/ .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Thực hành. Bài tập 1: Tính theo mẫu. Thực hiện phép nhân với số tự nhiên HS chuyển về phép nhân của hai phân số và thực hiện theo cách viết gọn. Bài 2: Tính theo mẫu HS làm tương tự như bài tập 1 Bài tập 3: Tính và so sánh kết quả. Sau khi HS làm và so sánh GV gợi ý đó chính là tổng của 3 phân số bằng nhau Bài 4: Tính rồi rút gọn. HS tính và rút gọn trên cùng một hàng. Bài 5: Tính chu vi và diện tích hình vuông có cạnh ? m HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. HS làm và chữa bài. Thứ tư, ngày tháng năm 20 LUYỆN TỪ VÀ CÂU CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ? Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 9 Trường tiểu học Ninh Thơ ́ i B Giáo án lớp 4 I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU -Hiểu được cấu tạo và ý nghóa của bộ phận CN trong câu kể Ai là gì ?. (ND ghi nhớ). -Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn và xc1 đònh đựơc CN trong câu tìm được (Bt1); biết ghép các bộ phận cho trướcthành câu kể theo mẫu đã học (Bt2); đặt đựơc câu kể Ai là gì? Với từ ngữ cho trước làm CN (Bt3). II/ CHUẨN BỊ: -Bảng phụ viết bài tập 1. -Bìa ghi các từ ngữ của bài tập 2. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/ Bài cũ: Mở rộng vốn từ: 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: Chủ ngữ trong câu Ai là gì. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Hướng dẫn: + Hoạt động 1: Phần nhận xét. HS đọc yêu cầu đề HS trao đổi nhóm đôi. Câu 1: GV hỏi: Trong các câu trên câu nào có dạng Ai là gì? Câu 2: GV cho 4 HS lên bảng gạch dưới chủ ngữ của các câu vừa tìm. Câu 3: Chủ ngữ trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành? (Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành) - Đọc ghi nhớ + Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: GV phát phiếu cho HS Dán bài làm đúng lên bảng. - GV nhận xét. Các chủ ngữ trong câu kể: Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chò em là chiến só trên mặt trận ấy. Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực là nỗi niềm bông phượng. Hoa phượng là hoa học trò. Bài tập 2: - GV gợi ý: Ghép từ ở cột A với các từ ngữ ở cột B tạo thành câu kể có nội dung thích hợp - GV nhận xét. - HS thực hiện. - Cả lớp nhận xét. .- 2 HS đọc. - HS đọc yêu cầu bài. HS làm bài. - Thảo luận nhóm: 2 tổ thi đua ghép các từ ở 2 cột. - Cả lớp nhận xét. - 1, 2 HS đọc kết quả. Gv thực hiện: Huỳnh Thanh Ha ̉ i Trang 10 . HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả HS làm bài HS sửa HS làm bài HS sửa bài 4/ Củng cố - Dặn dò: -Chuẩn bò bài: Luyện tập. -Làm bài trong. hợp - GV nhận xét. - HS thực hiện. - Cả lớp nhận xét. .- 2 HS đọc. - HS đọc yêu cầu bài. HS làm bài. - Thảo luận nhóm: 2 tổ thi đua ghép các từ ở 2 cột. -

— Xem thêm —

Xem thêm: Bài giảng GIAO AN TUAN 25 - LOP 4 CKTKN+KNS, Bài giảng GIAO AN TUAN 25 - LOP 4 CKTKN+KNS, Bài giảng GIAO AN TUAN 25 - LOP 4 CKTKN+KNS

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.44024109840393 s. Memory usage = 13.97 MB