Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường thcs tỉnh tuyên quang

locvung
locvung(1922 tài liệu)
(17 người theo dõi)
Lượt xem 848
6
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 143 | Loại file: PDF
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 09/11/2012, 10:54

Mô tả: Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường thcs tỉnh tuyên quang Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ MỸ HẠNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS TỈNH TUYÊN QUANG Chuyên ngành: GIÁO DỤC HỌC Mã số: 60 14 01 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC THÁI NGUYÊN - 2010 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn Công trình được hoàn thành tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Người hướng dẫn khoa học: TS. Phùng Thị Hằng Phản biện 1: PGS.TS. Trần Thị Tuyết Oanh Đại học Sư phạm - Hà Nội Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Tính Đại học Sư phạm Thái Nguyên Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn họp tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Ngày 30 tháng 10 năm 2010 Có thể tìm hiểu luận văn tại: THƯ VIỆN ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ MỸ HẠNH THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƢỜNG THCS TỈNH TUYÊN QUANG Chuyên ngành: GIÁO DỤC HỌC Mã số: 60 14 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. PHÙNG THỊ HẰNG THÁI NGUYÊN - 2010 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn LỜI CẢM ƠN Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Phùng Thị Hằng, ngƣời đã tận tình chỉ bảo, hƣớng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài này. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô Trƣờng Đại học sƣ phạm Thái Nguyên, khoa tâm lý giáo dục và bộ môn lý luận giáo dục đã tạo điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành luận văn. Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô, các em học sinh và các bậc phụ huynh Trƣờng THCS Phù Lƣu, Tân Loan và Yên Hƣơng huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ trong suốt quá trình khảo sát và khảo nghiệm. Xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn bè và đồng nghiệp, những ngƣời luôn động viên, khích lệ tôi hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, Tháng 8 năm 2010 Tác giả luận văn Hà Mỹ Hạnh Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 1 BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Nội dung Từ viết tắt 1. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp HĐGDNGLL 2. Trung học cơ sở THCS 3. Trung học phổ thông THPT 4. Công nghiệp hóa CNH 5. Hiện đại hóa HĐH 6. Ngoài giờ lên lớp NGLL 7. Nghiên cứu giáo dục NCGD 8. Giáo dục và đào tạo GD & ĐT 9. Nhà xuất bản NXB Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 2 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 0 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 3 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3 3.1 Khách thể nghiên cứu. 3 3.2 Đối tượng nghiên cứu. 3 4. Giả thuyết khoa học 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3 6. Phạm vi nghiên cứu 3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 4 8. Những đóng góp của đề tài . 5 9. Cấu trúc của đề tài 5 NỘI DUNG CỦA LUẬN VĂN . 6 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH HĐGDNGLL CHO HỌC SINH THCS 6 1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề . 6 1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài . 6 1.1.2. Các nghiên cứu trong nước . 9 1.2. Một số khái niệm công cụ 13 1.2.1. Hoạt động giáo dục 13 1.2.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 15 1.2.3. Biện pháp thực hiện chương trình HĐGDNGLL . 16 1.3. Một số vấn đề cơ bản về việc thực hiện chƣơng trình HĐGDNGLL ở trƣờng THCS hiện nay. . 20 1.3.1. Chương trình HĐGDNGLL cho học sinh THCS . 20 1.3.2. HĐGDNGLL với sự phát triển toàn diện nhân cách của học sinh thcs 25 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 3 1.3.3. Vai trò của giáo viên trong việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL. 31 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL ở trường THCS 32 1.4. Mối quan hệ giữa HĐGDNGLL với các hoạt động khác 39 1.4.1. HĐGDNGLL và hoạt động giáo dục trong gia đình, ngoài xã hội . 39 1.4.2. HĐGDNGLL và hoạt động dạy học chính khóa 39 1.4.3. HĐGDNGLL và các hoạt động khác trong nhà trường . 40 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 41 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ VIỆC THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH HĐGDNGLL Ở CÁC TRƢỜNG THCS TỈNH TUYÊN QUANG 42 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế; văn hóa - giáo dục tỉnh Tuyên Quang 42 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, phân bố dân cư. . 42 2.1.2. Đặc điểm kinh tế, văn hoá - giáo dục 42 2.2. Thực trạng về việc thực hiện chƣơng trình HĐGDNGL ở các trƣờng THCS huyện Hàm Yên - tỉnh Tuyên Quang 44 2.2.1. Mục đích, đối tượng, nội dung, phương pháp và kĩ thuật đánh giá. 44 2.2.2. Kết quả khảo sát thực trạng. . 45 2.2.3. Đánh giá thực trạng và nguyên nhân. . 71 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 74 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH HĐGDNGLL CHO HỌC SINH THSC TỈNH TUYÊN QUANG . 75 3.1. Một số nguyên tắc để xây dựng biện pháp . 75 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của cấp học THCS . 75 3.1.2. Nguyên tắc thực hiện chương trình phù hợp với đăc trưng của loại hình hoạt động và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh THSC. 76 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 4 3.1.3. Nguyên tắc kết hợp sự điều khiển của giáo viên với sự tự điều khiển hoạt động của học sinh. . 76 3.2. Một số biện pháp tổ chức HĐGDNGLL cho học sinh THCS tỉnh Tuyên Quang 77 3.2.1. Biện pháp nâng cao nhận thức cho học sinh và các lực lượng giáo dục 77 3.2.2. Thiết kế giáo án theo hướng tích hợp nội dung của các môn học khác . 80 3.2.3. Đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL . 86 3.2.4. Biện pháp đa dạng hóa nội dung giảng dạy và các hình thức tổ chức HĐGDNGLL cho học sinh . 90 3.2.5. Biện pháp xây dựng quy trình thực hiện HĐGDNGLL ở trường THCS . 95 3.2.6. Biện pháp thi đua, khen thưởng 98 3.2.7. Biện pháp phát huy và sử dụng hợp lý cơ sở vật chất, trang thiết bị cho HĐGD ở nhà trường 99 3.2.8. Biện pháp phối hợp giữa các lực lượng giáo dục để nâng cao hiệu quả HĐGDNGLL . 101 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp 102 3.4. Khảo nghiệm tính khoa học và tính khả thi của các biện pháp . 103 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm 104 3.4.2. Đối tượng khảo nghiệm 104 3.4.3. Nội dung khảo nghiệm 104 3.4.4. Phương pháp khảo nghiệm. 105 3.4.5. Kết quả khảo nghiệm 105 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 110 KẾT LUẬN . 111 KIẾN NGHỊ 113 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là nhân tố quyết định sự phát triển kinh tế của đất nƣớc, là phƣơng sách hàng đầu để kiến quốc lâu dài và có hiệu quả. Chính vì vậy Đảng và Nhà nƣớc ta đã xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Ngày nay, trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế thị trƣờng, giáo dục sẽ phải đƣơng đầu với nhiều thách thức to lớn để đáp ứng những yêu cầu của xã hội. Do vậy dạy học không chỉ đơn thuần là cung cấp tri thức, rèn luyện kỹ năng môn học mà theo UNESCO đã chỉ ra bản chất của dạy học hiện đại: học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để làm ngƣời. Theo quan điểm này chất lƣợng giáo dục không chỉ chú trọng đến thành tích học tập mà quan trọng là phải trang bị cho ngƣời học kỹ năng sống và năng lực hoạt động xã hội để họ có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh. Muốn vậy, quá trình giáo dục phải đƣợc diễn ra bằng nhiều con đƣờng, nhiều phƣơng thức và nhiều hoạt động. Chính thông qua hoạt động, nhân cách con ngƣời đƣợc hình thành và phát triển toàn diện. Trong nhà trƣờng có hai hệ thống giáo dục cơ bản: một là các hoạt động giáo dục trong hệ thống các môn học cơ bản, hai là hoạt động giáo dục ngoài hệ thống các môn học. Giáo dục của nhà trƣờng chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự phối hợp hài hoà cả hai hệ thống giáo dục trên. Đây cũng chính là lý do khiến giáo dục không chỉ bó hẹp trong không gian lớp học mà còn mở rộng trong các không gian với các hoạt động tƣơng ứng. Ở các trƣờng phổ thông, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) là một trong những hoạt động đặc trƣng, nó là nơi thể nghiệm, vận dụng và củng cố tri thức trên lớp, là cơ hội để học sinh tự bộc lộ nhân cách và tự khẳng định vị trí của mình, là môi trƣờng nuôi dƣỡng và phát triển tính chủ thể của học sinh và cũng là dịp tốt để thu hút cả ba lực lƣợng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn 2 giáo dục cùng tham gia. Do vậy, việc tổ chức HĐGDNGLL một mặt nâng cao hiệu quả giáo dục mặt khác giúp học sinh dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo đáp ứng với đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc, hội nhập với sự phát triển kinh tế của khu vực và quốc tế. Lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (THCS) là thời kỳ chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang tuổi trƣởng thành. Ở lứa tuổi này, có sự phát triển mạnh mẽ nhƣng thiếu cân đối về các mặt sinh lý, trí tuệ, đạo đức. Hoạt động giao tiếp của học sinh THCS rất phát triển, các em có nhu cầu cao về giao tiếp với bạn bè, có nguyện vọng đƣợc sống và hoạt động trong tập thể. Đặc biệt trong quan hệ giao tiếp với ngƣời lớn, các em mong muốn có đƣợc vị trí bình đẳng và đƣợc tôn trọng. Ngoài những đặc điểm chung của học sinh THCS, thì đối với học sinh THCS miền núi tỉnh Tuyên Quang còn có những đặc điểm riêng: phần lớn các em còn rụt rè, nhút nhát, ngại hoạt động, hạn chế về giao tiếp, thiếu kỹ năng sống và cách ứng xử với mọi ngƣời . Vì vậy, HĐGDNGLL lại càng trở nên cần thiết đối với các em. HĐGDNGLL vừa giúp các em tích lũy đƣợc kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp lại vừa là con đƣờng phát triển hài hoà cân đối về mọi mặt trong quá trình phát triển nhân cách. Trong thực tiễn, chất lƣợng tổ chức và thực hiện chƣơng trình HĐGDNGLL ở trƣờng THCS nói chung và ở trƣờng THCS thuộc khu vực miền núi nói riêng còn nhiều bất cập. Trong quá trình dạy học và đánh giá phần lớn giáo viên chú trọng trang bị cho học sinh những tri thức các môn học cơ bản, ít chú trọng tới môn học HĐGDNGLL. Do vậy, việc thực hiện chƣơng trình môn học này còn mang tính hình thức, thiếu sinh động, sáng tạo, không gắn kết với chƣơng trình các môn học cơ bản cho nên chƣa phát huy đƣợc hết vai trò bổ trợ, củng cố và mở rộng tri thức cho các môn học cơ bản nhằm hình thành những phẩm chất nhân cách toàn diện cho học sinh của con ngƣời mới. Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi chọn vấn đề “Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học cơ sở tỉnh Tuyên Quang” làm đề tài nghiên cứu. . PHẠM HÀ MỸ HẠNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS TỈNH TUYÊN QUANG Chuyên ngành: GIÁO DỤC HỌC Mã số: 60 14. vấn đề Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học cơ sở tỉnh Tuyên Quang làm đề tài nghiên cứu. Số hóa bởi Trung

— Xem thêm —

Xem thêm: Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường thcs tỉnh tuyên quang, Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường thcs tỉnh tuyên quang, Thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường thcs tỉnh tuyên quang

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.13249611854553 s. Memory usage = 14.02 MB