Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng trường trung học phổ thông huyện sơn hà tỉnh quảng ngãi

Kira
Kira(23337 tài liệu)
(416 người theo dõi)
Lượt xem 15
0
Tải xuống 5,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 13 | Loại file: PDF
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 06/12/2013, 13:50

Mô tả: Luận văn 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG LƯU THANH HẢI BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN SƠN HÀ TỈNH QUẢNG NGÃI Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60.14.05 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Đà Nẵng - Năm 2012 2 Công trình này ñược hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. Huỳnh Thị Thu Hằng Phản biện 1: TS. Võ Nguyễn Du Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Bảo Thanh Luận văn ñược bảo vệ tại hội ñồng chấm luận văn Thạc sĩ Giáo dục học họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 08 tháng 6 năm 2012 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu Đại học Đà Nẵng - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Đại học Đà Nẵng. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn ñề tài: Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện ñại hóa ñất nước, ñặc biệt khi nước ta ñã là thành viên của tổ chức kinh tế thế giới WTO thì giáo dục và ñào tạo ñược coi là yếu tố hàng ñầu, có vai trò quan trọng trong việc thúc ñẩy phát triển nền kinh tế nước nhà. Giáo dục ñược hiểu là một hiện tượng xã hội mà bản chất là sự tiếp nối kinh nghiệm xã hội-lịch sử qua các thế hệ. Quá trình giáo dục ñược tổ chức, thực hiện một cách có ý thức theo chuẩn mực của xã hội. Giáo dục có mục tiêu, nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức xác ñịnh. Mục tiêu cuối cùng của giáo dục nhằm phát triển toàn diện nhân cách của người ñược giáo dục mà chủ yếu là học sinh. Trong những năm gần ñây, Giáo dục - Đào tạo của huyện Sơn Hà ñã có những khởi sắc, mạng lưới trường lớp ñược chú trọng ñầu tư, chất lượng chuyên môn ngày càng ñược nâng lên, hiệu quả của công tác hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp ñược các nhà trường chú trọng. Tuy nhiên, do ñịa bàn của huyện rộng dân cư sống thưa thớt, hơn thế nữa huyện Sơn Hà là nơi sinh sống của 08 dân tộc anh em trong ñó dân tộc Hrê chiếm gần 82% dân số, cho nên trong công tác giáo dục nói chung và công tác quản lý các hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp hiện nay vẫn còn nhiều lúng túng về phương pháp, hình thức tổ chức và công tác quản lý của hiệu trưởng các nhà trường còn nhiều ñiều bất cập. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi lựa chọn ñề tài nghiên cứu “Biện pháp quản lý hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng các trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi” 4 2. Mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất các biện pháp quản lý góp phần nâng cao chất lượng họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp, ñồng thời góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh các trường THPT huyện Sơn Hà. 3. Khách thể và ñối tượng nghiên cứu: 3.1. Khách thể nghiên cứu 3.2. Đối tượng nghiên cứu 4. Giả thuyết khoa học: Những biện pháp quản lý họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp nếu ñược xây dựng phù hợp với thực tế của nhà trường, ñặc ñiểm của ñịa phương, tận dụng và phát huy ñược sức mạnh của các tổ chức trong nhà trường và ngoài xã hội thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục học sinh thông qua các hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lý luận của công tác quản lý hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng các trường THPT - Khảo sát, ñánh giá thực trạng công tác quản lý của Hiệu trưởng về các họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi - Đề xuất một số biện pháp quản lý của Hiệu trưởng về các hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp ở bậc học THPT 6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6.3. Nhóm phương pháp bổ trợ. 5 7. Phạm vi nghiên cứu: 7.1. Khảo sát thực trạng về công tác quản lý hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng các trường THPT 7.2. Xác lập các biện pháp quản lý hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng các trường THPT Huyện Sơn Hà nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh 8. Cấu trúc luận văn: Mở ñầu: Đề cập những vấn ñề chung của ñề tài. Nội dung nghiên cứu: Gồm 3 chương • Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý các hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng trường THPT • Chương 2: Thực trạng công tác quản lý các hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng các trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi • Chương 3: Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi Kết luận và kiến nghị Tài liệu tham khảo Phụ lục 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1.1. Tổng quan các vấn ñề nghiên cứu: 1.1.1. Ở nước ngoài: Từ thế kỷ XV Ông Thomas ( 1478-1535) là một trong những nhà giáo dục thời kỳ phục hưng, ông ñòi hỏi giáo dục nhằm phát triển nhiều mặt ở trẻ em như về thể chất, ñạo ñức, trí tuệ và kỹ năng lao ñộng. Theo ông, lao ñộng là nghĩa vụ của mọi người, song mỗi ngày chỉ làm việc 6 giờ, thời gian còn lại ñể học văn hóa và sinh hoạt xã hội. Đây chính là tiến nói tiếng bộ của loài người về lĩnh vực giáo dục trong thời kỳ văn hóa phục hưng. Đến thế kỷ thứ XX ông A.X. Ma-ca-ren-cô ( 1888 – 1939) nhà sư phạm nổi tiếng nước Nga ñã nói về tầm quan trọng của công tác giáo dục học sinh ngoài giờ học: “ các vấn ñề giáo dục, phương pháp giáo dục không hạn chế trong các vấn ñề giảng dạy, lại càng không hạn chế quá trình giáo dục chỉ thực hiện trên lớp học, mà ñáng ra phải là trên mỗi mét vuông ñất nước chúng ta…Nghĩa là trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không ñược quan niệm rằng công tác giáo dục chỉ ñược tiến hành trên lớp. Công tác giáo dục chỉ ñạo toàn bộ não bộ của trẻ”.[ 1 ] 1.1.2. Ở Việt Nam Luật giáo dục năm 2005 có ghi: “ Mục tiêu của giáo dục là ñào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có ñạo ñức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng ñộc lập dân 7 tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, ñáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Đã có công trình và các luận văn trên nghiên cứu về HĐGDNGLL. Tuy nhiên, những luận văn chúng tôi tiếp cận ñược chỉ tập trung giải quyết các vấn ñề thực tiễn cụ thể ở một số ñịa bàn nghiên cứu khác nhau, ñối tượng khu vực cũng khác nhau về HĐGDNGLL. Hiện nay, qua tìm hiểu chưa có tác giả nào nghiên cứu về thực trạng và ñề ra các giải pháp ñể thực hiện công tác HĐGDNGLL ở các trường miền núi. Chính vì vậy tôi chọn ñề tài “ Biện pháp quản lý hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng các trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi” 1.2. Các khái niện cơ bản của ñề tài: 1.2.1. Quản lý, Quản lý giáo dục, Quản lý nhà trường 1.2.1.1. Quản lý: Có nhiều khái niệm quản lý khác nhau, song chúng có cùng chung những dấu hiệu chủ yếu sau ñây: - Họat ñộng quản lý ñược tiến hành trong một tổ chức hay nhóm xã hội. - Hoạt ñộng quản lý là những họat ñộng có tính hướng ñích. - Hoạt ñộng quản lý là những tác ñộng phối hợp nỗ lực của các cá nhân nhằm thực hiện mục tiêu của tổ chức. 1.2.1.2. Quản lý giáo dục Theo PGS.TS Đặng Quốc Bảo “ Quản lý giáo dục theo nghĩa tổng quát là hoạt ñộng ñiều hành, phân phối các lực lượng xã hội nhằm ñẩy mạnh công tác ñào tạo thế hệ trẻ, theo yêu cầu phát triển xã hội. 8 1.2.1.3.Khái niệm về quản lý nhà trường Quản lý nhà trường là ñưa nhà trường từ trạng thái ñang có, tiến lên một trạng thái phát triển. Bằng phương thức xây dựng và phát triển mạnh mẽ các nguồn lực giáo dục và hướng các nguồn lực ñó vào phục vụ cho việc tăng cường chất lượng giáo dục là tổ chức quá trình giáo dục có hiệu quả ñào tạo, giáo dục thế hệ trẻ. 1.2.2. Quản lý họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp 1.2.2.1. Họat ñộng giáo dục Hoạt ñộng giáo dục là tác ñộng chủ ñạo của người thầy, người học chủ ñộng thực hiện hoạt ñộng nhằm lĩnh hội tri thức khoa học, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, phát triển trí tuệ, hình thành thế giới quan khoa học và phẩm chất, nhân cách. 1.2.2.2. Họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt ñộng giáo dục cơ bản ñược thực hiện một cách có mục ñích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần thực thi quá trình ñào tạo nhân cách học sinh, ñáp ứng những yêu cầu ña dạng của ñời sống xã hội (vì thế, còn gọi là quá trình giáo dục ngoài giờ lên lớp) 1.2.2.3. Quản lý Họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Từ khái niệm quản lý giáo dục và khái niệm họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp, theo chúng tôi, có thể ñịnh nghĩa: Quản lý hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là quá trình tác ñộng của chủ thể quản lý (hiệu trưởng và bộ phận giúp việc cho hiệu trưởng) ñến tập thể giáo viên và học sinh ñược tiến hành ngoài giờ học trên lớp theo chương tình kế hoạch. Nó ñược tiến hành xen kẽ hoặc nối tiếp chương trình 9 dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong ñời sống xã hội, do nhà trường quản lý. 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng ñến HĐGDNGLL 1.3.1. Khái quát chung về họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp 1.3.1.1.Vị trí HĐGDNGLL Hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận cấu thành trong hoạt ñộng dạy học giáo dục. Hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là cầu nối tạo ra mối liên hệ hai chiều giữa nhà trường với xã hội. 1.3.1.2. Nhiệm vụ của HĐGDNGLL Nhiệm vụ giáo dục về thái ñộ: Nhiệm vụ giáo dục về kỹ năng Nhiệm vụ giáo dục về nhận thức 1.3.1.3. Vai trò của HĐGDNGLL Hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là ñiều kiện và phương tiện ñể huy ñộng sức mạnh cộng ñồng tham gia vào quá trình ñào tạo học sinh, vào sự nghiệp phát triển của nhà trường 1.3.2. Mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp 1.3.2.1. Mục tiêu HĐGDNGLL Mục tiêu giáo dục: Trí dục; Đức dục; Thẩm mỹ; Thể chất; Lao ñộng Mục tiêu xã hội: Phát huy chức năng văn hóa, khoa học kỹ thuật của nhà trường ở ñịa phương. 1.3.2.2 Nội dung hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Hoạt ñộng chính trị, xã hội, ñạo ñức, pháp luật Tìm hiểu, ứng dụng KHKT, phục vụ học tập 10 Hoạt ñộng lao ñộng công ích,xã hội Hoạt ñộng văn hoá - nghệ thuật 1.3.2.3. Phương pháp tổ chức HĐGDNGLL . Có thể sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp thảo luận nhóm; Phương pháp ñóng vai; Phương pháp giải quyết vấn ñề; Phương pháp giao nhiệm vụ; Phương pháp trò chơi; Phương pháp hoạt ñộng nhóm nhỏ; Phương pháp diễn ñàn 1.3.3. Nhận thức của các lực lượng giáo dục trong nhà trường về HĐGDNGLL 1.3.3.1. Nhận thức của các lực lượng giáo dục về HĐGDNGLL Nhận thức của các lực lượng giáo dục nó trở thành yếu tố tích cực thúc ñẩy việc xác ñịnh mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức phù hợp mang lại hiệu quả giáo dục. Ngược lại nếu nhận thức của các lực lượng giáo dục không ñúng nó sẽ dẫn tới việc xác ñịnh mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức sai lầm hay việc thực hiện qua loa, hình thức hiệu quả giáo dục thấp. 1.3.3.2. Năng lực của người thực hiện chương trình HĐGDNGLL Năng lực tổ chức ñiều hành các hoạt ñộng của giáo viên là yếu tố quan trọng trong HĐGDNGLL, nhưng ñồng thời cần có sự kết hợp với ñoàn thanh niên trong nhà trường. Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và ñoàn trường thực hiện tốt dấn ñến hiệu quả công tác GDNGLL rất cao và ngược lại 1.3.3.3. Sự hợp tác của phụ huynh học sinh Nhà trường, gia ñình và xã hội là ba cơ cấu xã hội mà sức mạnh tổng hợp của nó có liên quan mật thiết ñến sự phát triển nhân cách của 11 thế hệ trẻ. Cùng với sự quản lý của nhà trường, sự quản lý của gia ñình có ý nghĩa quan trọng ñối với công tác giáo dục. 1.3.3.4. Công tác phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường Nhà trường và các hội ñoàn thể của ñịa phương phải có quy chế phối hợp hành ñộng cụ thể, hội ñoàn thể tại ñịa phương tuyên truyền, vận ñộng, giải thích cho các bậc phụ huynh nắm rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, ñồng thời cộng tác với các hội ñoàn thể trong nhà trường phối hợp tổ chức các họat ñộng ngoài giờ lên lớp liên quan ñến tình hình của ñịa phương 1.3.3.5. Đặc ñiểm tâm lý của lứa tuổi học sinh THPT Đặc ñiểm tâm lý của học sinh bậc THPT nói chung Sự phát triển tâm lí mang tính quy luật. Ở lứa tuổi học sinh THPT ngự trị quy luật về tính mất cân ñối tạm thời, tính mâu thuẫn và quy luật về tính không ñồng ñều của sự phát triển, thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của nhân cách Đặc ñiểm tâm lý của học sinh dân tộc Hrê Đặc ñiểm tâm lý của học sinh ñân tộc Hrê phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, song có hai yếu tố cơ bản ñó là Phong tục, tập quán và văn hóa của học sinh dân tộc Hrê Địa bàn sinh sống của học sinh dân tộc Hrê 1.3.3.6. Nội dung, hình thức HĐGDNGLL Nội dung chương trình phù hợp với lứa tuổi, phong phú, ña dạng cập nhật ñược các thông tin mở rộng kiến thức cho các môn học sẽ làm cho học sinh hào hứng, có tác dụng bổ trợ kịp thời giờ học trên lớp và giáo dục tư tưởng, kỹ năng sống cho học sinh 12 1.3.3.7. Cơ sở vật chất, tài chính ñể thực hiện chương trình HĐGDNGLL Cơ sở vật chất, trang thiết bị là ñiều kiện thuận lợi giúp HĐGDNGLL ñạt hiệu quả cao. Ngược lại, nếu cơ sở vật chất, trang thiết bị không ñáp ứng với yêu cầu của họat ñộng việc tổ chức thực hiện gặp rất nhiều khó khăn 1.3.3.8. Công tác quản lý HĐGDNGLL của Hiệu trưởng Trong việc tổ chức quản lý thực hiện chương trình họat ñộng GDNGLL người Hiệu trưởng phải biết tổ chức quản lý họat ñộng một cách khoa học, hơp lý bởi nó có ý nghĩa ñặc biệt quan trọng. Phải tổ chức quản lý thực hiện chương trình HĐGDNGLL sao cho phù hợp với ñiều kiện, hoàn cảnh của từng trường, phù hợp với tâm tư nguyện vọng, phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Chất lượng HĐGDNGLL phụ thuộc vào việc tổ chức quản lý của Hiệu trưởng ñối với hoạt ñộng 1.4. Quản lý của Hiệu trưởng ñối với họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp. 1.4.1. Bản chất của công tác quản lý HĐGDNGLL ở trường Quản lý HĐGDNGLL trước hết là tác ñộng có mục ñích ñến những tập thể giáo viên, học sinh nhằm tổ chức và phối hợp họat ñộng của họ, ñộng viên kích thích họ trong quá trình giáo dục. Vấn ñề trung tâm trong quản lý là quan hệ quản lý 1.4.2. Mục tiêu của quản lý HĐGDNGLL Muốn xác ñịnh ñược mục tiêu HĐGDNGLL cần căn cứ vào các mặt sau: Mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách Mục tiêu thực hiện chức năng giáo dục 13 1.4.3. Nội dung quản lý của Hiệu trưởng ñối với HĐGDNGLL 1.4.3.1. Quản lý họat ñộng của các chủ thể giáo dục Quản lý mục tiêu giáo dục Quản lý nội dung, chương trình giáo dục Quản lý phương pháp giáo dục Quản lý giáo viên 1.4.3.2. Quản lý họat ñộng của học sinh Huấn luyện phương pháp học tập cho học sinh, làm cho học sinh nắm ñược phương pháp học tập tích cực, ñúng ñắn ở trường và hiệu quả ở nhà. Giáo dục cho học sinh những kỹ năng cơ bản, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật khi tham gia học tập và các họat ñộng Quản lý việc xây dựng các ñiều kiện phục vụ cho công tác tổ chức HĐGDNGLL Cơ sở vật chất là ñiều kiện tiên quyết cho nhà trường hình thành và ñi vào họat ñộng, là ñiều kiện không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục 1.4.4. Quá trình quản lý của Hiệu trưởng về họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Người Hiệu trưởng chịu trách nhiệm quản lý toàn diện họat ñộng giáo dục của nhà trường trong ñó có HĐGDNGLL. Hệ thống, mục tiêu của Hiệu trưởng về HĐGDNGLL bao gồm: • Kế hoạch hóa HĐGDNGLL • Tổ chức thực hiện kế hoạch HĐGDNGLL • Chỉ ñạo thực hiện • Kiểm tra, ñánh giá việc thực hiện kế hoạch HĐGDNGLL 14 1.4.5. Phương pháp quản lý HĐGDNGLL Phương pháp hành chính – tổ chức: Phương pháp kinh tế ( phương pháp kích thích) Phương pháp tâm lý - xã hội 1.4.6. Thông tin trong quản lý họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Thông tin là phương tiện ñể thống nhất họat ñộng của hệ thống giáo dục và hệ thống quản lý. Nó cung cấp ñầu vào, là phương tiện ñể thay ñổi cách cư xử, ñể tác ñộng lên sự thay ñổi. Kết luận chương 1 Hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là một họat ñộng phong phú, ña dạng với nhiều nội dung và hình thức tổ chức khác nhau tùy theo ñiều kiện thực tế ở từng lớp, từng trường, từng ñịa phương. Mục ñích của nhà giáo dục không phải là ñã tổ chức ñược gì cho học sinh mà phải xem học sinh ñã lĩnh hội ñược cái gì sau những giờ họat ñộng ngoài giờ lên lớp ấy. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HỌAT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP TẠI CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN SƠN HÀ TỈNH QUẢNG NGÃI 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và giáo dục - ñào tạo của huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi 2.1.1. Điều kiện tự nhiên và ñiều kiện kinh tế xã hội của huyện Sơn Hà 2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.1.2.Điều kiện kinh tế - xã hội 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội huyện Sơn Hà năm 2011 15 2.1.2.1. Tình hình kinh tế 2.1.2.2. Tình hình giáo dục –ñào tạo 2.1.3. Tình hình giáo dục THPT huyện Sơn Hà năm học 2010-2011 2.1.3.1. Quy mô học sinh 2.1.3.2. Số lượng trường lớp 2.1.3.3. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên 2.1.3.4. Kêt quả học tập của học sinh 2.2. Khái quát về quá trình khảo sát 2.3. Thực trạng về họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp các trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi Để ñánh giá thực trạng các trường THPT trên ñịa bàn huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi ñã trưng cầu ý kiến 08 cán bộ quản lý của 03 trường THPT Sơn Hà, THPT Quang Trung, THPT Phạm Kiệt; 40 giáo viên chủ nhiệm lớp; 06 cán bộ ñoàn ở 03 trường THPT; 90 học sinh và 20 phụ huynh học sinh của 03 trường trên ñịa bàn huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả nghiên cứu các mặt thể hiện như sau: 2.3.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm và cán bộ ñoàn về hoạt ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Sự nhận thức của các nhà quản lý, của giáo viên chủ nhiệm và của cán bộ phụ trách Đoàn trường học ñánh giá ở 2 mức rất quan trọng và quan trọng nhưng mức quan trọng chiếm tỷ lệ cao hơn. 2.3.2. Nhận thức của phụ huynh học sinh về vai trò của HĐGDNGLL Các phụ huynh học sinh ñều nhận thấy vai trò của họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp là rất quan trọng và cần thiất ñối với quá trình 16 giáo dục của nhà trường. 100% phụ huynh học sinh ñược hỏi ñều cho rằng họat ñộng giáo dục ngòai giờ lên lớp là rất quan trọng. Cho nên cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. 2.3.3. Nhận thức của các lực lượng ngoài nhà trường ñối với HĐGDNGLL - 100% các lực lượng ngoài nhà trwngf ñều cho rằng HĐGDNGLL là rất cần thiết và quan trọng trong công tác giáo dục 2.3.4. Thực trạng xây dựng kế hoạch của Hiệu trưởng, Ban chỉ ñạo HĐGDNGLL Kế hoạch chung cho toàn trường: Có 38% là Ban giám hiệu và 62% là thành phần banc hỉ ñạo và ban giám hiệu Kế hoạch cho từng khối: có 38% là Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm, có 62% là Đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm Kế hoạch họat ñộng cho từng lớp: Có 100% là Đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm. 2.3.5. Nhận thức của học sinh khi tham gia họat ñộng GDNGLL Đại ña số học sinh cho rằng: HĐGDNGLL là con ñường học ñi ñôi với hành, giúp các em hiểu biết thêm nhiều ñiều mới mẻ trong kho tàng kiến thức và ñược hòa nhập trong cộng ñồng, bổ ích ñối với các em khi ñược tham gia họat ñộng 2.3.6. Tính chủ ñộng của học sinh khi tham gia HĐGDNGLL Về phương pháp giáo viên giữ vai trò cố vấn, ñịnh hướng ñể học sinh tổ chức ở mức ñộ thỉnh thoảng, có 20% tỷ lệ chưa bao giờ thực hiện và ngược lại giáo viên ñứng ra tổ chức cho học sinh thường xuyên chiếm tỷ lệ 45%, thỉnh thoảng là 30% 17 2.3.7. Công tác quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí phục vụ HĐGDNGLL của Hiệu trưởng Cơ sở vật chất là ñiều kiện quan trọng ñể HĐGDNGLL ñạt hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay tất cả ba trường trên ñịa bàn huyện Sơn Hà còn thiếu rất nhiều về sân chơi, bãi tập nhà thi ñấu và các phòng chức năng. Cho nên, vai trò của người hiệu trưởng là rất quan trọng trong công tác tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho HĐGDNGLL 2.4. Thực trạng công tác quản lý HĐGDNGLL của Hiêụ trưởng các trường THPT trên ñịa bàn huyện Sơn Hà 2.4.1. Công tác xây dựng cơ chế, cải tiến hệ thống quản lý về HĐGDNGLL 100% ý kiến cho rằng việc lập kế hoạch HĐGDNGLL ñã ñược thực hiện. Tuy nhiên, công tác xây dựng kế hoạch còn mang tính chung chung, chưa cụ thể, chưa phát huy hết vai trò chủ ñạo của ban họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp 2.4.2. Quá trình huy ñộng các nguồn lực tài chính của nhà trường Hiện nay cả ba trường trên ñịa bàn huyện Sơn Hà ñều ñang sử dụng nguồn tài chính ñược nhà nước cấp trong ngân sách ñể sử dụng cho họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thỉnh thoảng mới có sự ñóng góp của học sinh trong một số họat ñộng nhỏ ở ñơn vị lớp và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cho những họat ñộng mang tính mùa vụ. Do ñó, cần năng ñộng, sáng tạo hơn nữa trong việc huy ñộng nhiều nguồn lực phục vụ cho HĐGDNGLL 2.4.3. Công tác thi ñua khen thưởng Hầu hết những kết qủa học sinh ñạt ñược ñều sử dụng hình thức tuyên dương tại ñơn vị lớp và tiết chào cờ. 18 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 Qua quá trình tìm hiểu thực trạng ở 03 trường THPT huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi cho thấy HĐGDNGLL ñã ñược các nhà trường quan tâm, có sự chỉ ñạo tổ chức họat ñộng của cán bộ quản lý, ñối với các họat ñộng không bắt buộc 03 trường ñã thực hiện theo mục tiêu giáo dục, theo kế hoạch riêng phù hợp với ñiều kiện cụ thể của từng trường. Chương 3 CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SƠN HÀ TỈNH QUẢNG NGÃI 3.1. Các nguyên tắc chỉ ñạo việc xác ñịnh các biện pháp 3.1.1. Quản lý HĐGDNGLL phái góp phân nâng cao chất lượng giáo dục 3.1.2. Các biện pháp quản lý HĐGDNGLL phải phù hợp với năng lực của cán bộ, giáo viên và nhu cầu rèn luyện của học sinh 3.1.3. Phát huy vai trò chủ ñộng tích cực của cán bộ, giáo viên và học sinh lôi cuốn họ tự giác tham gia quản lý 3.1.4. Các biện pháp phải ñảm bảo tính hệ thống tạo nên sức mạnh tổng hợp 3.1.5. Các biện pháp phải cụ thể, thiết thực, phù hợp với ñiều kiện thực tế của nhà trường 3.2. Đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng HĐGDNGLL các trường THPT trên ñịa bàn huyện Sơn Hà 19 3.2.1. Nhóm các biện pháp quản lý môi trường, xây dựng ñiều kiện tổ chức HĐGDNGLL 3.2.1.1. Xây dựng cơ chế cải tiến hệ thông quản lý của nhà trường Mục ñích của biện pháp Nhằm gắn kết và phát huy sức mạnh trí tuệ của nhiều chủ thể giáo dục, có các hình thức hoạt ñộng khác nhau và có một môi trường họat ñộng vừa cởi mở, vừa thân thiện. Nội dung, cách thức thực hiện Thành lập ban chỉ ñạo, xây dựng quy chế họat ñộng Những việc làm cụ thể Xây dựng kế hoạch họat ñộng hàng năm phải chu ñáo, chi tiết và rõ ràng, trong ñó chỉ rõ cơ chế chỉ ñạo, phối hợp, trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm của cá nhân về tổ chức thực hiện các HĐGDNGLL 3.2.1.2.Kế hoạch hóa họat ñộng giáo dục ngoài giờ lên lớp Mục ñích của biện pháp Tạo ra ñịnh hướng, vạch ra con ñường, ñưa ra ñiều kiện thực hiện ñể giáo viên và học sinh chủ ñộng tổ chức thực hiện các HĐGDNGLL Nội dung, cách thức thực hiện Khi xây dựng kế hoạch, nội dung phải mang tính tầm nhìn, gắn với mục tiêu giáo dục của ngành phát ñộng, mục tiêu giáo dục của nhà trường, bắm sát chủ ñề năm học Những việc làm cụ thể: Ngay từ ñầu năm học, Hiệu trưởng yêu cầu Ban chỉ ñạo HĐGDNGLL hoàn thành bản kế hoạch chương trình họat ñộng ñể trình duyệt, chỉ ñạo các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn, tổ chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm thực hiện các hoạt ñộng 20 3.2.1.3. Đa dạng hóa môi trường và hình thức tổ chức HĐGDNGLL Mục ñích của biện pháp Tăng tính hấp dẫn của HĐGDNGLL, tạo ra sự hứng thú ñối với học sinh Nội dung và cách thức thực hiện Chủ ñề, hình thức tổ chức họat ñộng luôn luôn mới lạ, ña dạng Những việc làm cụ thể: Các trường phải có kế hoạch dài hạn (3 năm) tương ứng với thời hạn của một cấp học ñể có kế hoạch trang bị ổn ñịnh và chắc chắn cơ sở vật chất trong kế hoạch họat ñộng năm học có mục kinh phí dành cho các họat ñộng 3.2.1.4. Phát huy và sự dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ HĐGDNGLL Mục ñích của biện pháp: Phát huy thế mạnh các nhà trường, ñịa phương và tạo ñiều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện nội dung HĐGDNGLL ñạt hiệu quả. Nội dung, cách thức thực hiện Khuyến khích ñộng viên học sinh tìm tòi tạo ra những trang thiết bị, phương tiện ñơn giản phục vụ cho họat ñộng phù hợp với ñiều kiện, khả năng của lớp, của trường và phù hợp với ñịa phươ Những việc làm cụ thể: Ban chỉ ñạo họat ñộng GDNGLL phải có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất trước mắt và lâu dài cho nhà trường bằng các nguồn lực 3.2.1.5. Huy ñộng các nguồn lực tài chính từ trong và ngoài nhà trường

— Xem thêm —

Xem thêm: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng trường trung học phổ thông huyện sơn hà tỉnh quảng ngãi , Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng trường trung học phổ thông huyện sơn hà tỉnh quảng ngãi

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.108841896057 s. Memory usage = 14 MB