Giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 2 - Bài 1 - 11

cicinho
cicinho(672 tài liệu)
(26 người theo dõi)
Lượt xem 970
8
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 19 | Loại file: DOC
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 14/11/2012, 14:29

Mô tả: Giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 2 Bài 1: Cơ quan vận độngI. Mục tiêu:Sau bài học, HS có thể:- Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.- Hiểu được nhờ có hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.- Năng vận động sẽ giúp cho cơ, xương phát triển tốt.II. Đồ dùng dạy học:- Tranh vẽ cơ quan vận động.III. Các hoạt động dạy học:1. n đònh tổ chức.2. Kiểm tra sách vở của hs.3. Bài mới:Hoạt động 1: Làm một số cử động.* Mục tiêu: HS biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện một số động tác như: giơ tay, quay cổ, nghiêng người, cúi gập mình.* Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo cặp.GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2m 3m 4/SGK và làm một số động tác như bạn nhỏ.Gọi vài nhóm lên thực hiện.Bước 2:Cả lớp đứng tại chỗ, cùng làm các động tác.GV hỏi: Trong các động tác các em vừa làm, bộ phận nào của cơ thể đã cử động?* Kết luận: Để thực hiện những động tác trên thì đầu, mình, chân, tay phải cử động.Hoạt động 2: Quan sát để nhận biết cơ quan vận động* Mục tiêu:- Biết xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.- HS nêu được vai trò của xương và cơ.* Cách tiến hành:Bước 1:- GV hướng dẫn cho hs thực hành.- GV hỏi: Dưới lớp da của cơ thể có gì?Bước 2:- Cho hs thực hành cử động.- KL: Nhờ sự phối hợp hoạt động của xương và cơ mà cơ thể cử động được.Bước 3:- HS quan sát hình 5, 6/SGK và trả lời câu hỏi ”Chỉ và nói tên cơ quan vận động của cơ thể”Hoạt động 3: Trò chơi “Vật tay”* Mục tiêu: HS hiểu được rằng hoạt động và vui chơi bổ ích sẽ giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt.* Cách tiến hành:Bước 1: GV hướng dẫn cách chơi (như SGK).Bước 2: GV yêu cầu 2 hs lên chơi mẫu.Bước 3:GV tổ chức cho cả lớp chơi theo nhóm 3 người, trong đó 2 bạn chơi và 1 bạn làm trọng tài.Trò chơi liên tục từ 2-3 “keo”. Trọng tài nói tên các bạn chiến thắng.* Kết luận: Trò chơi cho chúng ta thấy ai khỏe là biểu hiện cơ quan vận động của bạn đó khỏe. Muốn cơ quan vận động khỏe ta cần chăm chỉ tập TD và ham thich vận động.4. Hoạt động cuối:- Bộ phận nào của cơ thể cử động?- Dưới lớp da của cơ thể có gì?IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:Bài 2: Bộ xươngI. Mục tiêu:Sau bài học, HS có thể:- Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.- Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, không mang xách vật nặng để cột sống không cong vẹo.II. Đồ dùng dạy học:Trang vẽ bộ xương và các phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương.III. Các hoạt động dạy học:1. n đònh tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ:- Hãy nêu tên các bộ phận của cơ thể cử động?- Dưới lớp da của cơ thể có gì?3. Bài mới:Hoạt động 1: Quan sát hình vẽ bộ xương.* Mục tiêu: Nhận biết và nói được tên 1 số xương của cơ thể.* Cách tiến hành:Bước 1: Làm việc theo cặp.- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương, chỉ và nói tên một số xương, khớp xương.Bước 2: Hoạt động cả lớp.- GV treo tranh vẽ bộ xương.- 2 HS lên bảng: 1 hs vừa chỉ vào tranh vẽ vừa nói tên xương, khớp xương; 1 hs gắn các phiếu rời ghi tên xương hoặc khớp xương tương ứng.- HS thảo luận câu hỏi SGK.* Kết luận: SGK/20Hoạt động2: Thảo luận về cách giữ gìn, bảo vệ bộ xương.* Mục tiêu: Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang xách vật nặng để cột sống bò cong, vẹo.* Cách tiến hành: Bước 1: Hoạt động theo cặp- HS quan sát hình 2, 3 trong SGK/7. Đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình với bạn.Bước 2: Hoạt động cả lớpGV và HS cùng thảo luận câu hỏi:- Tại sao hằng ngày ta phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế?- Tại sao chúng em không nên mang, xách vật năng?- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt?* Kết luận:- Chúng ta đang ở tuổi lớn, xương còn mềm. Nếu ngồi học không ngay ngắn, ngồi học ở bàn ghế không phù hợp với khổ người, nếu phải mang vật nặng hoặc mang, xách không đúng cách… sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống.- Muốn xương phát triển tốt chung ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác nặng, đi học đeo cặp trên hai vai.4. Họat động cuối: Củng cố dặn dò.- Hãy nêu nguyên nhân bò cong vẹo cột sống?IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:Bài 3: Hệ cơI. Mục tiêu:Sau bài học, HS có thể:- Chỉ và nói được tên 1 số cơ của cơ thể.- Biết được rằng cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.- Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ được săn chắc.II. Đồ dùng dạy học:- Tranh vẽ hệ cơ.III. Các hoạt động dạy học:1. n đònh tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ:- Hãy nêu nguyên nhân bò cong vẹo cột sống?- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt?3. Bài mới:Hoạt động1: Quan sát hệ cơ* Mục tiêu: Nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể.* Cách tiến hành:Bước 1: Làm việc theo cặp- GV hướng dẫn hs quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: “Chỉ và nói tên một số hệ cơ của cơ thể”.Bước 2: Làm việc cả lớp.- GV treo hình hệ cơ lên bảng, gọi hs xung phong chỉ và nói tên các cơ.* Kết luận: Trong cơ thể của chúng ta có rất nhiều cơ. Các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mọi người có 1 khuôn mặt và hình dáng nhất đònh. Nhờ cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện mọi cử động như: chạy, nhảy, ăn, uống……Hoạt động 2: Thực hành co và duỗi tay* Mục tiêu: Biết được cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được.* Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân và theo cặp- GV yêu cầu từng hs quan sát hình 2 SGK/9. Làm động tác giống hình vẽ.- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.Bước 2: Làm việc cả lớp- Một số nhóm xung phong trình diễn trước lớp.* Kết luận: Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn. Khi cơ duỗi, cơ sẽ dài hơn, mềm hơn. Nhờ có sự co và duỗi của cơ, các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.Hoạt động 3: Thảo luận làm gì để cơ được săn chắc* Mục tiêu: Biết được vận động và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc.* Cách tiến hành:- GV hỏi: Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc?- Một số hs phát biểu ý kiến.* Kết luận: Nên ăn, uống đầy đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hàng ngày để cơ được săn chắc.4. Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò.- Ta nên làm gì để cơ được săn chắc?IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:Bài 4: Làm gì để xương và cơ phát triển tốtI. Mục tiêu:Sau bài học hs có thể:- Nêu được những việc làm để xương và cơ phát triển tốt.- Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng.- Biết nâng 1 vật đúng cách.- HS có ý thức thực hiện các biện pháp để xương và cơ phát triển tốt.II. Đồ dùng dạy học:- Tranh phóng to các hình bài 4.III. Hoạt động dạy học:1. n đònh tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ:- Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc?3. Bài mới:Hoạt động 1: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt>* Mục tiêu: - Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt.* Cách tiến hành:Bước 1:- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, nói về nội dung hình 1, 2, 3, 4, 5 SGK/10, 11.Bước 2: Làm việc cả lớp:- GV gọi đại diện 1 số cặp trình bày.- GV cho HS thảo luận câu hỏi: “Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?”- Sau đó GV yêu cầu HS liên hệ với các công việc các em có thể làm ở nhà giúp đỡ gia đình.Hoạt động 2: Trò chơi: “Nhấc 1 vật”* Mục tiêu: - Biết được cách nhấc 1 vật sao cho hợp lý không bò đau lưng và không bò cong vẹo cột sống.* Cách tiến hành:Bước 1: GV làm mẫu cách nhấc 1 vật như hình 6/SGKBước 2: Tổ chức cho HS chơi.- Gọi 1 vài HS lên nhấc mẫu.- Chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm xếp thành 1 hàng dọc và GV phổ biến luật chơi/SGK.- HS chơi – GV nhận xét, khen ngợi em nào nhấc vật đúng tư thế.4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.- Hãy cho biết nhấc 1 vật thế nào là đúng?IV. Rút kinh nghiệm tiết day:Bài 5: Cơ quan tiêu hóaI. Mục tiêu: Sau bài học HS có thể- Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.- Chỉ và nói tên 1 số tuyến tiêu hóa và dòch tiêu hóa.II. Đồ dùng dạy học:- Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa và các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa và tuyến tiêu hóa.III. Hoạt động dạy học:1. n đònh tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ:- Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt?3. Bài mới:Hoạt động 1: Quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ ống tiêu hóa.* Mục tiêu: Nhận biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.* Cách tiến hành:Bước 1: Làm việc theo cặp.- GV yêu cầu 2 HS cùng quan sát hình 1/SGK. Sau đó thảo luận câu hỏi: “Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu?”Bước 2: Làm việc cả lớp- GV treo hình vẽ ống tiêu hóa. Gọi 2 hs lên bảng, phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rồi viết tên các cơ quan của ống tiêu hóa và yêu cầu các em gắn vào hình. GV cho 2 HS cùng thi đua xem ai gắn nhanh và đúng.* Kết luận: Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non, và biến thành chất bổ dưỡng. ƠÛ ruột non các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất cặn bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài.Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.* Mục tiêu: Nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hóa.* Cách tiến hành: Bước 1: GV giảng (Như SGK)Bước 2: - GV yêu cầu cả lớp quan sát hình 2/ SGK và chỉ đâu là tuyến nước bọt.- HS quan sát sơ đồ và trả lời câu hỏi.* Kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy.Hoạt động 3: Trò chơi: “Ghép chữ vào hình”* Mục tiêu: Nhận biết và nhớ vò trí các cơ quan tiêu hóa.* Cách tiến hành: Bước 1: Phát cho mỗi nhóm 1 bộ tranh gômg hình vẽ, các phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hóa.Bước 2: Yêu cầu hs gắn chữ vào bên cạnh cơ quan tiêu hóa.Bước 3: Các nhóm làm bài tập- Các nhóm dán sản phẩm lên bảng. GV khen nhóm nào làm nhanh.4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.- Nêu đường đi của thức ăn?IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:Bài 6: Tiêu hóa thức ănI. Mục tiêu: Sau bài học hs có thể- Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.- Hiểu được ăn chậm, nhai kỹ se giúp cho thức ăn tiêu hóa dược dễ dàng.- Hiểu được rằng chạy nhạy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa.- HS có ý thức ăn chậm, nhai kỹ, không nô đùa chạy nhảy sau khi an no, không nhòn đi đại tiện.II. Hoạt động dạy học:1. n đònh tổ chức:2. Kiểm tra bài cũ:- Kể tên các cơ quan tiêu hóa?- Nêu đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.3. Bài mới:Hoạt động 1: Thực hành và thảo luận để nhận biết sự tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng và dạ dày.* Mục tiêu:- HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng và dạ dày.* Cách tiến hành:Bước 1: Thực hành theo cặp- GV phát cho hs 1 miếng bánh mì. Yêu cầu hs nhai kỹ, sau đó mô tả sự biến đổi của thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác của em về vò thức ăn.- HS thực hành theo cặp và trả lời câu hỏi SGKBước 2: Làm việc cả lớp- Đại diện 1 số nhóm phát biểu ý kiến* Kết luận: ƠÛ miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. 1 phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng.Hoạt động 2: Làm việc với SGK về sự tiêu hóa thức ăn ở ruột non và ruột già.* Mục tiêu: HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở ruột non và ruột già* Cách tiến hành:Bước 1: Làm việc theo cặp- GV yêu cầu hs đọc thông tin và 2 bạn hỏi và trả lời theo câu hỏi gợi ý SGKBước 2: Làm việc cả lớp- GV gọi 1 số hs trả lời câu hỏi* Kết luận: Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Chúnh thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể. Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành phân rồi được đua ra ngoài. Chúng ta cần đi đại tiện hằng ngày.Hoạt động 3: Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống* Mục tiêu:- Hiểu được ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hóa được dễ dàng.- Hiểu được rằng chạy nhảy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa.* Cách tiến hành: GV hỏi: . nội dung hình 1, 2, 3, 4, 5 SGK /10 , 11 .Bước 2: Làm việc cả lớp: - GV gọi đại diện 1 số cặp trình bày .- GV cho HS thảo luận câu hỏi: “Nên và không nên làm. hành:Bước 1: Làm việc theo nhóm nh - Yêu cầu hs quan sát hình 1 SGK /20 và thảo luận câu hỏiBước 2: Làm việc cả lớp- GV treo tranh h1/SGK, mời đại diện 1, 2 nhóm

— Xem thêm —

Từ khóa: xã hộitự nhiêngiáo ánlớp 2 thức ăn tự nhiện

Xem thêm: Giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 2 - Bài 1 - 11, Giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 2 - Bài 1 - 11, Giáo án Tự nhiên và Xã hội lớp 2 - Bài 1 - 11

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • nguyễn thị kim chung
    nguyễn thị kim chung · Vào lúc 03:48 pm 08/03/2013
    Tài liệu này hay này các bạn
  • BasicEnglishForEveryone
    BasicEnglishForEveryone · Vào lúc 09:51 am 20/05/2013
    Bài của bạn rất có ý nghĩa với mình, cảm ơn bạn đã chia sẻ :x
  • nguyentrungknm
    nguyentrungknm · Vào lúc 07:30 am 13/08/2013
    Cám ơn bạn nhiều! Cứ phải làm bài tập mới được ^^
  • ilib.vn
    ilib.vn · Vào lúc 08:01 am 03/11/2013
    Mình đang đi tìm về tài liệu này, rất cảm ơn sự đóng góp của bạn nhé
  • Liễu Diệp Nhi
    Liễu Diệp Nhi · Vào lúc 01:31 pm 10/12/2013
    Tài liệu chuẩn và kỹ. Cảm ơn bạn đã chia sẻ :)
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.0801258087158 s. Memory usage = 13.89 MB