CÔNG tác TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TAI nạn THƯƠNG TÍCH CHO các bậc PHỤ HUYNH TRONG TRƯỜNG mầm NON

Yugi
Yugi (3169 tài liệu)
(23 người theo dõi)
Lượt xem 664
0
Tải xuống 5,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 13 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 26/12/2013, 15:27

Mô tả: Đề tài : CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO CÁC BẬC PHỤ HUYNH TRONG TRƯỜNG MẦM NON. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Nga Hiệu trưởng – Trường Mẫu giáo Đại Lãnh Đại Lộc – Quảng Nam I/ PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ : Công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non cho các bậc cha mẹ là một trong những công tác quan trọng không thể thiếu được. Nhằm góp phần thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục Mầm non mới cho các cháu mầm non nói chung, đặc biệt là các cháu ở các trường Mầm non vùng nông thôn, miền núi. Là công tác đang được Đảng, Nhà nước ta chú trọng quan tâm . Công tác tuyên truyền trong nhà trường thuộc địa bàn miền núi là một việc làm khó, đòi hỏi tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên luôn năng động, sáng tạo luôn luôn học hỏi trao đổi, quan tâm nhiệt tình đối với nhiệm vụ này. Ngoài ra nhà trường còn nhận được sự trợ giúp của trạm y tế xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Hội cha mẹ học sinh, . đồng thời có sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo địa phương, bộ phận Mầm non Phòng Giáo Dục - Đào tạo huyện . Tuy nhiên có đội ngũ như vậy, chưa phải công tác tuyên truyền trong nhà trường có ngay sự thành công . Vậy làm thế nào để công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường lớp mầm non cho trẻ đạt được yêu cầu? Xuất phát từ những lý do nêu trên và trên cơ sở thực tiễn công tác quản lý trong thời gian qua ở nhà trường cũng như thực tế ở địa phương ,tôi chọn đề tài : “Công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho các bậc phụ huynh trong trường mầm non ”, để có dịp nhìn nhận những việc đã làm được, những việc đã làm nhưng chưa được, nhằm đúc kết kinh nghiệm để việc thực hiện được tốt hơn. Qua thực tế, tính thiết thực của đề tài mang tính khả thi có thể áp dụng trong công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường, lớp Mầm non ở các cơ sở trường học thuộc địa bàn trung du, miền núi. Nhưng về thời gian, khuôn khổ bài viết, nên tôi chỉ đề cập đến những biện pháp, giải pháp công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường Mầm non Đại Lãnh – huyện Đại Lộc – tỉnh Quảng Nam. II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN: a/Vai trò của gia đình trong giáo dục trẻ : Gia đình là một tế bào tự nhiên của xã hội .Chức năng quan trọng nhất của gia đình là sinh con, nuôi nấng và giáo dục con cái trưởng thành. Xã hội của 1 chúng ta đặc biệt quan tâm đến việc phát triển hài hoà đời sống các gia đình, vì “nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình cũng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt ”(Hồ Chí Minh). Có thể nói gia đình là môi trường là trường học đầu tiên của đứa trẻ . Một chân lý : “ Con người muốn trở thành CON NGƯỜI cần phải có giáo dục ”, ta có thể hiểu điều này theo nghĩa sự giáo dục tác động đến cá thể ngay từ khi còn trong bụng mẹ cho đến lúc trưởng thành .Theo Makasenko nhà giáo dục Nga thì : “ Những gì cha mẹ đã làm cho con trước 5 tuổi đó là 90% kết quả của quá trình giáo dục ”.Qua thực tiễn giáo dục con trẻ, theo kinh nghiệm truyền thống nhân dân ta cũng đã đúc kết : “ Uốn cây từ thuở còn non - Dạy con từ thuở con còn bé thơ ”. b/Công tác phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, với Cha mẹ sinh(CMHS),các ban ngành đoàn thể … trong việc tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường lớp, Mầm non : - Căn cứ Quyết định số 197/2001/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chính sách quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích giai đoạn 2002 – 2010; - Căn cứ chỉ thị số 1408 ngày 1 tháng 9 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; - Căn cứ thông tư số : 13/2010/TT-BGD&ĐT ngày 15/4/2010 của bộ giáo dục và đào tạo về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nan thương tích trong trường mầm non. - Các tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích: + Nhà trường có Ban chỉ đạo công tác y tế trường học, hàng năm xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích của nhà trường. Có cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về công tác y tế trường học, được tập huấn để thực hiện tốt các hoạt động sơ cứu, cấp cứu tai nạn thương tích. Giáo viên, cán bộ công nhân viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy cơ và cách phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. + Môi trường xung quanh trường an toàn và có hiệu quả. + Giảm được các yếu tố nguy cơ gây thương tích cho trẻ trong nhà trường (80 % nội dung theo bảng kiểm trường học an toàn được đánh giá là đạt). + Trong năm không có trẻ bị tử vong hay bị thương tích nặng phải nằm viện do tai nạn, thương tích xảy ra trong trường. Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích là trường học mà các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ được phòng, chống và giảm tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ trẻ em trong trường được chăm sóc, nuôi dạy trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học an toàn phải có sự tham gia của trẻ em độ tuổi mầm non, các cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường, các cấp ủy 2 Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương và các bậc phụ huynh của trẻ. c/ Tác động trực quan đối với việc giáo dục con trẻ : Theo tài liệu nghiên cứu của các nhà khoa học giáo dục Úc thì hiệu quả nghe – nhìn và tỉ lệ lưu giữ trong trí nhớ được thống kê như sau : Sau 3 giờ Sau 3 ngày 30% nghe 10% 60% nhìn 20% 80% nghe + nhìn 70% 90% nghe+nhìn+làm 80% 99% tự phát hiện 90% Ở lứa tuổi mầm non việc dạy học bằng hình ảnh trực quan là không thể thiếu được, đối với trẻ thông qua việc“Học mà chơi - Chơi mà học” đặc biệt những hình ảnh, pa nô được trang trí trong môi trường xung quanh giúp trẻ khám phá và ghi nhớ rất tốt .Và nếu được thay đổi thường xuyên lại càng giúp trẻ tò mò, tìm hiểu, khám phá về thế giới xung quanh tốt hơn, trẻ đặt ra nhiều câu hỏi để giáo viên trả lời,đó cũng là việc giáo dục. Lại nữa một phần cũng tác động đến các bậc CMHS khi đưa, đón trẻ, hình thức tuyên truyền này cũng mang đến hiệu quả . III/ CƠ SỞ THỰC TIỄN Thực tiễn trong những năm qua đối với công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ còn gặp những hạn chế sau : - Nhận thức của các bậc phụ huynh về việc đưa, đón trẻ còn hạn chế: Giao cho trẻ em là anh, chị của trẻ chưa có kinh nghiệm trong tham gia giao thông đi đưa, đón. - Phụ huynh còn nuông chiều trẻ, thường hay ghé lại các hàng quán mua quà vặt cho trẻ . - Nhiều phụ huynh lo việc sản xuất, bôn ba với kinh tế gia đình nên cũng chưa dành thời gian để đưa, đón trẻ đến lớp mẫu giáo. Từ đó dẫn đến tình trạng một số cháu đến lớp, ra về tự do đi trên đường, hoặc là gởi cho người khác đón, trẻ ngồi trên xe máy khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, luôn có quà vặt ăn trong cặp . - Công tác chăm sóc giáo dục phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh, cho trẻ qua sổ liên lạc của trẻ chưa được phụ huynh quan tâm đúng mức. Nhiều phụ huynh không theo dõi sự tiến bộ hay chưa tiến bộ của con mình qua phần đánh giá nhận xét của giáo viên chủ nhiệm của nhà trường. - Việc tuyên truyền phổ biến lồng ghép trong các môn học trong trường lớp mầm non (hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời .) cho các bậc phụ huynh nắm bắt, mới nghe thật là đơn giản nhưng trong thực tế hầu như phụ huynh chưa biết tất cả tên các môn học và cách hướng dẫn của giáo viên cho các cháu học như thế nào? . -Việc rèn luyện thói quen an toàn cho trẻ trong sinh hoạt vui chơi hằng ngày .phụ huynh chưa hình thành cho các cháu từ ở nhà . 3 Trước thực trạng trên vào đầu năm học nhà trường cho điều tra theo dõi tổng hợp các trường hợp như sau: * Trẻ ăn quà vặt, hàng rong: 45 %. * Phụ huynh đưa, đón trẻ không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, trẻ đến trường không có người lớn đưa đón .: 15% . * Trẻ mang theo những đồ chơi không an toàn như: súng nhựa, súng điện tử, kiếm .15%. * Trẻ bị té, ngã trầy sướt do lúc vui chơi với bạn 3% IV / NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1 / Tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan : Việc tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích ở trường lớp Mầm non bằng hình ảnh trực quan là không thể thiếu. .Hầu như trường mầm non nào cũng thực hiện, nhưng việc xác định nội dung tuyên truyền như thế nào cho phù hợp để qua đó phụ huynh nắm bắt kịp thời và phối hợp với nhà trường chăm sóc giáo dục các cháu đó mới là điều quan trọng, cốt lõi để đạt hiệu quả mà nhà trường đặt ra . Qua việc chỉ đạo và thực hiện trong hai năm qua tôi xin thống kê lại một số nội dung tuyên truyền như sau: *Từng đợt khi có dịch bệnh xảy ra và được trung tâm y tế, trạm y tế . phổ biến kiến thức phòng dịch, bệnh : Ví dụ: Tổ chức cho giáo viên vẽ, sưu tầm các loại tranh tuyên truyền như: - Bệnh tay, chân, miệng . trẻ thường xuyên rửa tay đúng theo sáu bước, trước khi ăn, sau khi khi cầm chơi các đồ vật, đồ chơi, sau khi đi vệ sinh và không đưa tay vào miệng . - Dịch cúm gia cầm ….Trẻ không ăn thịt gia cầm, không lại gần gia cầm, không nô đùa gần chuồng trại gia cầm. - Dịch tiêu chảy cấp .Trẻ phải được ăn các loại thức ăn nấu chín, uống nước đun sôi để nguội, rửa tay trước khi ăn,và sau mỗi lần đi tiêu, tiểu. Cấm không ăn quả xanh, uống nước lã… *Thường xuyên tổ chức trang trí, thay đổi tranh tuyên truyền về vệ sinh dinh dưỡng ở khu vực bếp ăn, phòng kế toán . *Mỗi lớp đều phải treo bảng theo dõi sức khỏe của trẻ một cách thường xuyên, giáo viên chụp ảnh bằng máy kỷ thuật số của cảnh sinh hoạt ,vui chơi ,làm vệ sinh của lớp lồng vào khung treo ở phía trước lớp. Bảng được treo ngay ở cửa lớp vừa để trang trí cho đẹp vừa để cho phụ huynh, học sinh dễ nhìn thấy nhằm tạo sự tò mò có lợi cho việc tuyên truyền . * Tuyên truyền hưởng ứng tháng, năm an toàn giao thông: Giờ hoạt động ngoài trời vào thứ hai hằng tuần nhà trường tổ chức cho học sinh các lớp theo từng khối vẽ các nhóm biển báo hiệu giao thông đường bộ, tranh tuyên truyền về hành động đúng, sai khi tham gia giao thông đường bộ, sau hội thi nhà trường tổng kết chọn, phân loại theo đề tài đóng tập, chọn tranh có nội dung tốt, đẹp trang trí ở khu tuyên truyền nhà trường, giáo viên, học sinh làm các 4 loại biển báo bằng xốp ở lớp và trang trí xung quanh môi trường bên ngoài cụm lớp nhằm giúp phụ huynh, giáo viên hưởng ứng tham gia tốt tháng an toàn giao thông. 2 / Tuyên truyền các môn học(các hoạt động ) trong trường mầm non đến với cha mẹ học sinh: Xác định việc tổ chức các buổi họp giữa phụ huynh và giáo viên phụ trách lớp là rất quan trọng, để lồng vào các lần họp như thế, tôi đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến các kiến thức liên quan đến phụ huynh. Nhà trường luôn chỉ đạo cho GVCN tuyên truyền phổ biến các môn học trong trường lớp mầm non (hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời .) cho các bậc phụ huynh nắm bắt. Các môn học ( các hoạt động ) trong trường Mầm non cũng khá xa lạ đối với một số phụ huynh, để phụ huynh nắm bắt cùng phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích giáo dục trẻ …phối hợp cùng phụ huynh tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi,vật trang trí để làm lớp đẹp, hấp dẫn phục vụ cho việc học của cháu và sự quan tâm của phụ huynh cũng là dịp để tuyên truyền . - Phổ biến kiến thức về giáo dục trẻ, phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, nuôi dạy con theo khoa học . - Ngoài ra để việc chăm sóc giáo dục an toàn cho các cháu đạt kết quả cao ,chúng tôi đã tổ chức trao đổi ,thảo luận với phụ huynh ,với giáo viên về phương pháp ,biện pháp chăm sóc giáo dục an toàn các cháu .Trong các buổi thảo luận này giáo viên còn trực tiếp hướng dẫn ,giúp cho cha mẹ trẻ nắm được từng nội dung kế hoạch của nhà trường, lớp về trường học an toàn, phòng choonhs tai nạn thương tích để ở nhà phụ huynh giúp trẻ duy trì thói quen đó . Đồng thời trong từng lần họp với phụ huynh chúng tôi còn đưa ra các chỉ tiêu dứt điểm từng tháng, từng quí .Từ đó giáo viên có trách nhiệm vận động phụ huynh đi họp đông đủ ,đúng thành phần .Sau mỗi lần họp phụ huynh nhà trường đều tổ chức đánh giá tuyên dương các lớp có số lượng phụ huynh đi dự họp đông đủ, đúng đối tượng . 3 / Tuyên truyền qua đài phát thanh địa phương , và tổ chức các hội thi, ở lớp, ở trường a/Phối hợp với đài truyền thanh: Ngay từ đầu năm học bản thân có kế hoạch tham mưu với lãnh đạo và trao đổi với người phụ trách đài truyền thanh xã về hoạt động của bậc học, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đặc điểm của trường Mầm Non, kế hoach, chỉ tiêu năm học của trường để cùng phối hợp viết bài, đưa tin về các hoạt động, chuyên đề, tổ chức các hội thi .của trường qua đó tuyên truyền kiến thức .Đồng thời vận động, khuyến khích Cán bộ - Giáo viên - Công nhân viên viết bài nhằm tuyên truyền về ngành học : Viết bài, vẽ tranh tuyên truyền “ Tháng an toàn giao thông” vào cuối tuần tháng 8 và đầu tháng 9 . 5 Viết bài, tranh tuyên truyền về nội dung lồng ghép phòng chống tai nạn thương tích trong công tác chăm sóc giáo dục ở trường lớp Mầm Non .(từ 1-2 bài / tháng) Viết bài đưa tin kịp thời sau mỗi đợt tổ chức chuyên đề, hội thi .ở trường . b/ Tổ chức các hội thi : Tháng 9: Hội thi trang trí bên ngoài lớp ( về các biển báo giao thông đường bộ, hành động đúng, sai khi tham gia giao thông đường bộ, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường ) Tháng 11: Hội thi lớp “Chọn hành động đúng, sai khi sử dụng điện ” Tháng 2: Hội thi trường : “Kiến thức về phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non” Đầu năm nhà trường lên kế hoạch kết hợp bàn với HCMHS, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tổ chức các hội thi có thưởng trong chủ đề “Phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non”. Nhà trường tổ chức hội thi gồm có các thành phần và nội dung: + Thành phần dự thi : Giáo viên, phụ huynh, học sinh. + Nội dung thi gồm 3 phần : - Giới thiệu về đội . - Thi trả lời câu hỏi tình huấn. - Thi tiểu phẩm. Hoặc thông qua các trò chơi, các tiết mục văn nghệ đã phản ánh được kiến thức khả năng tiếp nhận, thực hành của cha mẹ và trẻ. Hội thi tạo được bầu không khí cùng nhau tích cực tìm hiểu, học tập và áp dụng vào cuộc sống sinh họat hàng ngày của mỗi gia đình đồng thời nhà trường cũng tự đánh giá được kết quả tuyên truyền của chính đơn vị mình. 4/ Nhà trường chỉ đạo GVCN phối hợp với gia đình trong công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường, lớp mầm non: a/ Các nội dung chỉ đạo của Nhà trường - Bảo đảm cho GV nắm vững nhiệm vụ tuyên truyền trong công tác phối hợp với gia đình - Làm cho GV nắm vững các yêu cầu sư phạm của các hình thức phối hợp với gia đình cụ thể là : - Ghi phiếu liên lạc nhà trường – gia đình . - Thăm gia đình có trẻ không may gặp tai nạn thương tích . - Tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp theo kế hoạch chung của nhà trường . - Nâng cao năng lực công tác tuyên truyền của GVCN để giáo viên có khả năng vận động, thuyết phục phụ huynh học sinh và biết gợi ý định hướng hoạt động của hội CMHS lớp. - Nắm vững các chủ trương chung của nhà trường về nhiều mặt, để khi cộng tác với CMHS đạt được tiếng nói thống nhất từ phía nhà trường . - Nắm vững và thực hiện tốt các yêu cầu sư phạm của các hình thức phối hợp đã nêu ở trên . 6 b/ Biện pháp nhà trường chỉ đạo đội ngũ GV phối hợp với cha mẹ học sinh: - Đề ra những quy định cụ thể thống nhất tuỳ theo tình hình thực tế nhà trường trong công tác phòng chống tai nạn thương tích của trường, lớp, chỉ đạo giáo viên bằng nhiều hình thức phối hợp tuyền truyền có nề nếp, hiệu quả . - Tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa các GVCN và ban đại diện Hội CMHS lớp, trường . - Chỉ dẫn trực tiếp trong quá trình công tác .Chẳng hạn lãnh đạo nhà trường quan tâm tới cách ghi lời phê của GV khi thông báo cho CMHS làm sao cho rõ ràng, thiết thực và tế nhị . - Nhà trường kiểm tra công tác tuyên truyền phối hợp với gia đình học sinh của GVCN như xem xét hồ sơ tuyên truyền; lắng nghe ý kiến của CMHS; theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ phải làm, các yêu cầu cần đạt , quy định cần tuân theo . V/ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường, lớp mầm non nên đã góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe và đảm bảo cho sự tăng trưởng lành mạnh cho sự phát triển cơ thể trẻ, từ đó giúp trẻ có sức khỏe để tiếp thu các kiến thức do cô giáo gợi ý hướng dẫn, nên đã đem lại kết quả khả quan, cụ thể như sau : - 100% trẻ đảm bảo an toàn tuyệt đối trong trường lớp mầm non. - Không có trường hợp học sinh ngộ độc, tiêu chảy xảy ra trong trường lớp. - Không có trẻ ăn quà vặt, hàng rong trong trường lớp. - 100% Phụ huynh đưa đón trẻ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông . - Trẻ không chơi những đồ chơi không an như súng nhựa, điện tử, kiếm, vật nhọn . So sánh với kết quả chế khảo sát đầu năm học, những tồn tại hạn chế được giảm rõ rệt trong trường, lớp mầm non. Việc tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường, lớp cho trẻ bằng các biểu bảng ,tuyên truyền hội họp ,qua đài truyền thanh ,các ban ngành đã góp phần thuyết phục các bậc cha mẹ từ đó có sự quan tâm đến các cháu nhiều hơn như : Đóng góp các điều kiện phục vụ cho việc chăm sóc giáo dụcan toàn ngày càng được hoàn thiện. Đa số trẻ có kỷ năng cá nhân, trong sinh hoạt ở lớp,ở nhà . *Chất lượng lồng ghép nội dung phòng chống tai nạn thương tích trong các hoạt động trong lớp: Hầu hết tất cả các bậc phụ huynh đều nắm rõ nội dung lồng ghép phòng chống tai nạn thương tích trong các hoạt động trong trường, lớp mầm non, qua công tác tuyên truyền bằng pa nô, biểu bảng, các cuộc họp phụ huynh, giờ đón, trả trẻ . Qua đó phụ huynh kết hợp cùng nhà trường tạo cho trẻ có những ý tưởng trong việc chọn đề tài giảng dạy phù hợp tình hình thực tế học sinh, lớp, địa phương . 7 Qua đánh giá, khảo sát các cháu đều nắm được những hành vi đúng, sai trong việc phòng chống tai nạn thương tích theo kế hoạch của lớp, trường. VI/ KẾT LUẬN: Nhà trường lên kế hoạch và biện pháp cụ thể để thực hiện ngay từ đầu năm học. Đồng thời kế hoạch được từng thành viên trong trường thống nhất, các bậc cha mẹ nắm rõ để ủng hộ; nhờ đó hiệu quả đạt được tốt hơn . Có các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, như tuyên truyền, giáo dục can thiệp, khắc phục, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn thương tích: Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích bằng nhiều hình thức như tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu; Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp, giảm nguy cơ gây tai nạn, thương tích; Cải tạo môi trường chăm sóc, nuôi, dạy an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; Kiểm tra, phát hiện và khắc phục các nguy cơ gây thương tích, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp do: ngã, vật sắc nhọn đâm, cắt, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, ngộ độc. Huy động sự tham gia của các thành viên trong nhà trường, phụ huynh của trẻ và cộng đồng, phát hiện và báo cáo kịp thời các nguy cơ gây tai nạn, thương tích, để có các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích tại trường. Nâng cao năng lực cho các cấp lãnh đạo, cán bộ, giáo viên của nhà trường về các nội dung phòng, chống tai nạn thương tích; Có tủ thuốc và các dụng cụ sơ cấp cứu theo quy định; Có quy định về phát hiện và xử lý tai nạn; có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn và có phương án dự phòng xử lý tai nạn thương tích. Thiết lập sổ ghi chép, theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích từng lớp, nhà trường tổng hợp hàng quý. Nội dung tuyên truyền sát thực tế, phù hợp tình hình của trường, lớp, của địa phương. Đặc biệt nội dung tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường, lớp mầm non cho trẻ cần phải phù hợp, linh hoạt, kịp thời, có theo dõi ghi chép cụ thể từng trường hợp thực tế . Lựa chọn đúng thời điểm để tuyên truyền nên ý nghĩa được tuyên truyền được sâu rộng, được sự đồng tình cao hơn nên đem lại kết quả tốt . 8 Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Chú ý việc lồng các hoạt động của lớp, của trường, của ngành, địa phương sẽ kích thích động viên tinh thần tham gia của mọi đối tượng từ đó đạt yêu cầu, hiệu quả đề ra . VII/ ĐỀ NGHỊ : 1/ Muốn có sự đồng thuận, hỗ trợ, hợp tác từ phía gia đình học sinh được thực hiện một cách tự nguyện, có hiệu quả thì nhà trường phải chủ động xây dựng tiêu chuẩn thống nhất trong việc chọn nhân sự của ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp phải là người am hiểu công việc, không vụ lợi và có kinh nghiệm trong công tác hội. 2/ Nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hoá trong giáo dục, thực hiện đúng luật giáo dục, Điều lệ trường trường Mầm non, Điều lệ Hội CMHS. 3/ Mỗi trường Mầm non hạng 1 cần có 1 biên chế cán bộ y tế chuyên trách . Trên đây là một vài kinh nghiệm về công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho các bậc cho cha mẹ trong trường Mầm non, được áp dụng và đạt hiệu quả .Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý bổ sung của đồng nghiệp, hội đồng khoa học các cấp . Xin chân thành cảm ơn ! Đại Lãnh, ngày 11 tháng 4 năm 2012 Người thực hiện Nguyễn Thị Thuý Nga 9 VIII/ PHỤ LỤC : Một số hình ảnh minh hoạ cho nội dung nghiên cứu (Các hình ảnh minh họa đã xóa khi đưa lên Website vì dung lượng lớn) IX/ TÀI LIỆU THAM KHẢO - QUYẾT ĐỊNH SỐ 197/2001/QĐ-TTG NGÀY 27 THÁNG 12 NĂM 2001 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHÍNH SÁCH QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH GIAI ĐOẠN 2002 – 2010; - THÔNG TƯ SỐ : 13/2010/TT-BGD&ĐT NGÀY 15/4/2010 CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN PHÒNG CHỐNG TAI NAN THƯƠNG TÍCH TRONG TRƯỜNG MẦM NON. - TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BỒI DƯỠNG THẾ HỆ CÁCH MẠNG CHO ĐỜI SAU( TS Trần Qui Nhơn-NXB Giáo dục ) - MẤY LỜI KHUYÊN PHỤ HUYNH ( Võ Lang- NXB Đồng Tháp ) - LUẬT GIÁO DỤC - GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY ( Giảng viên Trần Quốc Bảo -Trường CBQL- GDVÀ ĐT II ) - TẠP CHÍ GIÁO DỤC MẦM NON năm ,2007,2008,2009, 2010. 10 . : CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH CHO CÁC BẬC PHỤ HUYNH TRONG TRƯỜNG MẦM NON. Người thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Nga Hiệu trưởng – Trường. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ : Công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non cho các bậc cha mẹ là một trong những công tác quan trọng không

— Xem thêm —

Xem thêm: CÔNG tác TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TAI nạn THƯƠNG TÍCH CHO các bậc PHỤ HUYNH TRONG TRƯỜNG mầm NON , CÔNG tác TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG TAI nạn THƯƠNG TÍCH CHO các bậc PHỤ HUYNH TRONG TRƯỜNG mầm NON

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.12137508392334 s. Memory usage = 14.01 MB