sang kien kinh nghiem giao duc dao duc cho hoc sinh

ngocanh nguyen
ngocanh nguyen(44 tài liệu)
(1 người theo dõi)
Lượt xem 52
0
Tải xuống 10,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 12 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 18/01/2014, 15:19

Mô tả: Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí MinhPHÒNG GD-ĐT HUYỆN SƠN TỊNHTRƯỜNG THCS TRẦN QUÝ HAICỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc Lập - Tự Do - Hạnh PhúcĐề tài:GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LÀ HOẠT ĐỘNGCỦA ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINHPHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀI/LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, giáo dục đạo đức là một bộ phận củaquá trình giáo dục toàn diện.Tổ chức đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã góp phần không nhỏcùng với nhà trường giáo dục con người mới xã hội chủ nghóa, giáo dục: đức,trí, thể, mỹ cho học sinh.Tính ưu việt của tổ chức đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thể hiệntrong các hoạt động Đội lôi cuốn đông đảo đội viên thiếu niên góp phần xâydựng đất nước ngày một giàu mạnh.Trong những năm gần đây hoạt động Đội có những hình thức phong phú,đa dạng phù hợp với lứa tuổi góp phần giáo dục đội viên lòng nhân ái tinhthần cộng đồng như: Áo lụa tặng bà, tìm đòa chỉ đỏ, công tác Trần QuốcToản, quỹ vì bạn nghèo, năm xã hội tình nguyện vì trẻ em đặc biệt khó khăn,phong trào giúp bạn vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo, phong tràogiúp bạn vượt khó, phong trào thiếu nhi bảo vệ đường sắt quê em, nói lời haylàm việc tốt Những hoạt động nêu trên của đội có ý nghóa nhân văn hết sức cao cảkhẳng đònh sự quan tâm của Đảng, Đoàn, Đội trong việc thực hiện lời dạycủa Bác Hồ: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồngngười". Bồi dưỡng thế hệ Cách Mạng cho đời sau là một việc làm hết sứcquan trọng và rất cần thiết đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề tài: “Giáo dục đạo đức chohọc sinh là hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh".II/NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 1Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh- Giúp cho học sinh hiểu và nhận thức được hành vi ứng xử của mìnhphù hợp với lợi ích của xã hội .- Biến kiến thức đạo đức thành niềm tin đạo đức của cá nhân để đảmbảo các hành vi của cá nhân được thực hiện có đạo đức.- Tổ chức các hoạt động đội (học tập, hoạt động ,vui chơi ) cho họcsinh theo đúng các chuẩn mực đạo đức (như qui đònh , qui tắt, điều lệ ) III/PHƯƠNG PHÁP:Trong quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh, cần sử dụng một cáchtổng hợp các phương pháp: Rèn luyện, tạo tình huống giáo dục, nêu gương,thi đua, khen thưởng, trách phạt IV/ĐỐI TÏNG- NHIỆM VỤ- PHẠM VI NGHIÊN CỨU:- Đối tượng: Đội viên và nhi đồng của liên đội Trường TH Tònh Sơn- Nhiệm vụ: Vạch kế hoạch, tham mưu ban giám hiệu nhà trường, chínhquyền đòa phương và các ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường,thông qua các cuộc họp phụ huynh, họp hội đồng sư phạm, họp ban chỉ huyliên-chi đội, để tìm ra những biện pháp thích hợp để giáo dục đạo đức chohọc sinh.- Phạm vi: Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động củaĐội thiếu niên tiền phong Hồ Chí MinhNgười thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 2Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí MinhPHẦN II:NỘI DUNG ĐỀ TÀI CƠ SỞ LUẬN VÀ THỰC TIỄNI/CƠ SỞ LUẬN:Nghò quyết Trung ương Đảng lần thứ IV đã ghi rõ: "Phải thưc sự đổi mới cáchình thức phng pháp tổ chức và tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên chophù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới với những đặc điểm và lứa tuổi". "Môi trường của tổ chức Đội là nhà trường trong đó Đội chòu tác động củaqui tắt chung và hoạt động giáo dục của nhà trường đồng thời đến phiên nóĐội mang lại một chất lượng mới về công tác giáo dục học sinh cho nhàtrường có tác động tích cực đến các hoạt động giáo dục khác ".( Lao động người phụ trách )Hiền, dữ đâu là tính sẵnPhần nhiều do giáo dục mà nên.(Bác Hồ)Do đó để hoàn thành mục tiêu đào tạo của nhà trường cần phải có một tổchức Đội vững mạnh trong đó việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông quahoạt động Đội là một việc làm không kém phần quan trọng.II/CƠ SỞ THỰC TIỄN:1/Số lượng học sinh của trường:- Tổng số học sinh: 513 Nữ: 293- Tổng số lớp: 22 Trong đó: 10 chi đội và 12 lớp nhi đồng- Tổng số đội viên: 245- Tổng số nhi đồng: 268- Tổng số sao: 322/Cơ cấu ban chỉ huy liên đội :- Ban chỉ huy liên đội: 15- Ban chỉ huy chi đội: 40- Chi đội mẫu: 44- Đội ngũ phụ trách sao: 32- Đội sao đỏ: 14- Ban phát thanh măng non: 10Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 3Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh-Ban chữ thập đỏ: 10- Ban học tập: 12 1.Thuận lợi:- Trường tiểu học Tònh Sơn có hội đồng sư phạm đoàn kết, thống nhấtcao. Nhiều thầy cô giáo đạt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.- Ban giám hiệu nhiệt tình chăm lo cho công tác Đội.- Chi bộ Đảng, Công đoàn, Chi Đoàn quan tâm và tham gia xây dựngĐội.- Giáo viên chủ nhiệm là anh chò phụ trách nhiệt tình năng nổ giáo dụcđạo đức học sinh cùng với tổng phụ trách Đội - Học sinh của trường đa số là học sinh ở vùng nông thôn thật thà, chấtphát ham thích công tác Đội. - Chính quyền đòa phương, các ban ngành đoàn thể, hội phụ huynh họcsinh quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã nhà 2.Khó khăn:- Phòng học còn thiếu thốn, trang thiết bò còn nghèo nàn, chưa đầy đủsân chơi, bãi tập cho học sinh.- Cha mẹ học sinh còn khó khăn phải đi làm ăn xa để mưu sinh, con cáigởi ông bà, có khi ở nhà một mình Nên vấn đề giáo dục con em có phầnphó thác cho nhà trường.- Một số học sinh đi học một buổi còn một buổi phải giúp gia đình nên ítcó thời gian tham gia công tác Đội. - Hiện nay công nghệ thông tin phát triển các dòch vụ Internet mà nhấtlà các trò chơi bạo lực như đột kích, gata, võ lâm… thu hút rất nhiều học sinhtham gia đã gây ảnh hưởng không tốt đến việc học cũng như nhân cách, đạođức của học sinh có nhiều học sinh mê game bỏ học và có những biểu hiệnđạo đức sa sút- Đòa bàn dân cư quá rộng, nhiều điểm lẻ, học sinh ở xa trường, đòaphương thường xảy ra lũ lụt vào mùa mưa bão nên học sinh không đi họcđược Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 4Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí MinhIII/KẾT QUẢ THỰC TRẠNG:Qua tình hình trên cùng với đặc điểm của nhà trường đã tạo nên một tínhcách riêng của nhà trường, thể hiện tính đa dạng, phức tạp trong công tácgiáo dục đạo đức cho học sinh. Cùng với sự phát triển của xã hội, của nền kinh tế thò trường đã mang lạinhiều ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực đến nhân cách học sinh, tác độngtrực tiếp đến việc giáo dục đạo đức.*Tính tích cực:Việc giáo dục đạo đức cho học sinh là tính tất yếu đòi hỏi các lực lượngtrong và ngoài nhà trường phải phối hợp nhuần nhuyễn đáp ứng yêu cầutrong tình hình mới, tạo ra con người tháo vát, năng động, sáng tạo phục vụcho nhu cầu của mình, trong điều kiện sinh hoạt lành mạnh, khắc phục tính ỷlại, cố chấp mà phải hoà nhập với cộng đồng.*Tính tiêu cực :Trong diều kiện phức tạp của cơ chế thò trường làm cho con người hiểusai lệch nhiều vấn đề như: Đề cao đồng tiền,đề cao lợi ích cá nhân, khôngtương thân tương ái, không giúp đỡ lẫn nhau, sống chết mặc bây đạo đứcxuống cấp nghiêm trọng biểu hiện: Tinh thần giảm sút, không trung thực,không ý thức tập thể, không chấp hành nội qui, nói tục, chửi thề - Qua thực tế thăm dò, kiểm tra trao đổi ý kiến ở một số trường tronghuyện, cho thấy sự giảm sút đạo đức của học sinh là một điều đáng quantâm.*Thực tế ở trường qua điều tra sơ bộ:- Trong 513 học sinh của trường được hỏi về quan hệ thầy trò, bạn bè: có492 em có thái độ tôn trọng lễ phép, hòa nhã với bạn bè chiếm tỉ lệ 96%- Khi một bạn mắc khuyết điểm hay vi phạm nội qui:+Có 127 học sinh chiếm tỉ lệ 24,8% không hài lòng+Có 359 học sinh chiếm tỉ lệ 70,1% phải giúp bạn sữa chữa.+Có 26 học sinh chiếm tỉ lệ 5,1% không có ý kiến gì cho là bìnhthường.Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 5Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh- Thái độ với các bạn nghèo hơn mình:+Có 492 học sinh chiếm tỉ lệ 96% là động viên muốn giúp bạn+Có 21 học sinh chiếm tỉ lệ 4% không có ý kiến gì - Thái độ đối với bản thân:+ Có 477 học sinh chiếm tỉ lệ 93% là nghiêm khắc muốn sữa chữa.+Có 36 học sinh chiếm tỉ lệ 7%:cho là chuyện bình thường.-Thái độ đối với nội qui nhà trường:+ Có 473 học sinh chiếm tỉ lệ 92,3% cho là phải chấp nhận nội qui nhàtrường + Có 27 học sinh chiếm tỉ lệ 5,3% không có ý kiến gì.+ Có 13 học sinh chiếm tỉ lệ 2,4% cho là quá nặngQua kết quả điều tra chứng tỏ rằng bản thân của các em là tốt, nếu biếtquan tâm đầy đủ trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh chắc chắn đạtkết quả tốt.IV/BIỆN PHÁP SƯ PHẠM:Ngay từ đầu năm học, kế hoạch phương hướng nhiệm vụ chương trìnhcông tác Đội đã được đại hội cấp chi đội, cấp liên đội bàn bạc thảo luậnthống nhất, đề ra chỉ tiêu, biện pháp thực hiện Chương trình công tác đội hàng tháng được thông qua cuộc họp liên tòchcủa nhà trường, nhằm tạo điều kiện tốt cho tổng phụ trách tham mưu đề xuấtcác biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chính vì vậy những hoạt độnggiáo dục truyền thống, lòng nhân ái, vai trò tự quản được triển khai đồng bộ,các đoàn thể nhất là giáo viên chủ nhiệm chính là các anh chò phụ trách.Thường xuyên cùng kiểm tra nề nếp, giáo dục học sinh cá biệt và cùngtham gia đẩy mạnh các phong trào thi đua theo từng chủ đề, theo từng tuần,từng tháng,từng học kì, từng hoạt động cụ thể:1.Tăng cường giáo dục truyền thống: Truyền thống là bản sắc tốt đẹp của dân tộc, của Đảng, Đoàn, Đội, tựhào tin vào tương lai của đất nước. Cần được giáo dục sâu sắc trong lứa tuổithiếu nhi.Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 6Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí MinhTrong công tác giáo dục không thể thiếu được nội dung giáo dục truyềnthống:-Truyền thống đấu tranh của dân tộc, của Đảng.-Truyền thống vinh quang của Đoàn, Đội.-Truyền thống của quê hương (tỉnh, huyện, xã)-Truyền thống của nhà trường, của liên đội.Những nội dung trên được thể hiện thông qua việc tổ chức các hoạt độngcụ thể như: + Phút sinh hoạt truyền thống + Đêm lửa trại truyền thống đốt lửa thiêng.+ Chăm sóc, bảo quản và viếng nghóa trang liệt só.+ Thăm mẹ Việt Nam anh hùng.+ Thi tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Đội.+ Làm báo tường, báo ảnh mang nội dung giáo dục truyền thống.+ Biểu diễn văn nghệ theo chủ đề.+ Công tác Trần Quốc Toản.+ Sinh hoạt theo chủ điểm truyền thống 2.Tăng cường giáo dục lòng nhân ái, nếp sống văn minh gia đìnhvănhóa, thôn xóm văn hóa, phong cách thanh lòch, hành vi ứng xử có văn hóathông qua các phong trào hoạt động Đội:- Phong trào: "Nói lời hay làm việc tốt"- Phong trào : "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền"- Hội thi nét đẹp đội viên.- Phong trào ủng hộ đồng bào lũ lụt.- Quyên góp sách vở tặng bạn vùng sâu vùng xa.- Tặng quà học sinh nghèo.- Tặng quà học sinh nghèo vượt khó .- Thực hiện phong trào: "Năm xã hội tình nguyện vì trẻ em đặc biệt khókhăn".- Phong trào : "Áo lụa tặng bà".Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 7Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh- Phong trào : "Tìm đòa chỉ đỏ"- Phong trào: "Đền ơn đáp nghóa, tặng quà gia đình thương binh, liệt sónhân ngày thành lập QĐND Việt Nan 22/12, ngày thương binh liệt só 27/7"- Phong trào an toàn giao thông, học luật giao thông,các loại biển báogiao thông, thực hiện công trình hàng một.- Phong trào tuổi trẻ học đường quyết tâm phòng chống các tệ nạn xãhội, phòng chống ma túy HIV/AIDS.- Vẽ tranh cổ động phòng chống Matúy HIV/AIDS.- Hội thi vẽ tranh môi trường.- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.- Phong trào rèn chữ giữ vở, hội thi viết chữ đẹp, đúng chính tả, vở sạchchữ đẹp, vòng hoa điểm 10.- Thi tìm hiểu:"Bảo Việt"- Phong trào hội nghò xây dựng phong cách học tập, trao đổi kinh nghiệmhọc tập.- Liên hoan gặp mặt học sinh khá giỏi.- Hội thi đố vui học tập - Tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng theo từng chủ điểm phù hợp với chủ đềcủa tháng cụ thể như:+ Tháng 9: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: An toàn giao thông.+ Tháng 10: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Chăm học+ Tháng 11: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Trò giỏi+ Tháng 12: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Yêu sao yêu đội.+ Tháng 01: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Bác Hồ kính yêu.+ Tháng 02: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Vệ sinh sạch sẽ.+ háng 03: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Tay xinh tay khéo.+ Tháng 04: Sinh hoạt sao theo chủ điểm: Con ngoan 3.Phát huy vai trò tự quản của Đội:a.Khái niệm:Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 8Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí MinhTự quản là một trong những nguyên tắc hoạt động của Đội thiếu niêntiền phong Hồ Chí Minh. Nguyên tắc này được nêu trong điều lệ Đội và chiphối mọi hoạt động của Đội.Sự tự quản của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là biểu hiện tínhđặc trưng của Đội và cũng là yếu tố khẳng đònh tổ chức Đội là tổ chức củacác em, do người lớn lập ra để quản lí, chỉ đạo hoạt động của các em. Mọihoạt động của Đội đều do các em biểu quyết, tổ chức thực hiện theo nguyêntắc tự nguyện, tự quản, thể hiện rõ khả năng làm chủ của các em. Đây là đặctrưng cơ bản nhất của tổ chức Đội với tư cách là giáo dục và tự giáo dục.b.Thể hiện cụ thể trong một liên đội:- Mọi công việc của Đội ở chi đội, liên đội đều do các tập thể và độiviên bàn bạc, quyết đònh.- Khi thảo luận, mọi thành viên có quyền phát biểu ý kiến của mình.- Khi thực hiện các hoạt động Đội, vai trò chủ động sáng tạo của mỗi độiviên và tập thể Đội được đề cao. Các em chủ động sáng tạo đề ra các hìnhthức và tìm biện pháp tổ chức hoạt động.c.Vai trò tự quản của Đội:- Tự quản trong các buổi sinh hoạt.- Tự quản trong đại hội Đội. - Tự quản trong các buổi sinh hoạt sao nhi đồng.- Tự quản trong các đợt tập huấn ban chuyên môn V/NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯC: Việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội thiếuniên tiền phong Hồ Chí Minh ở liên đội trường tiểu học Tònh Sơn đã đượcquan tâm từ nhiều năm nay.Vì vậy chất lượng giáo dục đạo đức không những được duy trì giữ vữngmà ngày càng được nâng cao hơn.Người thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 9Giáo dục đạo đức cho học sinh là hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí MinhKẾT QUẢ XẾP LOẠI TỔNG HP:Năm học Số lượng họcsinhHạnh kiểmĐạt Chưa đạtSốlượngTỉ lệ( %)SốlượngTỉ lệ( %)2005 - 2006 732 732 100% 0 02006 - 2007 678 678 100% 0 02007 - 2008 634 634 100% 0 02008 - 2009 527 527 100% 0 02009 - 2010 513 513 100% 0 0Theo dõi các năm thì tỉ lệ hạnh kiểm tăng dần, học sinh ngoan hơn, ham thíchcông tác Đội nhiều hơn.Qua kết quả kiểm tra đánh giá xếp loại của hội đồng đội tỉnh Quảng Ngãi xếp loại thi đua của liên đội trường tiểu học Tònh Sơn như sau:NĂM HỌC KẾT QUẢ XẾP LOẠI2005 - 2006 Liên đội xuất sắc cấp tỉnh2006 - 2007 Liên đội xuất sắc cấp tỉnh2007 - 2008 Liên đội xuất sắc cấp tỉnh2008 - 2009 Liên đội xuất sắc cấp tỉnh2009 - 2010 Liên đội xuất sắc cấp tỉnhNgười thực hiện: Phạm Thị Kim Loan 10

— Xem thêm —

Xem thêm: sang kien kinh nghiem giao duc dao duc cho hoc sinh , sang kien kinh nghiem giao duc dao duc cho hoc sinh , sang kien kinh nghiem giao duc dao duc cho hoc sinh

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.125030994415 s. Memory usage = 13.93 MB