Giáo án Lịch sử - Lớp 4

cicinho
cicinho(672 tài liệu)
(27 người theo dõi)
Lượt xem 1784
15
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 35 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 20/11/2012, 16:04

Mô tả: Giáo án Lịch sử - Lớp 4 Môn: Lòch sử Tuần : 3 Ngày :NƯỚC VĂN LANGI Mục đích - yêu cầu:1.Kiến thức: HS biết - Nước Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lòch sử nước ta. Nhà nước này ra đời cách đây khoảng bảy trăm năm trước công nguyên .- Biết sơ lược về tổ chức xã hội thời Hùng Vương- Một số tục lệ của người Lạc Việt còn tồn tại tới ngày nay ở đòa phương mà HS được biết .2.Kó năng:- HS mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt3.Thái độ:- HS tự hào về thời đại vua Hùng & truyền thống của dân tộc.II Đồ dùng dạy học :- Hình trong SGK phóng to- Phiếu học tập- Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Tring Bộ .- Bảng thống kê ( chưa điền )Sản xuất Ăn Mặc & trang điểmƠÛ Lễ hội- Lúa- Khoai- Cây ăn quả- Ươm tơ dệt vải- Đúc đồng: giáo mác, mũi tên , rìu , lưỡi cày- Nặn đồ đất- Đóng thuyền- Cơm, xôi- Bánh chưng, bánh giầy- Uống rượu- Mắm- Phụ nữ dùng nhiều đồ trang sức , búi tóc hoặc cạo trõc đầu .- Nhà sàn- Quây quần thành làng- Vui chơi, nhảy múa- Đua thuyền- Đấu vậtIII Các hoạt động dạy – học :Thời gianHoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH1phút5phút1 - Khởi động: Hát2 - Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp- Treo lược đồ Bắc Bộ và một phần Bắc Trung Bộ và vẽ trục thời gian lên bảng . - Giới thiệu về trục thời gian : Người ta - HS dựa vào kênh hình và kênh chữ SGK8phút10phút3 phút1 phútquy ước năm 0 là năm Công nguyên ( CN ) ; phía bên trái hoặc phía dưới năm CN là những năm trước CN; phía bên phải hoặc phía trên năm CN là những năm sau CN .Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân- GV đưa ra khung sơ đồ (chưa điền nội dung ) Hùng Vương Lạc hầu , Lạc tướng Lạc dânNô tìHoạt động 3 : Làm việc cá nhân- GV đưa ra khung bảng thống kê phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của ngườ Lạc Việt .- GV yêu cầu HS mô tả lại bằng ngôn ngữ của mình về đời sống của người dân Lạc ViệtHoạt động 4 : Làm việc cá nhân- Đòa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt? - GV kết luận .3 – Củng cố – dặn dò : - Chuẩn bò : bài “Nước Âu Lạc”trong SGK để xác đònh đòa phận của nước Văn Lang & kinh đô Văn Lang trên bảng đồ; xác đònh thời điểm ra đời trên trục thời gian- HS có nhiệm vụ đọc SGK & điền vào sơ đồ các giai tầng sao cho phù hợp - HS đọc kênh chữ và xem kênh hình để điền nội dung vào các cột cho hợp lí như bảng thống kê trên .- HS trả lời , HS khác bổ sung .Phiếu học tậpGiấy khổ to, bút.Các ghi nhận, lưu ý : . Môn: Lòch sử Tuần 4 Ngày : NƯỚC ÂU LẠCI Mục đích - yêu cầu: HS biết- Nước Âu Lạc là sự tiếp nối của nước Văn Lang.- Thời gian tồn tại của nước Âu Lạc, tên vua, nơi kinh đô đóng.- Sự phát triển về quân sự của nước u Lạc .- Nguyên nhân thắng lợi và nguyên nhân thất bại của nước u Lạc trước sự xâm lược của Triệu Đà .II Đồ dùng dạy học :- Hình ảnh minh hoạ- Lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .- Phiếu học tập của HS Họ và tên: ………………………………………………….Lớp: BốnMôn: Lòch sửPHIẾU HỌC TẬPEm hãy điền dấu x vào ô  để chỉ những điểm giống nhau về cuộc sống của người Lạc Việt & người Âu Việt. Sống cùng trên một đòa điểm Đều biết chế tạo đồ đồng Đều biết rèn sắt  Đều trồng lúa và chăn nuôi Tục lệ nhiều điểm giống nhauIII.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUTHỜI GIANHOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH1 phút5 phút Khởi động: Hát Bài cũ: Nước Văn Lang- Nước Văn Lang ra đời ở đâu & vào thời gian nào?- Đứng đầu nhà nước là ai?- Giúp vua có những ai?- Dân thường gọi là gì?- Người Việt Cổ đã sinh sống như thế nào?- HS trả lời- HS nhận xét10 phút10 phút10 phút3 phút- GV nhận xét. Bài mới:  Giới thiệu : Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân- Yêu cầu HS đọc SGK và làm phiếu học tập- GV hướng dẫn HS kết luận: Cuộc sống của người Âu Việt & người Lạc Việt có nhiều điểm tương đồng và họ sống hoà hợp với nhau.Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp- So sánh sự khác nhau về nơi đóng đô của nước Văn Lang và nước Âu Lạc?- Thành tựu lớn nhất của người dân Âu Lạc là gì?- GV (hoặc HS) kể sơ về truyền thuyết An Dương Vương- GV mô tả về tác dụng của nỏ & thành Cổ Loa (qua sơ đồ)Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp- GV yêu cầu HS đọc SGK- Các nhóm cùng thảo luận các câu hỏi sau:+ Vì sao cuộc xâm lược của quân Triệu Đà lại thất bại?+ Vì sao năm 179 TCN nước Âu Lạc lại rơi vào ách đô hộ của phong kiến phương Bắc?- GV nhấn mạnh: Nước Âu Lạc rơi vào tay Triệu Đà bởi vì âm mưu nham hiểm của Triệu Đà & cũng bởi vì sự mất cảnh giác của An Dương Vương. Củng cố Dặn dò: - Em học được gì qua thất bại của An Dương Vương?- Chuẩn bò bài: Nước ta dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc.- HS có nhiệm vụ điền dấu x vào ô  để chỉ những điểm giống nhau trong cuộc sống của người Lạc Việt & người Âu Việt- Xây thành Cổ Loa & chế tạo nỏ.- HS đọc to đoạn còn lại- Do sự đồng lòng của nhân dân ta, có chỉ huy giỏi, có nỏ, có thành luỹ kiên cố.- HS trả lời & nêu ý kiến của riêng mìnhSGKPhiếu học tậpLược đồ Hình ảnh minh hoạCác ghi nhận, lưu ý : .Môn: Lòch sử Tuần : 5 Ngày :NƯỚC TA DƯỚI ÁCH ĐÔ HỘ CỦA PHONG KIẾN PHƯƠNG BẮCI Mục đích - yêu cầu:1.Kiến thức: - HS nắm được từ năm 179 TCN đến năm 938 SCN, nước ta bò phong kiến phương Bắc đô hộ .2.Kó năng:- Kể lại một số chính sách áp bức bóc lột của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta.3.Thái độ:- Nhân dân ta đã không cam chòu làm nô lệ , liên tục đứng lên khởi nghóa đánh đuổi quân xâm lược , giữ gìn nền văn hoá dân tộc .II Đồ dùng dạy học :- SGK- Phiếu học tậpHọ và tên: ………………………………………………Lớp: BốnMôn: Lòch sửPHIẾU HỌC TẬPEm hãy điền tên các cuộc khởi nghóa vào cột “Cuộc khởi nghóa” cho phù hợp với thời gian diễn ra cuộc khởi nghóa - Bảng thống kê Thời gian Cuộc khởi nghóaNăm 40 Năm 248Năm 542 – 602Năm 722Năm 766 – 779Năm 905Năm 938 Thời gianCác mặtTrước năm 179 TCN Từ năm 179 TCN đến năm 938 SCNChủ quyềnKinh tếVăn hoáIII.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUTHỜI GIANHOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH2 phút5 phút15 phút15 phút3 phút Khởi động: Hát Bài cũ: Nước Âu Lạc- Thành tựu lớn nhất của người dân Âu Lạc là gì?- Người Lạc Việt & người Âu Việt có những điểm gì giống nhau?- GV nhận xét Bài mới:  Giới thiệu : Hoạt động1: Làm việc theo nhóm- GV đưa mỗi nhóm một bảng thống kê (để trống, chưa điền nội dung), yêu cầu các nhóm so sánh tình hình nước ta trước và sau khi bò phong kiến phương Bắc đô hộ- GV nhận xét - GV giải thích các khái niệm chủ quyền , văn hóa .Hoạt động 2: Làm việc cá nhân- GV đưa phiếu học tập (có ghi thời gian diễn ra các cuộc khởi nghóa, cột các cuộc khởi nghóa để trống) Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bò : Khởi nghóa Hai Bà Trưng- HS trả lời- HS nhận xét- HS có nhiệm vụ điền nội dung vào các ô trống, sau đó các nhóm cử đại diện lên báo cáo kết quả làm việc- HS điền tên các cuộc khởi nghóa sao cho phù hợp với thời gian diễn ra các cuộc khởi nghóa .- HS báo cáo kết quả làm việc của mình .Bảng thống kêPhiếu học tậpCác ghi nhận, lưu ý : Môn: Lòch sử Tuần : 6 Ngày :KHƠÛI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG( Năm 40 ) I Mục đích - yêu cầu:1.Kiến thức: HS biết- Vì sao Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghóa?- Đây là cuộc khởi nghóa thắng lợi đầu tiên sau hơn 200 năm nước ta bò các triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ.2.Kó năng:- Tường thuật trên bản đồ diễn biến cuộc khởi nghóa.3.Thái độ:- Bồi dưỡng lòng tự hào về người anh hùng dân tộc và truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của nhân dân ta .II Đồ dùng dạy học :- SGK- Lược đồ cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng .- Phiếu học tập .III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUTHỜI GIANHOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH 2 phút5 phút10phút Khởi động: Hát Bài cũ: Nước ta dưới ách đô hộ của phong kiến phương Bắc- Nhân dân ta đã bò chính quyền đô hộ phương Bắc cai trò như thế nào?- Hãy kể tên các cuộc khởi nghóa của nhân dân ta?- GV nhận xét Bài mới:  Giới thiệu : - HS trả lời- HS nhận xét10phút10phút3 phútHoạt động1: Thảo luận nhóm - Giải thích khái niệm quận Giao Chỉ : Thời nhà Hán đô hộ nước ta , vùng đất Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chúng đặt là quận Giao Chỉ .- GV đưa vấn đề sau để các nhóm thảo luận“Khi tìm nguyên nhân của cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng, có hai ý kiến sau:+ Do nhân dân ta căm thù quân xâm lược, đặc biệt là Thái thú Tô Đònh.+ Do Thi Sách, chồng của bà Trưng Trắc, bò Tô Đònh giết hại.Theo em, ý kiến nào đúng? Tại sao?- GV hướng dẫn HS kết luận : Thi Sách bò giết hại chỉ là cái cớ để cuộc khởi nghóa nổ ra , nguyên nhận sâu xa là do lòng yêu nước , căm thù giặc của hai bà .Hoạt động 2: Làm việc cá nhân- GV treo lược đồ .- GV giải thích : Cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng diễn ra trên phậm vi rất rộng , lược đồ chỉ phản ánh khu vực chính diễn ra cuộc khởi nghóa .- GV yêu cầu HS nêu lại diễn biến của cuộc khởi nghóa?- GV nhận xét.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp- Khởi nghóa Hai Bà Trưng thắng lợi có ý nghóa gì ?- GV chốt: Sau hơn 200 năm bò phong kiến nước ngoài đô hộ, lần đầu tiên nhân dân ta giành được độc lập. Sự kiện đó chứng tỏ nhân dân ta vẫn duy trì và phát huy được truyền thống bất khuất chống ngoại xâm. Củng cố - Dặn dò: - Cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng do ai lãnh đạo?- Nguyên nhân của cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng?- Chuẩn bò : Ngô Quyền & chiến thắng Bạch Đằng- Các nhóm thảo luận, sau đó nêu kết quả- HS quan sát lược đồ & dựa vào nội dung của bài để tường thuật lại diễn biến của cuộc khởi nghóa.- Cả lớp thảo luận để đi đến thống nhất.SGKPhiếuLược đồCác ghi nhận, lưu ý : Môn: Lòch sử Tuần : 7 Ngày :CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO ( Năm 938 )I Mục đích - yêu cầu:1.Kiến thức: - HS biết được vì sao có trận đánh Bạch Đằng2.Kó năng:- HS kể lại được diễn biến trận Bạch Đằng.- Trình bày được ý nghóa của trận Bạch Đằng đối với lòch sử dân tộc.3.Thái độ:- Luôn có tinh thần bảo vệ nền độc lập dân tộc.II Đồ dùng dạy học :- Hình minh họa- Bộ tranh vẽ diễn biến trận Bạch Đằng- Phiếu học tậpHọ và tên: ……………………………………………Lớp: BốnMôn: Lòch sửPHIẾU HỌC TẬPEm hãy điền dấu x vào  sau thông tin đúng về Ngô Quyền+ Ngô Quyền là người làng Đường Lâm (Hà Tây) + Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ. + Ngô Quyền chỉ huy quân dân ta đánh quân Nam Hán III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUTHỜI GIANHOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH1 phút5 phút8 phút10phút8 phút2 phút Khởi động: Hát Bài cũ: Khởi nghóa Hai Bà Trưng.- Vì sao cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng lại xảy ra?- Ý nghóa của cuộc khởi nghóa Hai Bà Trưng?- GV nhận xét. Bài mới:  Giới thiệu : Hoạt động1: Hoạt động cá nhân- GV yêu cầu HS làm phiếu học tập- GV yêu cầu một vài HS dựa vào kết quả làm việc để giới thiệu vài nét về con người Ngô Quyền.Hoạt động 2: Hoạt động nhóm- GV yêu cầu HS đọc SGK, cùng thảo luận những vấn đề sau:+ Cửa sông Bạch Đằng nằm ở đâu?+ Quân Ngô Quyền đã dựa vào thuỷ triều để làm gì?+ Trận đánh diễn ra như thế nào?+ Kết quả trận đánh ra sao?- GV yêu cầu HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến của trận đánhHoạt động 3: Hoạt động cả lớp GV nêu vấn đề cho cả lớp thảo luận- Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì?- Điều đó có ý nghóa như thế nào?- GV kết luận  Củng cố - Dặn dò: - Chuẩn bò bài: Đinh Bộ Lónh dẹp loạn 12 sứ quân.- HS trả lời- HS nhận xét- HS làm phiếu học tập- HS xung phong giới thiệu về con người Ngô Quyền.- HS đọc đoạn: “Sang đánh nước ta… thất bại”để cùng thảo luận nhóm- HS thuật lại diễn biến của trận đánh- HS thảo luận – báo cá- Mùa xuân 939, Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa.- Đất nước được độc lập sau hơn một nghìn năm Bắc thuộc.Phiếu học tậpSGKCác ghi nhận, lưu ý : . cày- Nặn đồ đất- Đóng thuyền- Cơm, xôi- Bánh chưng, bánh giầy- Uống rượu- Mắm- Phụ nữ dùng nhiều đồ trang sức , búi tóc hoặc cạo trõc đầu .- Nhà sàn- Quây. nhất- Lãnh th - Triều đình- Đời sống của nhân dân- Bò chia thành 12 vùng- Lục đục- Làng mạc, đồng ruộng bò tàn phá, đổ máu vô ích- Đất nước quy về một mối-

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo án Lịch sử - Lớp 4, Giáo án Lịch sử - Lớp 4, Giáo án Lịch sử - Lớp 4

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.134169101715 s. Memory usage = 17.58 MB